Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cuộc đời chìm nổi của cựu hoa hậu có H Lâm Uyển Nhi lên phim

Thứ sáu, 07:57 07/03/2008 | Giải trí

Giadinh.net - Bộ phim truyền hình “Âm tính” (20 tập) với sự tham gia vai chính của hoa hậu Mai Phương Thúy đã được đạo diễn Nguyễn Phương Điền cho bấm máy những cảnh quay đầu tiên ở Nha Trang.

>> "Có nghề nào cho chúng em hoàn lương không?"
>>
Hoa hậu Mai Phương Thúy đóng phim

Bộ phim được hư cấu dựa trên câu chuyện có thật về cuộc đời li kỳ và đầy sóng gió của một hoa hậu bị nhiễm HIV. GĐ&XH đã có cuộc trò chuyện với chị Nguyễn Thu Thủy, PGĐ Công ty TNHH Kịch bản Scripts, Trưởng nhóm tác giả kịch bản “Âm tính” xung quanh tác phẩm này.

Chọn cuộc đời của một “chân dài” lầm lỡ

- Điều gì khiến chị chọn câu chuyện cuộc đời của cựu Hoa hậu Lâm Uyển Nhi để viết thành một kịch bản phim truyền hình dài tập?

-  Cựu Hoa hậu Lâm Uyển Nhi là một người có ảnh hưởng nhất định đến xã hội, khi cô ấy đăng quang cuộc thi Người đẹp các thành phố biển năm 1989. Hơn nữa, câu chuyện ngoài đời của cô ấy chứa nhiều tình tiết hấp dẫn nên cũng có không ít người muốn viết kịch bản về cuộc đời Lâm Uyển Nhi.

Nhà văn Nguyễn Quang Lập, thầy dạy biên kịch của tôi đã quyết định chuyển thể câu chuyện đó thành kịch bản phim truyền hình dài tập. Không phải một mình tôi mà một nhóm 4 người cùng viết chung kịch bản này với bút danh Lưỡng Hà Song Thủy.

Khi còn là sinh viên lớp biên kịch của thầy Lập, chúng tôi đã được thử sức qua những kịch bản phim ngắn, phim truyện nhựa. Có thể, thầy Lập thấy chúng tôi có khả năng đáp ứng được công việc của những người viết kịch bản phim truyền hình nên đã lựa chọn 4 người chúng tôi. Thầy đưa ra cốt truyện, những sự kiện chính để nhóm tôi phát triển thành một kịch bản 20 tập. Chúng tôi làm kịch bản này rất nhanh, ước chừng chỉ trong khoảng 2 tháng, từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2006. sau khi chúng tôi viết xong thì thầy Lập đã biên tập lại để kịch bản thực sự hoàn thiện.

- Khi viết kịch bản bộ phim này, đã bao giờ nhóm tác giả kịch bản gặp trực tiếp nguyên mẫu Lâm Uyển Nhi chưa?

- Vào dịp gần Trung thu năm 2007, chúng tôi và đạo diễn Nguyễn Phương Điền từ TP HCM ra đã từng liên hệ với Trung tâm Giáo dục Lao động xã hội nơi Lâm Uyển Nhi sống những ngày cuối cùng tại đó.

Bên cạnh kịch bản phim truyền hình, thực sự chúng tôi cũng rất mong có một sự tiếp xúc để có thể lắng nghe, và chia sẻ những nguyện vọng, những mong ước của cô ấy, để ê kíp làm phim có thể thực hiện bộ phim một cách nhập tâm nhất. Và chúng tôi nghĩ, bên cạnh bộ phim truyền hình 20 tập, mà có những thước phim tài liệu chân thực sống động về chính nguyên mẫu thì thật quí giá.

Nhưng rồi đạo diễn Phương Điền có việc đột xuất nên anh ấy phải quay vào Sài Gòn sớm hơn dự định. Và Lâm Uyển Nhi đã mất thời gian sau đó không lâu, khi bước vào giai đoạn cuối của căn bệnh HIV/AIDS. Thật tiếc là chúng tôi đã chưa kịp được một lần gặp gỡ...

