Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đạo diễn "tra tấn" con gái ruột như thế nào ?

Giadinh.net - Trong "Biệt động Sài Gòn", nhiều nhân vật phụ dù xuất hiện trong thời gian rất ngắn nhưng đã để lại những ấn tượng hết sức sâu sắc như: Ba Cẩn, cô bé bán báo, đại tá Song, chiến sĩ biệt động bị tướng ngụy Nguyễn Ngọc Loan bắn giữa đường phố Sài Gòn...

>> Vai diễn hụt của người phụ nữ đẹp nhất Sài Gòn
>> Hợp đồng liên quan đến... giường ngủ của Ni cô Huyền Trang
>> Vai diễn hụt của người phụ nữ đẹp nhất Sài Gòn

Rõ ràng, việc chọn diễn viên cho những vai phụ cũng là một thành công của đoàn làm phim "Biệt động Sài Gòn". Tuy nhiên, trong chuyện này, đạo diễn cũng gặp nhiều may mắn.

Chuyện ăn gan lợn 3 tháng liền và “nhốt” diễn viên nữ 7 ngày

Trước khi đến với câu chuyện chính trong phim "Biệt động Sài Gòn", chúng ta hãy rẽ ngang một chút để hiểu thêm sự “khó tính” của đạo diễn Long Vân trong việc chọn diễn viên.

Khi làm bộ phim nổi tiếng "Hẹn gặp lại Sài Gòn", Long Vân mời nghệ sĩ Tiến Hợi vào vai Nguyễn Tất Thành. Mắt Tiến Hợi vốn đã sáng, nhưng Long Vân vẫn chưa hài lòng. Thế là ông vắt tay lên trán và đi đến một quyết định có vẻ buồn cười nhưng lại rất nghiêm túc: bắt Tiến Hợi ăn gan lợn thường xuyên trong vòng 3 tháng để cho mắt sáng hơn, ra “chất” lãnh tụ hơn.

Cũng trong phim đó, đạo diễn đã có một “bản án” dành cho nữ diễn viên xinh đẹp Thu Hà (vai Út Vân - người yêu của Nguyễn Tất Thành), đó là: “nhốt” Thu Hà trong phòng 7 ngày liền, không cho đi chơi đâu, không cho hẹn hò với ai. Trong phim có cảnh cần Út Vân khóc, giọt nước mắt nghẹn ngào, nên Long Vân muốn sau một tuần bị “nhốt”, Thu Hà có thể khóc tức tưởi, nghẹn ngào.

Sau khi “nhốt”, các máy quay cùng đạo diễn căng thẳng chĩa vào đôi mắt của Thu Hà chờ... nước mắt. Và kế sách đã thành công mỹ mãn. “Tôi không bao giờ dùng nước mắt “rởm” của diễn viên” - đạo diễn Long Vân khoan khoái khẳng định.

Ba Cẩn làm nghề bán... thịt chó

Vẻ mặt đa dạng, khi khổ tâm, lúc hèn hạ, bạc nhược của nhân vật chỉ điểm Ba Cẩn khiến công chúng nhớ tới như một nhân vật chỉ điểm phản bội điển hình. Thậm chí một số phim khác sau này, khi xây dựng hình ảnh kẻ chỉ điểm, cũng có nhiều điểm nhang nhác Ba Cẩn.

Người thủ vai Ba Cẩn là diễn viên Nguyễn Mai A. Đạo diễn Long Vân thú nhận, lúc đầu trong kịch bản nhân vật này cũng không có gì nổi trội lắm, nên ông không để ý lắm, tìm được cũng là ăn may thôi. Nguyễn Mai A được nhà quay phim Quang Tuấn giới thiệu. Thấy Mai A có râu quai nón, nhưng vẻ mặt lại trông “rất hèn”, quá hợp với nhân vật, nên Long Vân đồng ý luôn.

Mai A là người Bắc vào Nam sinh sống bằng nghề bán thịt chó. Không phải là diễn viên nhưng yêu nghệ thuật nên khi được mời, Mai A vui sướng đồng ý luôn. Sau phim này, Mai A nhận được khá nhiều lời mời đóng phim và có cơ hội... giã từ nghề thịt chó.

Việc chọn diễn viên Robert Hải vào vai cố vấn Mỹ Michael cũng là một may mắn. Lúc đó ở Việt Nam người Tây rất hiếm, Tây nói tiếng Việt lại càng hiếm hơn, Long Vân cũng chẳng hơi sức đâu mà đi tìm nhiều, ông chọn luôn Robert Hải. Diễn viên này cũng hoàn thành rất tốt vai diễn của mình.

