Hà Nội
23°C / 22-25°C

Công Vượng: "Muốn bỏ nghề diễn vì bạc quá"

Thứ ba, 07:34 22/05/2007 | Giải trí

"Đôi lúc tôi cũng đã muốn bỏ nghề vì thấy nó bạc quá. Nghệ sĩ cũng như những người bình thường khác thôi, nhưng khi bước vào tình yêu thì câu đầu tiên dành cho nghệ sĩ thường là đa tình, lăng nhăng..." - nghệ sĩ Công Vượng tâm sự.

 Được xem là diễn viên triển vọng trên sân khấu hài nước nhà lâu nay vốn khan hiếm những gương mặt mới có duyên và thực tài, anh nghĩ sao về nhận định này?

- Nghe câu triển vọng cũng thấy hay hay, nhưng thực ra là buồn hơn vui. Tôi sinh ra đã mang nghiệp "bán cười thiên hạ" được 8 năm mà giờ vẫn là triển vọng thì cũng hơi buồn. Cũng như câu tôi hay nói vui với các bậc tiền bối là 70 tuổi vẫn là tài năng trẻ. Còn vấn đề thực tài thì tôi không nói tới. Chỉ có điều những người sinh ra để làm hài, sống chết với "nghề Tổ" thì chỉ đếm trên đầu ngón tay thôi! Đại đa số họ chuyển ngạch sau khi có một sự kiện gì đó!

- Nhiều nghệ sĩ nói rằng nghệ thuật không nuôi sống được bản thân, phải lấy nghề tay trái nuôi đam mê với nghề?

Sơ lược một vài thông tin về nghệ  sĩ Công Vượng:

 

Quê gốc Bạc Liêu, lớn lên tại Nam Định .

1999 - 2003: Sinh viên khoa Kịch hát dân tộc ĐH Sân khấu Điện ảnh, chuyên nghành Hề chèo.

Từ năm 2001: Tham gia Gặp Nhau Cuối Tuần những ngày đầu, đóng cặp với nghệ sĩ Quang Tèo.

Viết được trên 30 kịch bản ngắn, trong đấy đã phát sóng 10 kịch bản trong đó phải kể đến những tiểu phẩm: Nhận vơ, Chuyện nghề, Xoá đói nhưng chưa giảm nghèo.

Kích bản sân khấu: Chuyện nhà Bá Kiến, Tình ngày lý gian, Tham thì thâm, Một ngày ra phố, Lý Trưởng thời @, Thị Màu thời hiện đại.

Phim ngắn: Lửa gần rơm, Chuyện tình làng Bến Hạ.

- Nói ra thì cay đắng nhưng quả đúng là vậy. Nghệ sĩ hài Việt rất nghèo đặc biệt là nghệ sĩ miền Bắc. Đại đa số chẳng ai sống được bằng nghề, nói vui nghệ sĩ chỉ sống bằng niềm tin thôi và những tràng pháo tay của khán giả thân yêu mà thôi!!!

Đôi lúc tôi cũng đã muốn bỏ nghề vì nó bạc quá. Nhưng thật sự là đã là nghiệp thì phải đeo mang chứ muốn bỏ đi đâu có dễ gì? Nghệ sĩ cũng như những người bình thường khác thôi, nhưng khi bước vào tình yêu thì câu đầu tiên dành cho nghệ sĩ thường là "Đa tình, lăng nhăng...". Và tôi thì cũng không phải là ngoại lệ. Nhưng điều đó cũng chưa đến mức phải bỏ nghề.

Cái bạc của nghề đôi khi lại do chính nghệ sĩ dành cho nhau! Nhất là khi sự cạnh tranh không lành mạnh, người trước trù ẻo vùi dập người sau, nói xấu sau lưng... Đó là một chuyện thật đáng buồn nhưng luôn xảy ra... Tôi cũng đã là nạn nhân của những chuyện này và tôi cũng đã suy nghĩ rất nhiều và đôi khi đã có quyết định giã từ nghiệp diễn .

