Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: Thêm tự tin, bớt ảo tưởng

Thứ hai, 14:43 09/07/2007 | Giải trí

Đây là lần thứ hai tôi "tiếp cận" Vũ Ngọc Đãng. Lần đầu khi tên anh gắn với Những cô gái chân dài, lần này đã “trôi" đến Bỗng dưng... muốn khóc. Giữa hai lần xuất hiện, là một sự thay đổi lớn trong nội tâm và tư duy phim ảnh của anh, cùng vài điều "không thể đổi thay".

Một Đãng đời thường và... ngộ nghĩnh

Vũ Ngọc Đãng, thuộc loại khá điển trai trong làng đạo diễn phim Việt, từng làm người mẫu quảng cáo under wear nam, lại mang một nỗi khổ tâm lớn và duy nhất là mình thiếu... đẹp trai. Người không có blog, hiếm khi check mail, thờ ơ tuyệt đối với internet, từ chối báo mạng vì "ác cảm" với nó, mỗi tháng tốn tối thiểu 600.000đ tiền mua báo in.

Anh luôn khởi đầu một ngày bằng non chục tờ báo. Anh đọc như một cái... máy hủy giấy, đọc từ báo tuổi teen trở đi, báo gì cũng đọc, trừ báo... thể thao. Hai dạng anh thích nhất là báo cung cấp tri thức và báo... lá cải, càng lá cải càng mê, dù không tin chúng bao giờ. Là một người hễ cứ ngồi không thì phải tìm ngay một cái gì đó có chữ để đọc.

Anh đọc sách cũng nhiều, nếu hiểu "đọc nhiều" theo kiểu có thể đọc một cuốn sách khoảng... ba chục lần, mà cũng chỉ đọc một số sách dạy nghề rất hạn chế nào đấy.

Là đạo diễn trẻ, có tài, có duyên, toàn giao du với dân nghệ sĩ "ăn chơi bốc giời", nhưng cứ sau 8 giờ tối, khó có thể bắt gặp anh còn ở ngoài đường. Sống có kỷ luật, lành mạnh, có trách nhiệm với bản thân và người khác, điều đó được anh tuân thủ như một nguyên tắc để "bảo dưỡng" bản thân, phục vụ cho con đường phim ảnh mà anh đã dấn thân vào, biết mình còn phải đi lâu, đi liên tục, chưa biết bao giờ mới dừng lại.

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng (ngoài cùng bên trái) cùng êkip làm phim "Những cô gái chân dài".

Đãng, mỗi khi ngồi nói chuyện với anh, giống như đang... xem phim hài. Cứ vài ba phút lại cười, ôm bụng mà cười. Nhưng có chuyện "chay, mặn" gì đâu, toàn chuyện phim ảnh và người làm nghề! Đãng, người làm phim "không có giải mới lạ", dù là phim tốt nghiệp, phim làm giúp bạn bè, phim ngắn kinh phí thấp, phim nhựa kinh phí cao, phim truyền hình dài tập, thảy đều có giải, và luôn luôn là giải nhì (!). Đãng, người không bao giờ chịu xưng, chịu nhận là nhà biên kịch, nhưng tất cả các phim anh làm, đều do anh viết kịch bản, lý do: "Con mình tự đẻ ra, mình nuôi nấng dạy dỗ thì khả năng thành công cao và nguy cơ thất bại thấp hơn việc... đi xin con nuôi".

