Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đại lễ Phật đản Vesak 2008: Nhiều chương trình văn hoá nghệ thuật đặc sắc

Thứ tư, 07:53 14/05/2008 | Giải trí

Giadinh.net - 54 tác phẩm của 12 họa sĩ Phật tử trong cả nước, 300 cổ vật Phật giáo đặc sắc, 108 bức ảnh kỷ lục Phật giáo Việt Nam của nhà nhiếp ảnh Võ Văn Tường, Đại lễ nhạc Phật giáo được tổ chức công phu với quy mô hoành tránh kéo dài suốt 3 đêm…

>> "Hậu trường" bản giao hưởng kỷ lục
>>
Nửa ngàn người tham gia bản nhạc kỷ lục thế giới

54 tác phẩm của 12 họa sĩ Phật tử trong cả nước, 300 cổ vật Phật giáo đặc sắc, 108 bức ảnh kỷ lục Phật giáo Việt Nam của nhà nhiếp ảnh Võ Văn Tường, Đại lễ nhạc Phật giáo được tổ chức công phu với quy mô hoành tránh kéo dài suốt 3 đêm… là những gì mà công chúng Việt Nam và quốc tế được chiêm ngưỡng từ 15h chiều qua, 13/5/2008.

Các chương trình triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 17/5/2008 tại các phòng 181, 189 của Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình.

Để góp phần chào mừng Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2008 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, nhiều tháng qua Tiểu ban Nghi lễ và Văn hóa đã và đang chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho seri các chương trình văn hóa, nghệ thuật chào mừng sự kiện trọng đại này.

Theo như thông tin từ phía Tiểu ban và những hoạt động đã khai mạc chiều 13/5/2008 vừa qua thì các chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc sẽ gồm có Triển lãm mỹ thuật Phật giáo, Cổ vật Phật giáo, Tranh ảnh Phật giáo; Hội chợ Trưng bày Văn hóa phẩm Phật giáo và Chương trình Đại lễ nhạc Phật giáo.

Tất cả các chương trình trên đều được diễn ra trong khuôn viên Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội - nơi tổ chức Đại lễ Vesak 2008.

54 tác phẩm mỹ thuật của 12 họa sĩ Phật tử toàn quốc

Với chủ đề “Sen đầu hạ”, 12 họa sĩ Phật tử trong cả nước đã gửi 54 tác phẩm tham gia vào triển lãm độc đáo này. Các tác phẩm sử dụng nhiều chất liệu khác nhau như: sơn mài, lụa, sơn dầu...; trong đó có nhiều tác phẩm đặc biệt như bức “Chùa Hương” của cố họa sĩ Nguyễn Gia Trí; “Cát Tường Mandala”, “Ngũ Đại Duyên Khởi” của họa sĩ Phác Lạc; “Liên Trì Hải Hội”, “Hoa Khai Kiến Phật” vẽ về sen bằng chất liệu sơn dầu của họa sĩ Quảng Lưu...

Các tác phẩm tuy có tên gọi khác nhau nhưng đều thể hiện tư tưởng triết học Phật giáo và tấm lòng thành kính của tác giả kính dâng lên Đức Phật.

Trưng bày 300 cổ vật Phật giáo Việt Nam

Đây là một triển lãm rất đặc biệt, thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia và những người đam mê cổ vật trong cả nước. Tính đến ngày 12/5/2008, cả trăm nhà cổ vật uy tín có mặt tại Thủ đô để đón chờ và bàn luận sôi nổi về những hiện vật được trưng bày trong triển lãm lần này. Triển lãm trưng bày 300 hiện vật với  nhiều chất liệu như: gốm, sứ, đá, đồng… Nhiều tác phẩm Phật giáo tiêu biểu thời Lý - Trần như: “Tháp gốm”, “Chim thần Gandha”, “Chân cột đá chùa Phật Tích”... cũng có mặt ở đây và trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của các chuyên gia và người yêu cổ vật.

108 tác phẩm nhiếp ảnh kỷ lục Phật giáo Việt Nam

Đây là những tác phẩm tiêu biểu của nhiếp ảnh gia Võ Văn Tường. Ban tổ chức tiết lộ, tất cả 108 bức ảnh này đều có kích cỡ 50 x 75cm và đều là các kỷ lục Phật giáo Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Nhiều người yêu hội họa Việt Nam và thế giới đã từng biết đến nhà nhiếp ảnh Võ Văn Tường với những tác phẩm nổi tiếng như “200 ảnh chùa nổi tiếng 3 miền Việt Nam”, “108 danh lam cổ tự Việt Nam”... Chính vì thế, triển lãm ảnh Phật giáo các tác phẩm của tác giả này đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người trong giới nghệ thuật và công chúng.