- Quả thực lâu nay công chúng vẫn nghĩ đằng sau hậu trường sân khấu hài thì những nghệ sĩ cũng sẽ vui vẻ và tung hứng cho nhau chứ không ai nghĩ lại khốc liệt như vậy?

- Vâng, hậu trường bao giờ cũng thế. Một quả cam vàng chưa chắc đã ngọt, vì thế người Viêt Nam ta mới có câu "Nằm trong chăn mới biết chăn có rận".

- Cơ duyên nào đưa anh đến với nghiệp diễn hài?

- Từ khi tôi 5 tuổi đã có năng khiếu diễn hài. Từ lớp 1 tới lớp 12 tôi luôn luôn làm các bạn trong lớp và thầy cô cười trong những giờ học căng thẳng (cười). Vì thế ngày tôi học cấp 2 cũng có nhiều bạn gái thích phết nhưng bạn có tin là nghề tôi thích và muốn theo lại là nghề hội hoạ.

Tôi đã từng bị đuổi ra khỏi lớp vì ngồi vẽ. Đặc biệt tôi rất thích ngành kiến trúc và muốn trở thành một kiến trúc sư. Nhưng bước ngoặt của tôi chính là hội diễn chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam. Tôi đã diễn tiết mục hài "Thầy bói mù" ở trường. Vai diễn đã được các bạn rất yêu thích và chính tôi cũng không nghĩ rằng chính vai đấy đã đưa tôi đến với nghiệp diễn và gọi vui là nổi tiếng "Liên huyện ".

Sau buổi đó thầy cô bạn bè động viên tôi và muốn tôi thi vào một trường nghệ thuật. Ngày đó thật sự tôi chưa hình dung ra. Tôi chọn thi vào trường Đại học Văn hoá và trường Sân khấu Điện ảnh Hà nội. Tôi chọn ngành Diễn viên hề Chèo vì theo tôi biết Việt Nam muốn học "hài" hay "hề" thì chỉ có ngành Chèo của trường Điện ảnh. Năm đó may mắn tôi đã đậu vào trường, học từ năm 1999, ra trường năm 2003. 

- Chính vai thầy bói đã có ma lực cuốn anh vào với nghiệp diễn và anh diễn vai này cũng rất đạt. Anh có sợ mình bị "chết" ở vai "thầy bói" không?

- "Thầy bói" là vai rất hay ngày đó tôi diễn theo bản năng thôi và tôi thật sự có duyên với vai này. Nhưng "chết" thì không bao giờ! Tôi tự hào vì đã được học một luợng kiến thức hoàn hảo về kĩ thuật biểu diễn của diễn viên nên tôi là diễn viên đa di năng. Tôi đóng vai "thầy bói" bạn đã xem và tôi đóng cả những vai già, những vai cậu ấm và điều mà khán giả nhận thấy mỗi vai tôi đều diễn được cái thần và sắc riêng của vai đấy. Tôi dùng kiến thức nên đã thoát ra được điều đó.

Diễn viên muốn tồn tại thì luôn phải đi tìm cái mới, luôn luôn sáng tạo và học hỏi vươn tới những vai mình chưa làm được. Rồi một ngày gần đây bạn sẽ xem tôi trong vai "Nửa nạc nửa mỡ" và tôi chắc bạn sẽ thấy bất ngờ, khi đó đừng viết bài hỏi về giới tính của tôi đó nhé (cười)!

- Khi quyết định "sinh nghề tử nghiệp" thì anh có được sự ủng hộ của gia đình không?

- Nhà tôi bố là giám đốc về hưu của ngành Than, mẹ làm giáo viên trường huyện, chẳng hiểu sao lại nảy ra tôi không giống ai (cười). Ngày đầu khi gia đình biết tôi thi vào trường nghệ thuật thì phản đối dữ lắm. Nhưng sự phản đối đấy cũng không phải không có lý do chỉ vì  cả họ không có ai đi theo con đường nghệ thuật và nghĩ rằng tôi đi thi sẽ rất khó khăn. Khi đó tôi rất buồn và chẳng còn biết làm cách nào khác là chuyển nỗi buồn thành sự quyết tâm và đậu vào trường Điện ảnh .

