Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đặng Châu Anh: "Luôn sống vì nhau"

Thứ năm, 08:20 13/03/2008 | Giải trí

Gương mặt xinh xắn, ăn hình, Đặng Châu Anh khiến khán giả nhớ đến vai trò MC của chương trình “VTV Bài hát tôi yêu”. Cô còn là giảng viên Nhạc viện Hà Nội, nhạc trưởng và là vợ của đạo diễn Đỗ Thanh Hải.

- Một khán giả đã nhận xét thế này: “Đặng Châu Anh là một MC đẹp, duyên dáng, đầy cuốn hút. Tiếc là dạo này ít thấy cô xuất hiện, không hiểu vì sao?". Chị trả lời sao với khán giả này?

- Tôi nghỉ sinh em bé thứ hai suốt hơn một năm vừa rồi. Sau khi em bé cứng cáp hơn, tôi trở lại giảng dạy cho khoa Lý luận Sáng tác - Chỉ huy, đồng thời dàn dựng Hợp xướng Thiếu nhi tại Nhạc viện Hà Nội. Thêm nữa, tôi chưa trở lại với VTV được vì đang tập trung vào việc biến một ý tưởng đã ấp ủ từ lâu trở thành hiện thực. Đó là mở một trung tâm nghệ thuật không chuyên cho thiếu nhi tại Hà Nội. Tôi hy vọng tại đây, qua các hoạt động đào tạo, biểu diễn chất lượng, trẻ em sẽ được tiếp cận với các môn nghệ thuật như âm nhạc, múa, tạo hình... và được phát triển tư duy sáng tạo một cách tự nhiên nhất.

- Vì sao chị lại có ý tưởng đó?

- Trong nhiều năm giảng dạy tại Nhạc viện Hà Nội và trường Quốc tế Hà Nội, tôi thấy bên cạnh số học sinh theo học tại các trường nghệ thuật chuyên nghiệp, còn có rất nhiều em nhỏ có năng khiếu, yêu thích và muốn được sinh hoạt nghệ thuật, nhưng lại không muốn đi vào con đường chuyên nghiệp. Mà Hà Nội lại có rất ít môi trường không chuyên, có thể cho các em vừa được học, biểu diễn và sinh hoạt nghệ thuật, đặc biệt là một mô hình chất lượng cao. Vì vậy, tôi cùng một số đồng nghiệp tâm huyết với nghề và rất yêu trẻ đã cùng nhau tạo dựng Trung tâm nghệ thuật mang tên SOL.

- Chị nghĩ sao về việc xuất hiện trở lại trên truyền hình?

- Thực ra, được xuất hiện trên truyền hình với vai trò MC cũng là một niềm vui lớn đối với tôi. Tuy nhiên, tôi không thể thành công khi cùng lúc ôm đồm quá nhiều việc. Sau một thời gian nữa, nếu được nhà đài mời cộng tác trở lại, có lẽ tôi sẽ gặp lại khán giả qua những chương trình âm nhạc hợp với mình, và chuyên sâu hơn như thính phòng giao hưởng...

- À, vì thính phòng giao hưởng đúng là “sở trường” của nhạc trưởng Đặng Châu Anh mà. Dàn hợp xướng thiếu nhi của chị trong năm vừa qua hoạt động ra sao khi người phụ trách lại bị gián đoạn mất một năm làm nhiệm vụ của người mẹ?

- Tôi vẫn dàn dựng hợp xướng đến tận sát ngày sinh em bé. Đặc biệt là khi vác bụng bầu hơn 6 tháng (vào tháng 7/2007, do nhận lời trước khi biết có em bé), tôi vẫn lên sân khấu Nhà hát lớn để chỉ huy Dàn hợp xướng Thiếu nhi Nhạc viện biểu diễn giao lưu với 2 dàn hợp xướng thiếu nhi Voices Without Boder đến từ Mỹ và Ninos Cantore đến từ Mexico.

- Để làm được công việc này, người chỉ huy cần có những phẩm chất gì?

- Không những yêu âm nhạc, muốn dàn dựng được hợp xướng thiếu nhi, người chỉ huy còn phải rất yêu trẻ em, phải hiểu tâm sinh lý lứa tuổi, để có thể tiếp cận với thế giới của các em và truyền cho các em niềm say mê âm nhạc.