200 gian hàng văn hóa phẩm Phật giáo

Bên cạnh các triển lãm nghệ thuật, một hoạt động cũng không kém phần hấp dẫn thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp là Hội chợ văn hóa phẩm Phật giáo. Hội chợ gồm 200 gian hàng trưng bày, giới thiệu nhiều các sản phẩm như: pháp khí, sách báo, tạp chí Phật giáo, quần áo, đồ thờ tự...; đặc biệt những người đến tham gia Hội chợ sẽ được thưởng thức nhiều món ăn chay và bị hấp dẫn bởi cách trang trí của nhiều gian hàng ẩm thực chay trong Nam và ngoài Bắc.

Các chư tăng còn đem đến Hội chợ một ý nghĩa sâu sắc của việc khất thực. Khất thực không chỉ là nhận thực phẩm để nuôi thân mà đó còn là cơ hội để tiếp cận với quần chúng, tháo gỡ khúc mắc tâm tư của họ, giúp họ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Chương trình Đại lễ nhạc Phật giáo công phu và đặc sắc

Đại lễ nhạc Phật giáo sẽ diễn ra trong 3 đêm 14,15 và 16/5/2008 tại Hội trường chính Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Đêm 14/5 chương trình khai mạc “Đại lễ Nhạc Phật đản 2008” do Đại Đức Thích Minh Hiền phụ trách.

Khai mạc Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc năm 2008

Hôm nay (14/5), tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình sẽ diễn ra lễ khai mạc Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc 2008.

Đây là đại lễ quan trọng nhất trong năm của đạo Phật đánh dấu 3 mốc son quan trọng của Đức Phật: Phật sinh, Phật thành đạo và Phật nhập niết bàn. Theo dự kiến sẽ có hàng loạt hoạt động tín ngưỡng diễn ra trong các ngày Đại lễ. Ví dụ như các khóa lễ tụng kinh của các trường phái Phật giáo Nam tông, Bắc tông và Kim Cương thừa. Khóa lễ Phật đản ngoài trời trong khuôn viên Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình dưới hình thức một đại lễ tập trung và trọng thể.

Tại Đại lễ cũng diễn ra các hội thảo khoa học Phật giáo đóng góp cho đời sống nhân loại là trọng tâm nhất, quyết định nội dung và những đóng góp thiết thực của Đại lễ. Chủ đề hội thảo Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc 2008 gắn liền với truyền thống và bản sắc văn hóa của Việt Nam và đạo Phật Việt Nam nhằm khẳng định sự đóng góp của đất nước và Phật giáo Việt Nam về các giá trị được Liên Hiệp Quốc quan tâm.

Nhân dịp này, có hơn 600 phái đoàn phật giáo và 5.000 khách cùng nhiều đại biểu Phật giáo trong và ngoài nước đến tham dự. PV

Đêm khai mạc biểu diễn 12 đoản khúc do 108 tăng ni và 100 ca sĩ, nhạc sĩ, nhạc công tham gia. Các tiết mục được chuẩn bị hoành tráng, công phu từ khâu viết kịch bản, tập luyện, trang phục, sân khấu, âm nhạc... do Đạo diễn Việt Tú làm Tổng đạo diễn và nhiều họa sĩ, nhạc sĩ, nổi tiếng tham gia: Đinh Công Đạt, Anh Quân, Tấn Lộc; các ca sĩ: Mỹ Linh, Trọng Tấn, Khánh Linh...

Chương trình ngày 15/5 biểu diễn các vở cải lương có chủ đề Phật giáo do Đại đức Thích Nhật Từ phụ trách. Đêm diễn qui tụ sự tham gia của nhiều diễn viên, nghệ sĩ cải lương thành phố Hồ Chí Minh.

Đêm nhạc giao hưởng ngày 16/5 với chủ đề “Khai giác” do Đại đức Thích Đức Thiện phụ trách. Đêm nhạc mặc dù chưa chính thức công diễn nhưng những người tham gia công tác chuẩn bị nhận định rằng: Đây là một chương trình âm nhạc được dàn dựng rất công phu với sự tham gia của 500 nhạc công, trong đó có 54 tăng ni.

Nhận định về công tác chuẩn bị cho Đại lễ Vesak 2008, Đại đức Thích Minh Hiền - Phó ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: “Các chương trình văn hóa nghệ thuật đã được tích cực chuẩn bị nhiều tháng nay và đã bắt đầu phục vụ cho Đại lễ Vesak 2008.