Về phía tướng tá ngụy, đại tá Sông và tướng Nguyễn Ngọc Loan là hai vai phụ tiêu biểu. Khi Long Vân dự định chọn người lồng tiếng cho phim, ông đã tới gặp người lồng tiếng giỏi nhất nước lúc bấy giờ. Đó là một phát thanh viên của đài phát thanh Việt Nam cộng hoà trước 1975. Thấy anh này nói tốt, lại có dáng nhà binh, Long Vân chọn luôn anh này vào vai đại tá Sông.

Còn diễn viên vào vai tướng Loan máu lạnh là một kép cải lương. Vì đây là nhân vật có thật, kẻ đã thẳng tay xử bắn một chiến sĩ biệt động Sài Gòn giữa đường phố Sài Gòn, gây chấn động dư luận thế giới, nên cũng phải chọn một người có gương mặt “tửng tưng” như không. Khi nam diễn viên cải lương này đề nghị cho thử vai, Long Vân nhận luôn.

Cảnh tướng Ngụy Nguyễn Ngọc Loan bắn một chiến sĩ biệt động Sài Gòn ngay trên đường phố Tế 1968. Bức ảnh gây phẫn nộ
toàn thế giới

Nhưng tất cả các câu chuyện về chọn diễn viên thứ, chính kia, không thú vị bằng lời năn nỉ của đạo diễn Long Vân với cô con gái nhỏ của mình - bé Vân Dung.

Cho đầu con gái vào... thùng rắn độc

Em bé bán báo là một vai nhỏ nhưng lại có ấn tượng sâu đậm với người xem.

Thực ra lúc đầu, trong kịch bản không có nhân vật này. Nhưng khi đi tìm hiểu về biệt động Sài Gòn, đạo diễn Long Vân thấy trong cuộc chiến đấu đó có đầy đủ tầng lớp, già trẻ trai gái... cùng tham gia. Vì thế, ông đã đề nghị sửa kịch bản, cho thêm nhân vật em bé bán báo.

Cô tiếp viên hàng không Vân Dung bây giờ
Khác với những nhân vật khác, viết kịch bản rồi đạo diễn mới tìm diễn viên phù hợp nhân vật, nhưng với vai em bé bán báo, ngay từ đầu Long Vân đã đề nghị viết kịch bản để Vân Dung đóng. Vân Dung khi ấy 15 tuổi nên em bé bán báo cũng 15 tuổi.

“Vậy mà khi “mời”, nó bảo: “Con thèm vào!”, vì nó nghĩ đây chỉ là vai phụ, trong khi nó quen diễn vai chính rồi” - đạo diễn Long Vân nhớ lại.

Thì ra trước đó, Vân Dung đã tham gia rất nhiều phim. 18 tháng tuổi đã vào một vai trong phim “Người đôi bờ” (đạo diễn Huy Thành). Sau đó là vai con gái lớn của chị Út Tịch trong phim đoạt Bông Sen Vàng 1980 “Mẹ vắng nhà” (đạo diễn Khánh Dư); Phim “Chom và Sa” (đạo diễn Phạm Kỳ Nam, nói về Điện Biên Phủ), “Cho cả ngày mai” (đạo diễn Long Vân)... Nhờ các vai diễn này mà ngay từ nhỏ Vân Dung đã được đi nhiều nước như Ba Lan, Nga, Trung Quốc...

Đạo diễn Long Vân phải dỗ dành mãi Vân Dung mới chịu nhận vai. Thế là cô bé phải chuyển vào Sài Gòn vừa học vừa đóng phim.

Cảnh được nhiều người nhớ đến nhất là cảnh em bé bán báo bị tra tấn, dốc đầu vào thùng đầy rắn độc. Lại một phen Long Vân phải dỗ dành con, bởi nghe đến từ “rắn” là Vân Dung đã co rúm lại rồi.

Thực ra, những con rắn đó đều đã được cắt hết răng và cạo hết nọc độc, chỉ cho ngóc đầu lên thôi, còn đuôi thì buộc ở dưới. Nhưng nếu nói thật như thế thì Vân Dung sẽ không còn sợ nữa, có thể mất đi tính chân thật của diễn xuất.

Một cảnh nữa đạo diễn phải “tra tấn” con gái ruột Vân Dung là cảnh em bé bán báo bị cưa chân. Để tạo nên cảm giác căm phẫn hành động độc ác của giặc, Long Vân cho làm chiếc chân giả bằng thạch cao, sau đó sơn đúng như màu da người. Rồi ông cho người mua thịt chân giò về giã nát, nhồi vào cái chân giả. Khi cưa, thịt nát chân giò vọt ra. Nhưng khi duyệt, thấy cảnh đó ghê rợn và tàn nhẫn quá, nên quyết định bỏ.