Lỗi lầm từ khát vọng “làm đĩ... xây nhà”

Lâm Uyển Nhi và các cháu nhỏ ở Trung tâm Giáo dục Lao động xã hội. Ảnh: T.L

- Câu chuyện trong bộ phim có gì khác so với câu chuyện ngoài đời của Lâm Uyển Nhi không?

- Hiện tại, bộ phim bắt đầu được quay với bối cảnh đầu tiên về thời thiếu nữ của nhân vật chính ở Khánh Hòa. Tất cả những sự kiện chính, những diễn biến chính của câu chuyện trong phim sẽ làm người xem có sự liên tưởng rõ nét đến cựu Hoa hậu Lâm Uyển Nhi. Chúng tôi rất tôn trọng những mốc chính, những sự kiện lớn trong cuộc đời của cô ấy.

Nhưng bên cạnh đó, chúng tôi phải xây dựng cả một thế giới xung quanh nhân vật chính như các mối quan hệ của cô người mẫu với bạn bè, với mẹ, với chú  dượng... Tức là sẽ làm cho người xem cảm nhận được đấy là một cuộc sống thực sự, chứ không phải là một câu chuyện được kể lại một cách trung thực đơn thuần.

Bộ phim sẽ bắt đầu bằng tuổi thơ cơ cực của một cô gái vùng biển Khánh Hòa. Câu chuyện diễn ra theo thời gian tuyến tính cho đến khi cô gái đi thi hoa hậu đoạt giải, trở thành vợ của một đại gia mafia, rồi phá sản, bập vào ma túy, trở thành cave, bị HIV, phải vào trung tâm giáo dục lao động xã hội.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phải “thêm mắm thêm muối” cho câu chuyện thêm phần hấp dẫn. Ví dụ như trong phim chúng tôi xây dựng thêm một người bạn trai của nhân vật nữ chính. Một nhân vật song hành và thầm lặng yêu cô người mẫu từ đầu phim đến cuối phim. Thực ra, ngoài đời, Lâm Uyển Nhi không có người bạn nào như thế cả. Chúng tôi nghĩ rằng, nếu nhân vật hư cấu đó làm cho câu chuyện hấp dẫn hơn, làm nổi bật tính cách nhân vật chính hơn, thì chúng tôi cũng không ngại ngần.

Hay như người chồng thật ngoài đời của Lâm Uyển Nhi là một nhà buôn đồ cổ người Pháp tên là Patrick. Chúng tôi đã xây dựng nhân vật người chồng này thành một người đàn ông Việt Nam rất già dặn và từng trải. Đây sẽ là nhân vật chứa rất nhiều nội tâm phức tạp. Một mặt anh ta yêu cô hoa hậu rất chân thành, một mặt anh ta ham mê kiếm tiền, ham mê quyền lực, và đầy cơ mưu. Một con người đầy xung đột.

- Theo chị, cảnh quay nào sẽ khiến cho khán giả xúc động nhất trong bộ phim này?

- Bộ phim này có khá nhiều những khoảnh khắc cảm động. Ở đoạn đầu phim, khi chứng kiến cảnh nghèo nàn, dột nát của gia đình mình, cô gái nhân vật chính đã tuyên bố với mẹ một câu: “Lớn lên dù phải đi làm đĩ mà xây được một ngôi nhà tử tế cho má thì con cũng làm”.

Đây là câu nói mà chúng tôi lấy từ nguyên mẫu nhân vật Lâm Uyển Nhi ngoài đời, khi nhìn ngôi nhà rách nát của mình. Câu nói khiến Uyển Nhi ăn một trận đòn thừa sống thiếu chết, còn trong phim thì nhân vật chính bị mẹ tát cho một cái rất mạnh. Đấy là một chi tiết mà những người viết kịch bản chúng tôi xúc động thật sự, trước khát vọng thoát khỏi kiếp nghèo của một cô gái 13 tuổi. Và đó cũng như một sự giải thích cho những nông nổi, dễ sa ngã, dễ bị lôi kéo để cuối cùng  đẩy cô ấy vào con đường lầm lỗi sau này.