Đặng Châu Anh và hai con. Ảnh: Minh Đức.

- Theo như chị nói, dạy trẻ em là điều thích thú nhưng cũng không đơn giản. Chắc chắn một mình Châu Anh thì không thể làm nổi. Có ai giúp đỡ chị trong công việc?

- Tôi luôn có những cộng sự đắc lực, đó chính là những học sinh lớn trong dàn hợp xướng. Các em không chỉ giúp tôi dàn dựng đội hình, quản lý các bè khi đi biểu diễn, mà còn có thể soạn lời Việt cho các tác phẩm nước ngoài... Một số em đã trưởng thành từ hợp xướng thiếu nhi của tôi như Hương Mai (học sinh ưu tú của Nhạc viện), Thùy Chi (ca sĩ teen đang là một hiện tượng), Minh Phương (tác giả trẻ Bài hát Việt)...

- Tham gia hợp xướng thiếu nhi, các em thu được điều gì?

- Khi tham gia hợp xướng, bên cạnh việc được phát triển giọng hát và tai nghe âm nhạc, các em sẽ được nâng cao thẩm mỹ nghệ thuật, hình thành kỹ năng trình diễn, tinh thần làm việc cộng đồng, tính kỷ luật cao...

- Mọi người vẫn hình dung dàn hợp xướng là dàn hát đồng ca. Thực tế có gì khác?

- Đúng là cùng nhau hát tập thể, nhưng không đơn giản như các dàn đồng ca tập thể thông thường ở các trường phổ thông, mà hợp xướng thiếu nhi Nhạc viện được dàn dựng theo phong cách hát thính phòng. Giải thích đơn giản thì đó là dàn đồng ca hát từ 3 bè trở lên, kỹ thuật hát bằng giọng chuyển (giọng giả thanh), có hoặc không có nhạc đệm (acapella). Cùng đứng trên sân khấu, cả hai dàn hợp xướng có thể nhìn rất giống nhau, nhưng khi tiếng hát vang lên, âm thanh của dàn hợp xướng thiếu nhi thính phòng sẽ mềm mại, xử lý sắc thái của tác phẩm sẽ tinh tế hơn, các chủ đề chính sẽ được luân phiên vang lên ở nhiều vị trí bè khác nhau trong hợp xướng...

- Một cô giáo xinh đẹp, mẫu mực, một MC trẻ trung, duyên dáng, một người vợ dịu dàng và chu toàn, một người mẹ hết mực yêu con… Theo cảm nhận của chị, đạo diễn Đỗ Thanh Hải thích nhất vai trò nào của vợ?

- Ôi, tôi nghĩ là đang được quá khen. Và có lẽ câu này bạn phải hỏi trực tiếp anh Hải. Chứ bình thường anh ấy không phải là người hay để lộ cảm xúc. Việc gì anh ấy ưng ý thì chắc là anh ấy sẽ không nói gì đâu.

- Vậy những điều anh ấy chưa hài lòng thì sao?

- Không có gì là khó tin khi người chồng chưa hài lòng về vợ mình, vì đúng là trong cuộc mới hiểu rõ mọi điều. Bên cạnh những điều mà người ngoài nhìn nhận về tôi tốt đẹp như vậy, tôi còn là một người vợ hay ca cẩm, hay nói dài, nói dai, nói dại như bao phụ nữ khác…

- Quan điểm của anh chị trong việc giáo dục con cái?

- Chúng tôi thống nhất quan điểm giáo dục các con. Yêu thương nhưng không quá nuông chiều. Tạo sự độc lập nhưng luôn có mặt và ngăn chặn kịp thời những hành động tiêu cực của con. Cu Kem đang học lớp 1, vô cùng hiếu động. Mỗi hôm đều có một tội gì đó để ba mẹ phải can thiệp, uốn nắn. Nhưng may quá, bé Cốm, 6 tháng, trộm vía ngoan và rất hay cười. Ở nhà, mỗi khi anh Kem lè lưỡi trêu, đầu lắc lắc, hoa chân múa tay làm trò là em Cốm lại cười như nắc nẻ, mắt tít lại chỉ còn nhìn thấy chữ i ngắn nằm ngang trên khuôn mặt. Đó là những khoảnh khắc thật hạnh phúc.

