Hà Nội
23°C / 22-25°C

Diễm My: "Sẽ nhờ đến "dao kéo" khi cần thiết"

Thứ ba, 11:23 07/08/2007 | Giải trí

Diễm My, mỹ nhân từng xuất hiện trên hầu hết các tờ lịch năm mới suốt những năm cuối thập niên 80 của thế kỉ trước, dù đã qua thời xuân sắc, vẫn luôn được các đạo diễn mời chào. Vẻ đẹp sang trọng ấy không dễ gì tàn phai.

Người đẹp năm xưa đã tâm sự với tôi sau những giờ đến trường quay để... làm mẹ một người đẹp khác thuộc thế hệ 8X: Vũ Thu Phương trong phim "Chuyện tình công ty quảng cáo".

- Chị thấy làm phim bây giờ so với thời trước có nhiều khác biệt?

- Phim thời bao cấp của nhà nước không đặt nặng doanh thu, nghĩa là làm sao cho chuẩn, cho hay để chuyển tải ý đồ của dạo diễn tới người xem. Hồi xưa, người làm phim chăm chút khung hình dữ lắm, bây giờ nhiều cái cần phải kĩ thì lại cho qua; hồi xưa chú ý đến nội tâm, bây giờ để ý bề ngoài nhiều hơn, ăn mặc đẹp và... thay đổi nhiều hơn. Diễn viên trẻ bây giờ nhiều người chưa xong cảnh quay mà cứ hỏi là đã... thay đồ được chưa!?

- Giờ đóng vai phụ, chị có chạnh lòng?

- Không chỉ là vai phụ, mà còn là những vai chỉ có 2, 3 phân đoạn nữa kìa. Phim "Tuyết nhiệt đới", Vũ Ngọc Đãng ngại không dám mời vì vai qúa nhỏ, dù rất muốn My đóng bởi vai này khi viết là Đãng đã hình dung ngay đó là vai của Diễm My. My nói cứ đưa kịch bản cho My xem, nếu có 2 phân đoạn nhưng có đất diễn thì nhận lời chứ, còn nhiều phân đoạn mà vai diễn cứ lờ mờ thì làm gì. Và đọc xong, thấy là có đất diễn thật nên My nhận lời ngay.

- Không chỉ chấp nhận vai phụ như là chuyện đương nhiên, chị nhận cả những vai mà không ít khản giả xem phim đã buột miệng: Diễm My bây giờ... tàn thế này sao?

-  Bạn bè coi phim xong điện thẳng cho Diễm My nói là ai mà ác thế, cho My lên phim nhìn già nua xấu xí quá. Họ can ngăn My đừng đóng những vai như thế. Già rồi thì phải đóng những vai khiến mình trẻ ra kìa. Người ta quen nhiền thấy My trên lịch, sách báo rồi. Thậm chí dân trong nghề như đạo diễn Phú Hải khi gặp đã nói thế này: "Em ở ngoài trẻ đẹp vậy mà sao trong phim toàn làm bà già không vậy?" My nghĩ không riêng gì mình, diễn viên ai không sợ xấu nhưng khi làm nghề lâu hơn, suy nghĩ sẽ khác đi, nghe nhận xét sao dạo này thấy không đẹp nhưng đóng tốt hơn, diễn tròn vai, có chiều sâu, tuy hơi già hơi xấu... còn thích hơn.

- Không ít người đẹp đã già nhưng luôn từ chối đóng vai... ngang tuổi mình?

- Đóng phim chứ có phải chụp hình lịch đâu. Có chuyện vui như thế này: Đạo diễn Châu Huế nói là có một ông khán giả nghe nói đoàn làm phim có Diễm My đóng, thế là tới ngồi canh xem mặt người mà ông nói là rất ngưỡng mộ qua những tờ lịch mấy chục năm trước. Đến khi đạo diễn chỉ trong màn hình monitor là Diễm My đó, ông ấy khăng khăng không phải: "Bà nào ấy chứ, Diễm My tui rành nét mặt bao nhiêu năm nay rồi, còn lạ gì!"

Đến khi Diễm My quay ra chào, ông ấy mới cám cảnh: "Trời ơi, em lấy chồng mười mấy năm, giờ thế này sao, già và tàn tạ quá!". Còn đạo diễn Phi Tiến Sơn được khán giả chia sẻ: "Tội nghiệp, chắc vợ chồng không có hạnh phúc nên cô ấy mới như thế này. Ngày nào tui thần tượng, vậy mà...".

- Ở tuổi này, chị còn thèm 1 vai chính không?