Trong suốt quá trình tập luyện và chuẩn bị, Tiểu ban tổ chức đã nhận được sự tham gia tích cực, tâm huyết của nhiều tổ chức, ca sĩ, nghệ sĩ, nhạc công, họa sĩ... trong cả nước.  Xin được cảm ơn và ghi nhận những đóng góp quí báu đó. Bởi nếu không có tâm huyết và ủng hộ của mọi người, chắc rằng các chương trình sẽ khó đạt được thành tựu như ngày hôm nay.”

Có thể nhận thấy các chương trình văn hóa nghệ thuật phục vụ Đại lễ mang đậm tinh thần nhân văn, từ bi và hòa bình của Phật giáo, góp phần khắc họa hình ảnh Việt Nam hòa bình, thân thiện và giàu bản sắc văn hóa đến với bạn bè quốc tế.

Từ ngày 15/12/1999, tại phiên họp thứ 54, Đại Hội đồng Liên hiệp quốc, theo đề nghị của 34 quốc gia có Phật giáo, Đại Hội đồng Liên hiệp quốc đã chính thức công nhận Đại lễ Phật đản (Đại lễ Vesak) là một Lễ hội văn hóa, tôn giáo quốc tế của Liên hiệp quốc nhằm tôn vinh các giá trị đạo đức, văn hóa, tư tưởng hòa bình, đoàn kết hữu nghị của Đức Phật. Và từ năm 2000 trở đi được diễn ra hàng năm trên thế giới và tại trụ sở Liên hiệp quốc.

Năm nay, Việt Nam đăng cai tổ chức và tham gia tiến hành Đại lễ Phật đản ngoài các đơn vị khác còn có đại diện Phật giáo là Ủy ban tổ chức quốc tế (OIC) mà thành viên là các đại diện được bầu từ những người có tín ngưỡng Phật giáo và một số nước có đạo Phật.

N.Thắng

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

Giải trí - 8 phút trước

GĐXH - NSND Quốc Khánh không chỉ nổi tiếng với tài năng diễn xuất xuất sắc, nghệ sĩ còn thu hút sự quan tâm của khán giả bởi cuộc sống cá nhân đầy màu sắc và thú vị.

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Giải trí - 8 phút trước

GĐXH - Vụ kiện của Brad Pitt và Angelina Jolie không phải là ngoại lệ. Vụ kiện ly hôn giữa họ đã kéo dài suốt nhiều năm và thu hút sự quan tâm của không chỉ là các fan hâm mộ mà còn là của giới truyền thông và luật sư.

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Giải trí - 1 giờ trước

Cuộc hôn nhân kín tiếng giữa nữ diễn viên Hàn Quốc Park Soo Jin và tài tử Bae Yong Joon luôn là một ẩn số với người hâm mộ. Cặp đôi kết hôn được 9 năm, có 2 con chung nhưng hiếm khi xuất hiện chung.

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Sở hữu sắc vóc mảnh mai, Quỳnh Anh - vợ sắp cưới của diễn viên Anh Đức - yêu thích phong cách nữ tính, thể hiện qua trang phục phom dáng bèo nhún, xếp tầng, chất liệu lụa, voan.

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Cựu diễn viên Phùng Ngọc - vai thằng Cò "Đất phương Nam" (1997) mới đây ghé viện dưỡng lão thăm nghệ sĩ Mạc Can sau gần 30 năm nhưng "Bác Ba Phi" không nhận ra "thằng Cò" vì... lớn quá.

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Sau cảnh lấy đà tát Nghĩa (Quang Sự) trong "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Mỹ Uyên hài hước chia sẻ trên trang cá nhân: "Tát thẳng tay thằng khó dạy".

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Giải trí - 4 giờ trước

Đến Nhà hát Kịch Hà Nội, Quang Thắng đã ngồi đợi sẵn. Thú thật, thoạt nhìn, tôi không nhận ra "Táo kinh tế", vì anh mặc giản dị, ngồi lẫn giữa ông bảo vệ, bà bán nước trước cửa nhà hát.

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Con gái cố diễn viên Mai Phương, bé Lavie mới đây lộ diện trong ngày giỗ của mẹ. 4 năm sau ngày mẹ mất, bé Lavie hiện tại có cuộc sống ra sao?

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh và Anh Dũng mới đây rộ tin đã chia tay, tuy nhiên người trong cuộc đã quyết định lên tiếng phản pháo.

Nữ danh hài Việt: Cuộc đời tôi qua Mỹ trôi nổi lắm, cực khổ vô cùng

Nữ danh hài Việt: Cuộc đời tôi qua Mỹ trôi nổi lắm, cực khổ vô cùng

Giải trí - 8 giờ trước

"Nhà này tôi mướn, nói vậy người ta tưởng tôi giàu thì tội nghiệp tôi lắm" – Thúy Nga chia sẻ.

Top