Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đánh mất mình trong thị trường giải trí?

Thứ ba, 08:58 19/06/2007 | Giải trí

Ví như người đẹp Hồ Ngọc Hà "mượn danh" nhạc sỹ Đức Trí để nổi tiếng hơn? Hay sau khi chia tay Đức Trí, liệu Hồ Ngọc Hà có còn ca hát?…

Chỉ có người trong cuộc mới biết rõ được gì, mất gì về vật chất lẫn tinh thần, nhưng điều mà ai cũng nhìn thấy là ít nhất họ bị một vết mực loang về khả năng ca hát. Ấy cũng là một cách "đánh mất mình" khi chạy theo thị trường giải trí...

Thị trường giải trí Việt với công nghệ showbiz đặc thù đã và đang tạo ra ngày một nhiều nghệ sỹ "đa năng". Từ sàn catwalk, từ sân khấu múa, các nghệ sỹ ào ạt đổ bộ vào làng ca hát, rồi vô số người lại nhón chân sang lĩnh vực điện ảnh…

Sân khấu kịch ăm ắp tiếng cười cũng rộn ràng đón bao "kịch sỹ" từ chính kịch chuyển làn sang hài kịch… Song, có đi vào phía sau tấm màn nhung mới biết, đằng sau cái sự "đa năng" kia, lắm khi là sự… đánh mất mình vì mê mải chạy theo thị trường giải trí.

Chẳng nói làm gì những cô, cậu "búp bê" xinh xắn "lớn lên" trong làng ca hát chỉ bằng công nghệ lăng-xê, bởi tiêu chí đầu tiên mà ông bầu "chấm" để đưa họ ra trước công chúng không phải là giọng hát. Song, phải thừa nhận, đội ngũ ca sỹ này là một phần sôi động và dễ dãi làm cho sân khấu biểu diễn "đắt giá" để bao đôi chân từ lĩnh vực khác tìm cách thò sang.

Phi Hùng của môt thời

Điển hình là ca sỹ Nguyễn Phi Hùng từ múa nhảy sang hát và lấy vũ đạo làm sức hút khán giả trẻ, người mẫu Hồ Ngọc Hà được kỳ công tạo dựng thành một quý bà trên sân khấu ca nhạc dưới bàn tay của nhạc sỹ Đức Trí và nhà tạo mốt Công Trí.

Trước đó, người đẹp Trương Ngọc Ánh, Hà Kiều Anh, Minh Anh… cũng đã từng nhón gót lên sàn ca hát… Quả thật, họ cũng "thành danh" nhưng không phải do giọng hát tạo ra mà do dư âm của những câu chuyện bên lề giọng hát. Bởi rõ ràng, sau một thời gian, tứ ca Ngẫu nhiên của 4 người đẹp trong đó có Minh Anh, Trương Ngọc Ánh, Hà Kiều Anh… đã chẳng còn bóng dáng.

Nguyễn Phi Hùng cũng không còn được nhắc đến nhiều trong làng ca hát trẻ… Thậm chí, những tình khúc họ hát chẳng còn vang vọng dư âm gì trong lòng công chúng để họ có thể lưu lại một cái tên ca khúc gắn liền với tên tuổi người hát.

Cái mà công chúng để tâm đến nhiều có khi lại là những dấu hỏi. Ví như người đẹp Hồ Ngọc Hà "mượn danh" nhạc sỹ Đức Trí để nổi tiếng hơn? Hay sau khi chia tay Đức Trí, liệu Hồ Ngọc Hà còn hát?…

Chỉ có người trong cuộc mới biết rõ được gì, mất gì về vật chất lẫn tinh thần, nhưng điều mà ai cũng nhìn thấy là ít nhất họ bị một vết mực loang về khả năng ca hát. Ấy cũng là một cách "đánh mất mình" khi chạy theo thị trường giải trí.