- Bây giờ, được làm nghề là đã hạnh phúc hơn nhiều đồng nghiệp khác cùng trang lứa rồi. Thời của My, giờ chỉ có chị Hà Xuyên là còn tham gia phim ảnh, mặc dù nhiều người rất muốn đóng phim, song cũng khó.

- Người đẹp bây giờ nhạy chuyện cát - xê lắm, không biết ngày xưa của chị thì thế nào?

- My không đặt nặng quá chuyện cát - xê, chỉ cần giá ổn định, không quá cao và không quá thấp. Còn phải nghĩ đến doanh thu của người chụp hình nữa, không thể vì mình giúp lịch bán chạy lại đòi thêm. Như thế, có thể lúc đó thì họ chụp nhưng sau đó sẽ không hoặc mời ít đi. Ngay cả khi Việt Trinh, Diễm Hương xuất hiện, cát - xê cao hơn nhưng Diễm My vẫn vậy.

Cũng nhiều người nói sao Diễm My không nâng giá lên, My vẫn cho rằng chuyện nâng giá là chuyện của người ta, với My vậy là vừa phải. Quan trọng là mức độ đẹp trên hình và độ bền trong mắt khán giả. Có lẽ vì vậy mà những người chụp hình ngày xưa đến giờ vẫn giữ tình cảm và mối quan hệ tốt đẹp với My. Nguyễn Kì, Nguyễn Lai, Hoàng Trưởng... sau này gặp lại, các anh ấy đều quý My ở cái tình.

Diễm My có một khuôn mặt trái xoan, nên lên hình góc độ nào cũng đẹp

- Nhan sắc thời Diễm My so với thời bây giờ?

- Hồi đó, không hiểu sao người đẹp của công chúng không nhiều như bây giờ, nhìn hình không cần nhìn tên cũng biết đâu là Diễm My, đâu là Diễm Hương. Bây giờ thì nhiều người đẹp quá. Mình đóng vai mẹ nhiều em lắm, thấy em nào cũng đẹp, cứ nghĩ đạo diễn mời đâu ra mà toàn diễn viên đẹp quá. Các em đầu tư nhan sắc tốn hơn tụi mình. Mấy em rành mỹ phẩm, rành các spa làm đẹp hơn, nghe mấy em nói chuyện mà thấy mình nhà quê. Thời My làm gì biết đi thẩm mỹ viện? Mà làm đẹp thì cũng chỉ cà chua, dưa leo thôi, bây giờ My cũng không biết làm móng tay giả nữa là.

- Chắc chị cũng biết câu: "Mỹ nhân tự cổ như danh tướng"...?

- Chữ mỹ nhân thì ghê qúa, mình chưa vươn tới tầm. My chưa bao giờ nghĩ mình là người đẹp, chỉ là người có khuôn mặt rất ăn ảnh. Chứ phân tích ra thì My không có nét gì xuất sắc. Mắt thì sâu, mí không to, miệng thì bình thường, thậm chí còn quá nhỏ so với mốt môi dày bây giờ, đi chụp hình nhiều khi phải vẽ ăn gian.

- Vậy còn danh hiệu Ảnh hậu mà người ta hay dùng để nói về chị thuở nào?

- Danh hiệu Ảnh hậu cũng đơn giản vì mình là người có hình chụp đẹp. Nói gì đâu xa, ngay cả Việt Trinh, khi gặp Diễm My cũng nói: "Hồi đó, ở quê em cứ nghĩ chị là.. tiên chứ không phải người, không biết bao giờ em mới được gặp chị vì thấy hình chị đẹp, chuẩn quá đi".

- Chị có thể kể lại scandal Diễm My... đóng phim sex rất ồn ào hồi xưa?

- Scandal thì người đẹp nào cũng bị cả. Hồi đó cũng không hiểu tại sao lại có scandal đó nữa. Người ta nói Diễm My đóng phim sex được mấy chục ngàn đô nữa kìa. Tin đồn đâu có ngăn được. Người quen ở nước ngoài cũng gọi về hỏi thăm. Người bán chè đầu ngõ cũng biết, học sinh cũng nghe đồn.

Hậu quả là hồi đó, mùa lịch 1987, tất cả hình lịch của Diễm My bị nằm lại, bị ngưng vì tin đồn này. Chỉ có nhà xuất bản Kiên Giang là chịu in lịch. Lúc đó ông giám đốc sở VH - TT tỉnh Kiên Giang đứng ra bảo lãnh để hình My được lên lịch. Năm đó hầu như chỉ có 3 bộ lịch trong tổng cộng mấy chục đầu lịch chuẩn bị xuất bản. Năm đó, người yêu sắp tiến tới lập gia đình cũng... lãng ra, rồi bỏ cũng vì sự cố này. Mình cũng không trách người ta được!