Người chuyên rẽ... trái

Biết Đãng từ hồi anh còn học trường Sân khấu - Điện ảnh, đi xe đạp, chụp ảnh thời trang đăng báo kiếm tiền bằng một cái máy cơ đầy dấu vết thời gian, sự va đập. Lúc ấy đã là Đãng "chuột" rồi, gây xôn xao dư luận với hai phim ngắn Chuột và Vợ chồng chuột. Trong giấc mơ của anh thời đó tràn ngập Trương Nghệ Mưu và những thước phim ngắn của Iran. Sau đấy, anh "lên đời" bằng một chiếc xe có động cơ không tài nào biết được nhãn hiệu, "tất cả các bộ phận đều kêu trừ còi". Lúc này, anh đã mạnh miệng "đe dọa" sẽ làm một bộ phim nhựa, vừa có chất lượng nghệ thuật vừa có doanh thu, để từ đó xây dựng Vũ Ngọc Đãng thành một cái tên mà nhà sản xuất nào muốn làm phim ăn khách sẽ phải tìm đến anh, "sau phim này, tôi sẽ có rất nhiều tiền", anh nói chắc.

Sau "tuyên bố" ấy, anh bị một số cây bút văn nghệ "tấn công". Các bậc trưởng bối lắc đầu chặc lưỡi: đã tưởng có thêm một đạo diễn trẻ tài năng tâm huyết trong thời buổi "nhân tài (làm phim) như lá mùa thu", ai ngờ chưa gì đã rơi vào cái bẫy kim tiền và hám nổi danh.

Động viên anh thôi cứ thanh minh "tuổi trẻ ngông cuồng lỡ miệng", nhưng anh nhất định không, "tôi nói đúng điều tôi nghĩ và tôi sẽ làm đấy chứ, có ngông cuồng dại dột gì đâu!".

Những cô gái chân dài ra đời, năm 2003, là một "trái bom". Người thích thú người bực mình, nhưng tiền bán vé cứ hối hả chạy vào túi hãng sản xuất Thiên Ngân. Sau đấy thu tiếp tiền ra DVD, ra soundtrack nhạc phim, rồi mới đây là tiền bán bản quyền khai thác cho Sony Pictures. Phim được giải Bông sen bạc ở LHP toàn quốc lần thứ 14, trở thành phim tư nhân đầu tiên trong lịch sử LHP toàn quốc có giải. Vừa được công chúng chấp nhận, vừa thuyết phục được "viện hàn lâm nghệ thuật", phải nói rằng đó là một thành công.

Đãng đã làm được điều mình nói một năm trước

Sau "cú đúp" đó, Đãng khiêm tốn: "Càng làm phim, tôi càng thêm tự tin và bớt ảo tưởng". Anh đổi xe. Là chiếc Wave Nhật cũ mua lại của thằng em, giá 10 triệu đồng. Chiếc xe ấy đến giờ anh vẫn dùng, anh cũng vẫn ở căn phòng trọ bé xíu thuê từ 10 năm trước, dù hiện đã được "tự do tài chính", tiền không còn là vấn đề như anh tiết lộ.

Cảnh trong phim "Tuyết nhiệt đới".

Tưởng anh thừa thắng làm tiếp phim hoa hậu, diễn viên, ca sĩ, những thứ "cạm bẫy người" đại loại "chân dài", không ngờ anh ngoặt tay lái, đậu xe vào "bến" phim truyền hình dài tập.

30 tập Tuyết nhiệt đới lặp lại "cú đúp" giống như "chân dài": vừa có tiền vừa có tiếng (Cánh diều bạc cho phim truyền hình dài tập, năm 2006 - lại giải nhì!). Bộ phim đánh dấu một bước chuyển biến mới nữa trong quan niệm nghệ thuật của anh: làm phim cho đại chúng, thể loại nào đông người xem nhất thể loại ấy đáng làm.

Tuyết nhiệt đới cũng mở đầu cho một đường hướng phim ảnh mới mà anh rút kinh nghiệm được từ "chân dài": không "nhan sắc, cạm bẫy và trả giá" nữa! Chỉ làm phim "cổ tích", những câu chuyện đẹp như những giấc mơ thường đeo đuổi và ám ảnh mỗi người, nhưng trong đời thực ít khi họ chạm được đến: Lọ Lem biến thành công chúa, con cóc biến thành hoàng tử, cả hai sống một đời hạnh phúc dài lâu. Và trên con đường "hóa thân" đó, không có bi lụy, không phải đánh đổi, chỉ có sự nỗ lực vươn lên của mỗi con người còn biết ước mơ.