Chúng tôi không để cho phim kết thúc bằng cái chết của nhân vật chính như đúng nguyên mẫu ngoài đời, mà kết lại bằng sự chờ đợi của cô và tất cả những người thân của cô khi đứa con cô ra đời, âu lo trước sự lây truyền của căn bệnh thế kỷ. Kết quả âm tính đã đem đến một kết cục không hoàn toàn  trọn vẹn, nhưng đã có chút ngọt ngào của một cuộc đời quá nhiều gian truân. Và chúng tôi lấy luôn hai từ “Âm tính” để đặt tên cho bộ phim dài tập này.

Tại sao chọn Mai Phương Thúy?

- Yếu tố khó nhất để xây dựng thành công kịch bản cho bộ phim truyền hình này là gì?

- Cuộc đời của Lâm Uyển Nhi đã được báo chí khai thác quá nhiều và cụ thể. Hầu như ai cũng biết đến số phận kỳ lạ và nghiệt ngã của cô cựu Hoa hậu này. Điều đó càng khiến công chúng tò mò, háo hức chờ đợi sự xuất hiện của nhân vật được xây dựng từ nguyên mẫu Lâm Uyển Nhi trên phim xem như thế nào.

Nhóm chúng tôi luôn luôn tranh luận các tình tiết xem có nên giữ nguyên theo sự thật ngoài đời hay nên hư cấu và rẽ sang câu chuyện khác.

Khi viết kịch bản này, chúng tôi không đặt mục tiêu sao y bản chính nguyên mẫu ngoài đời mà là xây dựng một câu chuyện, có thể gợi cho người ta liên tưởng đến số phận của Lâm Uyển Nhi, nhưng nó vẫn sẽ là một tác phẩm độc lập và thống nhất. Từ một nhân vật có thật ở ngoài đời, chúng tôi phải xây dựng thành một nhân vật có sức sống trên truyền hình. Đó mới là điều khó nhất. Nếu xây dựng hình tượng nhân vật thành công, tôi tin rằng nhiều “cô gái chân dài” nhìn vào nhân vật chính trong phim sẽ tìm thấy một chút hình ảnh của mình trong đó.

Được biết, Hoa hậu Mai Phương Thúy đã được đạo diễn Nguyễn Phương Điền mời vào vai nhân vật chính trong phim. Chị nhận xét gì về sự lựa chọn này?

- Khi chúng tôi viết xong kịch bản “Âm tính” thì đạo diễn Nguyễn Phương Điền cũng thường liên hệ với chúng tôi để chia sẻ những vấn đề xung quanh kịch bản và bộ phim. Nếu công việc của những người biên kịch chúng tôi là tạo dựng được một câu chuyện đủ hấp dẫn, thì đạo diễn Phương Điền sẽ là người kể lại câu chuyện ấy bằng hình ảnh.

Anh ấy sẽ thấy người nào có tố chất phù hợp để biểu đạt những tâm trạng và tính cách của nhân vật. Khi tìm được một người khả dĩ có thể vào vai nhân vật chính, anh Điền đều gọi điện để chia sẻ với chúng tôi.

Khi anh Điền nói với chúng tôi có lẽ sẽ mời Hoa hậu Mai Phương Thúy tham gia thì chúng tôi thấy rất đáng mừng, vì dù chưa biết cô ấy diễn xuất như thế nào nhưng ít nhất Mai Phương Thúy cũng đã từng có cảm giác được đứng trên đỉnh vinh quang về sắc đẹp.