- Hồi xưa nam diễn viên đóng cũng "cực" lắm vì chiều cao 1m72 của chị?

- Chiều cao của mình cũng gây "khổ sở" lắm. Hầu như mình chỉ đóng hợp nhất với Chánh Tín, còn lại thì, như Thương Tín chẳng hạn phải ăn gian, kê cục gạch lên khi đứng, hoặc nếu có cảnh đi sóng đôi thì My đi dưới lề đường. Thương Tín đi trên vỉa hè.

- Không ít người đẹp nổi tiếng luôn bị nỗi ám ảnh... kém đẹp và hay nhờ đến thẩm mỹ viện giúp đỡ, thế còn chị?

- Chị Thẩm Thúy Hằng cũng nói cái trán My có 1 đường hơi lõm 1 tí, bơm 1 chút cho đầy. Nghe cũng xuôi tai nhưng rồi lại thôi, khuôn mặt này, bố mẹ cho, đâu có xấu xí đến mức phải thay đổi nó. Nhưng My cũng không cực đoan, có thể, sau này, già thêm, bọng mỡ dưới mắt nó nhiều thì cũng nên cắt đi chẳng hạn. Nói chung là chỉ cần sử dụng đến phẫu thuật thẩm mỹ khi thật sự cần thiết. Làm diễn viên, quan trọng hơn là có ý thức nghề nghiệp, đúng giờ, làm nghiêm túc, thuộc thoại, tự trang bị phục trang cho mình.

- Người ta nhận xét sau này, khi đã lập gia đình Diễm My đóng tốt hơn hồi trẻ. Thường thì diễn viên có đời sống trắc trở dễ nhập vai hơn, trong khi cuộc sống của chị rất bình an?

- Việt Trinh cũng nói với mình như vậy. Thường thì, lúc trẻ người ta diễn tốt và có cơ hội phát huy hơn là sau này. My có cái may mắn và cũng là không may mắn. Việt Trinh diễn quá hay ở tuổi 18, vì cô ấy có một tuổi thơ rất hoàn cảnh với nhiều cơ cực, một tuổi thơ không êm đềm nhưng nó là vốn sống cần thiết hằn lên trên vai diễn. Hơn nữa Việt Trinh là người có năng khiếu về diễn xuất.

Còn My lại có tuổi thơ quá êm đềm trong vòng tay bao bọc của gia đình. My không có khả năng về diễn xuất, không qua trường lớp, vốn sống không có, nên diễn tả những cảnh cần đau khổ một tí thì không có cảm xúc của nhân vật. Hồi xưa đi đóng phim cứ nghĩ đơn giản như đi chụp hình vậy, quên mất 1 điều là phim cần cái tâm, chiều sâu nhân vật chứ không phải là ngoại hình. Phải nhập vào nhân vật, chứ không phải là cuộc đời tôi đa đoan nên tôi mới đóng được vai đa đoan. Càng về sau, mình hiểu cuộc sống hơn, văn ôn võ luyện nhiều hơn, nên diễn "chín" hơn.

- Đàn ông có vợ đẹp thì càng lo nhưng thấy ông xã Diễm My lại khuyến khích vợ... đừng ở nhà mà hãy đi đóng phim?

- Hồi trẻ không ghen thì thôi, bây giờ già, đóng toàn vai bà mẹ, đâu có làm gì đâu mà ghen. Thực ra, My cũng làm công tác tư tưởng anh ấy lâu rồi. My tuổi Dần, mà là Nhâm Dần nên cũng đâu có vừa (cười).

Tin bài liên quan

* Diễm My - Giai nhân nổi tiếng một thời

Hồi đó, hỏi ông xã có muốn đi xem em đóng phim không, anh ấy bảo thích đi xem lắm, vì chưa được xem đóng phim bao giờ. My có ý lựa ngay đúng phân đoạn mình và anh Trần Quang phải hôn nhau trong phim "Vết thù trên lưng ngựa hoang" để đưa anh ấy đi xem. Suốt 3 tiếng vẫn chưa quay xong cái cảnh vợ chồng nói chuyện, đi ra vào rồi ôm hôn. Bụng tự nhủ rằng, xem xong cảnh này, hoặc là anh ấy sẽ đi luôn, hoặc anh ấy ở lại. Ngờ đâu ở lại đến giờ. Nên sau này hỏi có đi coi nữa không, thì anh ấy bảo thôi, không cần!