Hiện anh đang "đắm đuối" viết những tập cuối của kịch bản Bỗng dưng... muốn khóc, bộ phim truyền hình dài tập (30 tập) thứ hai của anh. Anh bảo: "Tôi sợ nhất, cẩn trọng nhất với phim này. Thử thách lớn nhất mà một đạo diễn phải vượt qua không nằm ở tác phẩm đầu tay mà ở tác phẩm thứ hai. Sau một thành công, tôi luôn sợ mình chủ quan, sợ mình độc đoán, sợ được mọi người tin tưởng "nó làm gì cũng đúng". Và điều ấy dẫn bộ phim lẫn đạo diễn đến chỗ chết".

Lo vậy thôi, một cái lo cần thiết, nhưng nếu cứ "nhìn hậu vận đoán tương lai", thì Bỗng dưng... muốn khóc biết đâu sẽ lại "bỗng dưng" có doanh thu và có... giải nhì!

Theo Hải Miên

Thanh Niên

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tản văn: Đức Trọng

Tản văn: Đức Trọng

Xem - nghe - đọc - 3 giờ trước

GĐXH - Tôi ngồi xuống phóng tầm mắt ra phía thung lũng dưới chân đồi, hít hà mùi ô-xy tinh khiết, mùi hương hoa dìu dịu rồi lặng lẽ thưởng thức những phút giây diệu kỳ của cuộc sống.

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - NSND Quốc Khánh không chỉ nổi tiếng với tài năng diễn xuất xuất sắc, nghệ sĩ còn thu hút sự quan tâm của khán giả bởi cuộc sống cá nhân đầy màu sắc và thú vị.

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Vụ kiện của Brad Pitt và Angelina Jolie không phải là ngoại lệ. Vụ kiện ly hôn giữa họ đã kéo dài suốt nhiều năm và thu hút sự quan tâm của không chỉ là các fan hâm mộ mà còn là của giới truyền thông và luật sư.

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Giải trí - 5 giờ trước

Cuộc hôn nhân kín tiếng giữa nữ diễn viên Hàn Quốc Park Soo Jin và tài tử Bae Yong Joon luôn là một ẩn số với người hâm mộ. Cặp đôi kết hôn được 9 năm, có 2 con chung nhưng hiếm khi xuất hiện chung.

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Sở hữu sắc vóc mảnh mai, Quỳnh Anh - vợ sắp cưới của diễn viên Anh Đức - yêu thích phong cách nữ tính, thể hiện qua trang phục phom dáng bèo nhún, xếp tầng, chất liệu lụa, voan.

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Cựu diễn viên Phùng Ngọc - vai thằng Cò "Đất phương Nam" (1997) mới đây ghé viện dưỡng lão thăm nghệ sĩ Mạc Can sau gần 30 năm nhưng "Bác Ba Phi" không nhận ra "thằng Cò" vì... lớn quá.

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Sau cảnh lấy đà tát Nghĩa (Quang Sự) trong "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Mỹ Uyên hài hước chia sẻ trên trang cá nhân: "Tát thẳng tay thằng khó dạy".

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Giải trí - 8 giờ trước

Đến Nhà hát Kịch Hà Nội, Quang Thắng đã ngồi đợi sẵn. Thú thật, thoạt nhìn, tôi không nhận ra "Táo kinh tế", vì anh mặc giản dị, ngồi lẫn giữa ông bảo vệ, bà bán nước trước cửa nhà hát.

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - Con gái cố diễn viên Mai Phương, bé Lavie mới đây lộ diện trong ngày giỗ của mẹ. 4 năm sau ngày mẹ mất, bé Lavie hiện tại có cuộc sống ra sao?

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh và Anh Dũng mới đây rộ tin đã chia tay, tuy nhiên người trong cuộc đã quyết định lên tiếng phản pháo.

Top