 - Vợ chồng chị đều đảm trách khá nhiều việc ngoài xã hội. Hai người sắp xếp thời gian cho nhau và chăm sóc con cái như thế nào?

- Từ khi có thêm thành viên thứ tư trong gia đình, chúng tôi ngầm phân công như thế này: ba Hải quản lý dạy dỗ cu Kem và mẹ Châu Anh chăm sóc bé Cốm. Anh Hải rất có trách nhiệm với gia đình. Mặc dù đảm đương công việc khá nặng ở cơ quan, có nhiều đêm thức rất khuya làm việc nhưng sáng nào anh ấy cũng dậy sớm đưa cu Kem đi học. Cuối tuần cả nhà lại đưa nhau về thăm nội, ngoại.

- Nhà Châu Anh bài trí khá đẹp, điều đó cho thấy vợ chồng gia chủ là người có gu thẩm mỹ cao. Tài bếp núc của chị thì sao?

- Thường thường bậc trung. Có thể nấu cho mấy bố con những bữa ăn đủ chất, hợp vệ sinh (cười).

- Chị từng nói, trong công việc chị là người khá chu toàn, việc gì làm chưa ưng thì mong muốn phải làm lại cho thật ưng ý. Vậy còn trong cuộc sống gia đình?

- Có muốn thì cũng khó mà cầu toàn được, vì mỗi thành viên trong gia đình một cá tính, mình đừng quá đòi hỏi mọi việc phải hoàn hảo. Điều quan trọng nhất là làm sao để luôn giữ được sự êm ấm trong gia đình. Phải biết mỉm cười khi gặp khó khăn.

- Theo chị, điều gì quan trọng nhất tạo nên sự êm ấm, hạnh phúc trong gia đình?

- Luôn sống vì nhau.

Theo Thùy Hương
Vnexpress

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Sự kiện ra mắt bộ phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Thủ đô Hà Nội quy tụ dàn sao gồm nhiều tên tuổi nổi tiếng.

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - "Trong chuyện yêu đương đôi lứa hay vợ chồng, nực cười nhất là cứ rạch ròi với quan điểm ai nuôi ai, thật sự thiển cận vô cùng", Lệ Quyên bất ngờ chia sẻ.

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Giải trí - 6 giờ trước

Sau 2 lần tình duyên "đứt gánh", Hùng Thuận hiện đã tìm được hạnh phúc mới bên bạn gái xinh đẹp. Ở tuổi 41, anh cũng có cuộc sống sung túc nhờ nghề môi giới bất động sản.

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - Bức xúc với những hành động của An Nhiên (Lương Thu Trang) trong "Trạm cứu hộ trái tim", nhiều khán giả vào thẳng trang cá nhân của nữ diễn viên để... "ném đá".

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Giải trí - 9 giờ trước

Bùi Hà Nghi Phương - con gái ca sĩ Phương Thanh chia sẻ với VietNamNet nhiều góc độ hiếm thấy ở người phụ nữ được là gai góc nhất showbiz.

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

Giải trí - 13 giờ trước

NSND Hồng Vân tiết lộ khi quay phim ở Mỹ, Khôi Nguyên được ba Lê Tuấn Anh đứng sau hỗ trợ, thậm chí có những điều gần như 'không tưởng' với mẹ con chị.

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Mỹ Tâm nổi tiếng với khán giả qua nhiều ca khúc nổi đình nổi đám trong giải thưởng "Làn sóng xanh". Dù đã bước sang tuổi 43 nhưng sự nổi tiếng của cô vẫn không giảm.

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Giải trí - 15 giờ trước

Những phim điện ảnh do Mai Thu Huyền cầm trịch từng nhận về không ít lời chê bai từ khán giả và giới phê bình vì kịch bản nhiều "sạn", cách làm phim cũ kỹ, không truyền đạt được thông điệp.

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Giải trí - 17 giờ trước

Ở tuổi 63 nhưng NSƯT Thành Lộc vẫn một mình lẻ bóng. Ông dành hết tình yêu cho sân khấu nghệ thuật.

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - Hà Kiều Anh tiết lộ áp lực khi liên tiếp đảm nhận vai trò Trưởng Ban giám khảo Miss Grand Vietnam.

Top