Thứ nữa là hiện tại Mai Phương Thúy đang là Hoa hậu từ thiện -  một Hoa hậu có ảnh hưởng rất tốt trong xã hội. Hy vọng cô ấy sẽ dành nhiều thời gian và tâm sức cho vai diễn đầu tiên này.

- Xin cảm ơn chị!

Nguyễn Thắng

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thương Tín lộ diện sau ồn ào tố người giúp đỡ ăn chặn tiền: Sống tại khách sạn, phủ nhận dựng chuyện

Thương Tín lộ diện sau ồn ào tố người giúp đỡ ăn chặn tiền: Sống tại khách sạn, phủ nhận dựng chuyện

Giải trí - 10 phút trước

Thương Tín cũng cho biết, tới đây sẽ về quê sống để không chịu cảnh "nay đây mai đó".

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Giải trí - 2 giờ trước

"Ở Sài Gòn lúc nào cũng thơm tho, mịn màng còn bây giờ, lúc nào cũng quanh quẩn trong bếp với rau, cá, nồi nước lèo, lúc nào người cũng đầy mùi cá, than củi, hành ngò. Bán bún cá tuy có vất vả nhưng tôi thấy rất thoải mái", á hậu Tường Vi nói.

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

Giải trí - 12 giờ trước

Mối quan hệ giữa HLV Troussier và Quang Hải gây chú ý sau khi ông Troussier nhất quyết không cho Quang Hải vào sân trận thua Indonesia.

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Giải trí - 13 giờ trước

Chu Thanh Huyền diện thiết kế được làm từ loại ren nhập đắt đỏ cùng chiếc voan dài 2m khi sánh bước bên chú rể Quang Hải.

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - "Đến giờ tôi cũng không tính tới chuyện lập gia đình nữa. Tôi cho rằng nên nghĩ thoáng một chút, đừng quan niệm phải có gia đình mới là hạnh phúc. Còn nếu sau này không thể tự chăm sóc bản thân, tôi sẽ chọn nhà dưỡng lão", NSND Đức Long chia sẻ.

Tuổi U60 của 'mỹ nhân ảnh lịch' thập niên 90: Sống bình yên bên chồng doanh nhân kín tiếng

Tuổi U60 của 'mỹ nhân ảnh lịch' thập niên 90: Sống bình yên bên chồng doanh nhân kín tiếng

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Hiền Mai được mệnh danh là "mỹ nhân ảnh lịch" nổi tiếng trong làng giải trí những năm 90. Hiện tại, khi đã qua thời kỳ đỉnh cao, cuộc sống của chị thay đổi như thế nào?

Tuổi xế chiều của 2 nghệ sĩ đất Bắc: Sống giản dị, thích chăm sóc vườn tược dù không thiếu tiền

Tuổi xế chiều của 2 nghệ sĩ đất Bắc: Sống giản dị, thích chăm sóc vườn tược dù không thiếu tiền

Giải trí - 15 giờ trước

Dù kinh tế khá giả thậm chí là giàu có nhưng 2 nam nghệ sĩ đất Bắc vẫn chọn lối sống giản dị, hòa vào thiên nhiên.

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Quang Hải mới đây đã khiến khán giả đã chú ý khi chuẩn bị xe 16 tỷ để đi đón dâu. Đây là chiếc xe mang nhãn hiệu Rollroyce được trang trí rất đẹp với hoa tươi sang trọng.

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Giải trí - 18 giờ trước

Khi vào vai An Nhiên trong phim "Trạm cứu hộ trái tim", Lương Thu Trang cũng thấy lo lắng. Cô thậm chí cũng "dị ứng" với vai diễn phản diện của mình.

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Giải trí - 19 giờ trước

GĐXH - Anh Dũng nổi tiếng là diễn viên của VFC một thời trong phim "Sống chung với mẹ chồng" cùng Bảo Thanh. Sau đó, anh Nam tiến và có tin hẹn hò cùng Trương Ngọc Anh. Hiện tại, cuộc sống của nam diễn viên điển trai ra sao?

Top