(Còn nữa)

Hoàng Hải - Thanh Hà

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh và Anh Dũng mới đây rộ tin đã chia tay, tuy nhiên người trong cuộc đã quyết định lên tiếng phản pháo.

Nữ danh hài Việt: Cuộc đời tôi qua Mỹ trôi nổi lắm, cực khổ vô cùng

Nữ danh hài Việt: Cuộc đời tôi qua Mỹ trôi nổi lắm, cực khổ vô cùng

Giải trí - 2 giờ trước

"Nhà này tôi mướn, nói vậy người ta tưởng tôi giàu thì tội nghiệp tôi lắm" – Thúy Nga chia sẻ.

Nam ca sĩ gốc Huế nổi tiếng 'Làn sóng xanh' thập niên 90: Thời trẻ có cát-sê quay MV tới 20 chỉ vàng, tuổi U60 ra sao?

Nam ca sĩ gốc Huế nổi tiếng 'Làn sóng xanh' thập niên 90: Thời trẻ có cát-sê quay MV tới 20 chỉ vàng, tuổi U60 ra sao?

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Quang Linh nổi danh cuối thập niên 90 và đầu 2000 với giải thưởng "Làn sóng xanh". Thời trẻ, anh đi hát nhận cát-sê khủng, hiện tại tuổi U60, nam ca sĩ có cuộc sống ra sao?

Sau 'Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng' Chi Pu hiện giờ ra sao?

Sau 'Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng' Chi Pu hiện giờ ra sao?

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Sau thành công của "Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng”, Chi Pu không trở về Việt Nam mà chọn thị trường Trung Quốc làm nơi phát triển chính về nghệ thuật và kinh doanh. Hiện tại, cô có cuộc sống như thế nào?

'Người duy nhất được Lý Hùng công khai tình cảm' tung loạt ảnh thời thanh xuân

'Người duy nhất được Lý Hùng công khai tình cảm' tung loạt ảnh thời thanh xuân

Giải trí - 4 giờ trước

Loạt ảnh Y Phụng diện bikini để lộ đường cong gợi cảm ở tuổi thanh xuân khiến khán giả ngưỡng mộ.

Nam ca sĩ đầu tiên mua ô tô ở showbiz Việt: Tuổi xế chiều gầy yếu, tiều tụy ở Mỹ, bị tai biến, đi lại khó khăn

Nam ca sĩ đầu tiên mua ô tô ở showbiz Việt: Tuổi xế chiều gầy yếu, tiều tụy ở Mỹ, bị tai biến, đi lại khó khăn

Giải trí - 6 giờ trước

Quang Bình tâm sự rằng, anh bị tai biết liệt nửa người, giờ đi lại được nhưng vẫn còn yếu.

‘Đóa hoa mong manh’ chỉ còn 2-3 suất chiếu trong ngày: Cơ hội trụ rạp quá mong manh

‘Đóa hoa mong manh’ chỉ còn 2-3 suất chiếu trong ngày: Cơ hội trụ rạp quá mong manh

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Sau 1 tuần công chiếu, đến nay, tại các rạp chỉ còn duy trì 2-3 suất chiếu/ngày. Cơ hội trụ rạp của Đóa hoa mong manh quả thật… mong manh.

Hậu dính tin chia tay tình trẻ vì người thứ 3, Trương Ngọc Ánh: 'Sự tử tế đáng quý hơn sự thông minh'

Hậu dính tin chia tay tình trẻ vì người thứ 3, Trương Ngọc Ánh: 'Sự tử tế đáng quý hơn sự thông minh'

Giải trí - 15 giờ trước

Trương Ngọc Ánh đã lên tiếng đính chính thông tin có người thứ 3 chen chân vào mối quan hệ với Anh Dũng.

Thanh Hằng hóa 'bác tài' đưa ông xã đi chơi dịp lễ, được đối phương chăm sóc cực ngọt

Thanh Hằng hóa 'bác tài' đưa ông xã đi chơi dịp lễ, được đối phương chăm sóc cực ngọt

Giải trí - 15 giờ trước

Kể từ sau khi kết hôn, Thanh Hằng được khen ngày càng nữ tính, hiền dịu.

Bị phong tỏa tài sản, cuộc sống của Triệu Vy thực sự thế nào?

Bị phong tỏa tài sản, cuộc sống của Triệu Vy thực sự thế nào?

Giải trí - 16 giờ trước

Sau khi truyền thông Trung Quốc đưa tin Triệu Vy bị phong tỏa tài sản, đường trở lại làng giải trí Trung Quốc khó khăn, những thông tin liên quan tới "én nhỏ" trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội.

Top