Ngó sang "góc" của những ca sỹ "có chất" thật cũng thấy không ít cơn gió đổi chiều trong chuyên môn và sở trường mong tìm thấy một điều gì đó lạ và mới cho bản thân mình. Kasim Hoàng Vũ là cái tên gắn liền với rock, từ vóc dáng cho đến giọng ca. Kasim đi vào lòng công chúng bằng rock và nổi tiếng cũng bằng rock, nhưng bấy lâu nay thị trường giải trí lại "bắt" anh hát pop.

Tất nhiên, giọng ca có lửa ấy không làm cho pop bị biến thái nhưng khán giả thì cứ loanh quanh đi tìm "cái chất rock" của Kasim thuở nào. Dẫu anh có giải thích rằng, trong tình hình ca hát hiện nay, anh phải lấy pop để "nuôi" rock, song điều ấy dường như chẳng đủ để bao biện cho cái sự chạy theo thị trường giải trí của Kasim.

Trong làng nhạc đỏ người ta hay nhắc đến "ba chàng ngự lâm" Trọng Tấn - Đăng Dương - Việt Hoàn. Trong chuỗi ngày chắt chiu giữ giọng cho thính phòng, người ta thấy Việt Hoàn "rẽ" sang nhạc trẻ đầu tiên. Tất nhiên những ca khúc anh chọn không thiên về thị trường với nhạc tình yêu "sến" nhưng rõ ràng tần suất hiện diện trên sân khấu biểu diễn của anh hơn hẳn Đăng Dương và Trọng Tấn.

Một thời gian sau ngoái lại, tuy vẫn hát nhạc đỏ nhưng không ít người nhận ra cái "đuối" và "lạc" trong chất giọng của Hoàn khi đứng bên Đăng Dương và Trọng Tấn. Liệu đó đã có thể gọi là đánh mất mình vì thị trường giải trí?

Còn Trọng Tấn - chàng ca sỹ có thể gọi là "cậu bé vàng" của thính phòng khi khư khư giữ giọng - chưa bao giờ từ bỏ nhạc đỏ. Nhưng mới đây, anh lại kết hợp với nhạc sỹ Lê Minh Sơn thực hiện một số dự án giọng hát khác hẳn với dòng nhạc mà anh đang theo đuổi. Anh lý giải là đi tìm cái mới nhưng không hề đánh mất mình, song khán giả thì vẫn chưa "ưng thuận" với lý giải đó và tiếp tục phân vân đặt dấu hỏi chờ đợi…

Đặt chân đến các nhà hát để ngó vào những sàn tập kịch, càng thấy rõ mồn một hậu quả của việc chạy theo thị trường giải trí. Tiếng cười đời, cười xã hội, cười… để cười đã nhạt nhoà khắp các sân khấu kịch trong nước.

Trên cái nền cười ấy người ta thấy biết bao khuôn mặt chính kịch "uốn mình" sang hài kịch. Nào Bích Ngọc, Minh Hoà, Tuấn Minh, Bá Anh, Anh Tú… và cả Nghệ sĩ nhân dân  Lê Khanh. Và, cái cười cứ mải mê chạy theo cái tài diễn tự nhiên, bản năng của những người đứng trên sân khấu hài. Chỉ đến khi quay trở lại với chính kịch, lắm người mới thấy cái sự trượt ngã của chính mình.

Vở "con cáo và chum nho"

Điển hình nhất là một số nam nghệ sỹ Nhà hát Tuổi Trẻ sau bao ngày lăn lộn với hài kịch, trở lại với vở kịch cổ điển "Con cáo và chùm nho" đầy gượng gạo. Họ dường như bị "lạc" cả về tâm lý nhân vật, lời thoại, điệu bộ và cử chỉ.