- Ngày xưa Diễm My từng đóng kịch, bây giờ chị có định tiếp tục?

- Đóng kịch khó lắm, nên có lẽ là không, dù bên sân khấu Hồng Vân, Thành Lộc cũng muốn mời mình tham gia. Nếu đóng, My phải tập luyện lại đài từ. Giọng My nửa Huế, nửa Nam, không hẳn miền nào cả!

Theo Lê Minh Hạ
Thời Trang Trẻ

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thanh Hương: Tôi không làm bạn với chồng cũ, không đưa chuyện ly hôn để PR phim

Thanh Hương: Tôi không làm bạn với chồng cũ, không đưa chuyện ly hôn để PR phim

Giải trí - 1 giờ trước

"Chúng tôi hoàn tất thủ tục ly hôn và kể từ đó tới nay, tôi chưa gặp lại chồng cũ, thậm chí nói chuyện điện thoại cũng không" - Diễn viên Thanh Hương chia sẻ.

Phim có Tuấn Tú - Duy Hưng vừa lên sóng, khán giả khen chê thế nào?

Phim có Tuấn Tú - Duy Hưng vừa lên sóng, khán giả khen chê thế nào?

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Ngoài đời hơn Duy Hưng 5 tuổi nhưng vẫn nhập vai em trai rất ổn trong "Người một nhà", Tuấn Tú nhận được nhiều lời khen tích cực của khán giả.

NSND Thu Hà gây bão

NSND Thu Hà gây bão

Giải trí - 3 giờ trước

Phân đoạn bà Lan dạy dỗ An Nhiên với lời thoại đã tai cùng diễn xuất ấn tượng của NSND Thu Hà nhận lời khen của khán giả.

2 nam nghệ sĩ cưới vợ xinh đẹp, kém gần 30 tuổi, U60 chưa có con chung vẫn hạnh phúc, mặn nồng

2 nam nghệ sĩ cưới vợ xinh đẹp, kém gần 30 tuổi, U60 chưa có con chung vẫn hạnh phúc, mặn nồng

Giải trí - 5 giờ trước

Từng lận đận về tình duyên, nhưng hiện tại Tiết Cương và Lưu Huỳnh đều có cuộc sống hạnh phúc bên vợ trẻ.

Hình ảnh Phước Sang sau đột quỵ, đang điều trị trong bệnh viện khiến khán giả xót xa

Hình ảnh Phước Sang sau đột quỵ, đang điều trị trong bệnh viện khiến khán giả xót xa

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Phước Sang bị đột quỵ là thông tin xôn xao mạng xã hội ngày hôm qua. Hình ảnh mới nhất của anh tại bệnh viện khiến nhiều người xót xa.

Thương Tín lộ diện sau ồn ào tố người giúp đỡ ăn chặn tiền: Sống tại khách sạn, phủ nhận dựng chuyện

Thương Tín lộ diện sau ồn ào tố người giúp đỡ ăn chặn tiền: Sống tại khách sạn, phủ nhận dựng chuyện

Giải trí - 7 giờ trước

Thương Tín cũng cho biết, tới đây sẽ về quê sống để không chịu cảnh "nay đây mai đó".

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Giải trí - 9 giờ trước

"Ở Sài Gòn lúc nào cũng thơm tho, mịn màng còn bây giờ, lúc nào cũng quanh quẩn trong bếp với rau, cá, nồi nước lèo, lúc nào người cũng đầy mùi cá, than củi, hành ngò. Bán bún cá tuy có vất vả nhưng tôi thấy rất thoải mái", á hậu Tường Vi nói.

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

Giải trí - 19 giờ trước

Mối quan hệ giữa HLV Troussier và Quang Hải gây chú ý sau khi ông Troussier nhất quyết không cho Quang Hải vào sân trận thua Indonesia.

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Giải trí - 20 giờ trước

Chu Thanh Huyền diện thiết kế được làm từ loại ren nhập đắt đỏ cùng chiếc voan dài 2m khi sánh bước bên chú rể Quang Hải.

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

Giải trí - 21 giờ trước

GĐXH - "Đến giờ tôi cũng không tính tới chuyện lập gia đình nữa. Tôi cho rằng nên nghĩ thoáng một chút, đừng quan niệm phải có gia đình mới là hạnh phúc. Còn nếu sau này không thể tự chăm sóc bản thân, tôi sẽ chọn nhà dưỡng lão", NSND Đức Long chia sẻ.

Top