Nghệ sĩ nhân dân  Lê Khanh phải thừa nhận: "Nhấn nhá và nhả chữ lung tung mặc dù các bạn diễn viên đã rất cố gắng. Diễn viên quên mất bài học diễn xuất cơ bản về quá trình phát triển tâm lý nhân vật. Sân khấu giải trí tạo nên thói quen diễn trò. Suy nghĩ và phán đoán tinh tế trong xử lý diễn xuất không còn. Vì tính giải trí nên diễn viên gây ấn tượng với khán giả bằng nhưng chi tiết nhân vật đặc biệt. Chẳng hạn, nói giọng thổ âm, nói lắp, ngọng hoặc đi dáng điệu bất bình thường…

Khi trở lại diễn các vở nghệ thuật, nhân vật của anh đứng ở tư thế khác và có đẳng cấp khác trong xã hội. Diễn viên cảm thấy kệch cỡm khi mặc vest và đeo cravát. Buồn cười hơn khi đội vòng nguyệt quế để đóng nhân vật thời Hy Lạp cổ đại. Không có cách gì hoá thân được…".

Vở kịch cổ điển "Nhà búp bê" cũng đã gặp phải những vấp váp này khi đứng trên sàn tập khiến đạo diễn Nghệ sĩ nhân dân Lê Hùng và Nghệ sĩ nhân dân  Lê Khanh ở vị trí trợ lý đạo diễn "cực chẳng đã" vì phải tốn thêm khối thời gian và công sức "chỉnh" diễn viên.

Diễn viên đa năng là mơ ước của những sân khấu nghệ thuật. Đáp ứng thị hiếu khán giả cũng là một góc đòi hỏi kỳ công ở người diễn viên. Nhưng làm sao để không đánh mất mình khi chạy theo thị trường giải trí luôn thay đổi về thị hiếu cũng như cách thưởng thức là cả một vấn đề.

Theo Nhật Anh - Kinh tế và Đô Thị

 

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Sự kiện ra mắt bộ phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Thủ đô Hà Nội quy tụ dàn sao gồm nhiều tên tuổi nổi tiếng.

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - "Trong chuyện yêu đương đôi lứa hay vợ chồng, nực cười nhất là cứ rạch ròi với quan điểm ai nuôi ai, thật sự thiển cận vô cùng", Lệ Quyên bất ngờ chia sẻ.

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Giải trí - 9 giờ trước

Sau 2 lần tình duyên "đứt gánh", Hùng Thuận hiện đã tìm được hạnh phúc mới bên bạn gái xinh đẹp. Ở tuổi 41, anh cũng có cuộc sống sung túc nhờ nghề môi giới bất động sản.

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Bức xúc với những hành động của An Nhiên (Lương Thu Trang) trong "Trạm cứu hộ trái tim", nhiều khán giả vào thẳng trang cá nhân của nữ diễn viên để... "ném đá".

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Giải trí - 12 giờ trước

Bùi Hà Nghi Phương - con gái ca sĩ Phương Thanh chia sẻ với VietNamNet nhiều góc độ hiếm thấy ở người phụ nữ được là gai góc nhất showbiz.

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

Giải trí - 16 giờ trước

NSND Hồng Vân tiết lộ khi quay phim ở Mỹ, Khôi Nguyên được ba Lê Tuấn Anh đứng sau hỗ trợ, thậm chí có những điều gần như 'không tưởng' với mẹ con chị.

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Mỹ Tâm nổi tiếng với khán giả qua nhiều ca khúc nổi đình nổi đám trong giải thưởng "Làn sóng xanh". Dù đã bước sang tuổi 43 nhưng sự nổi tiếng của cô vẫn không giảm.

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Giải trí - 18 giờ trước

Những phim điện ảnh do Mai Thu Huyền cầm trịch từng nhận về không ít lời chê bai từ khán giả và giới phê bình vì kịch bản nhiều "sạn", cách làm phim cũ kỹ, không truyền đạt được thông điệp.

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Giải trí - 20 giờ trước

Ở tuổi 63 nhưng NSƯT Thành Lộc vẫn một mình lẻ bóng. Ông dành hết tình yêu cho sân khấu nghệ thuật.

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - Hà Kiều Anh tiết lộ áp lực khi liên tiếp đảm nhận vai trò Trưởng Ban giám khảo Miss Grand Vietnam.

Top