- Anh có người bạn thân nào trong nghề?

- Bạn thân trong nghề tôi có ba người : Người đầu tiên diễn cặp với tôi từ ngày học trong trường có thể nói mình và cậu ta diễn rất ăn săm với nhau và để lại giai thoại trong trường. Nhưng tiếc là cậu ấy đã không ở Hà Nội mà về công tác ở một tỉnh lẻ. Người thứ hai là nghệ sỹ Tuấn Hiệp - nhà hát Cải lương Hà Nội. Điều đặc biệt là hai anh em chênh nhau hơn 10 tuổi nhưng rất đồng quan điểm với nhau về nghệ thuật. Tôi bắt đầu muốn kết hợp với anh ấy khi xem mấy chương trình hài của nhà hát anh ấy đóng vai chính. Anh ấy vừa là đồng nghiệp vừa là người anh chân thành. Người thứ ba là nghệ sỹ Chiến Thắng, anh ấy rất duyên và bản năng hài ít người có được.

- Có kỷ niệm nào khiến anh cuời ra nước mắt không?

 - Có sự cố là một lần diễn do mồ hôi ra quá nhiều nên râu giả của tôi bị rơi lúc nào không biết. Tới đoạn diễn tán tỉnh bộ râu của tôi mãi không thấy, anh Tuấn Hiệp sờ râu tôi và nói "Eo ôi bác có bộ lông đẹp quá!". Tưởng anh Hiệp quên, tôi lẩm bẩm nhắc "Râu râu râu...anh nói râu đi" . Khi đó anh Hiệp thật thà nói luôn trong mic "Rụng bố nó râu rồi còn nói sao được". Khi đó tôi sờ lên mép và chỉ biết cười gượng vì không biết râu mình giờ nằm ở nơi đâu! (cười)

- Cám ơn anh về buổi trò chuyện này.

Theo VTC

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sắc vóc Phương Oanh ra sao ở những ngày cuối thai kỳ?

Sắc vóc Phương Oanh ra sao ở những ngày cuối thai kỳ?

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Phương Oanh mới đây diện đầm hoa dáng suông thoải mái thay vì diện trang phục ôm body như trước đây.

Sự thật phía sau màn xuất hiện chấn động của Phạm Băng Băng tại Thái Lan

Sự thật phía sau màn xuất hiện chấn động của Phạm Băng Băng tại Thái Lan

Thế giới showbiz - 5 giờ trước

Sự xuất hiện của Phạm Băng Băng trong lễ hội té nước Songkran của Thái Lan trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội. Theo truyền thông, nữ diễn viên Trung Quốc không nhận được sự ưu ái đặc biệt.

Nữ ca sĩ xứ Thanh nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 51 tuổi chưa một lần mặc váy cưới, tình duyên lận đận

Nữ ca sĩ xứ Thanh nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 51 tuổi chưa một lần mặc váy cưới, tình duyên lận đận

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Phương Thanh là nữ ca sĩ đình đám của những năm 2000 với nhiều ca khúc hay giành giải "Làn sóng xanh". Ở tuổi ngoài 50, chị làm mẹ đơn thân sau những cuộc tình trắc trở.

Cuộc sống của ca sĩ chuyển giới Lê Duy ra sao sau 7 năm chia tay chồng kém 13 tuổi?

Cuộc sống của ca sĩ chuyển giới Lê Duy ra sao sau 7 năm chia tay chồng kém 13 tuổi?

Giải trí - 7 giờ trước

"Xã hội có rất nhiều người cũng đi ở nhà thuê, có phải riêng mình tôi đâu. Tôi biết bằng lòng với những gì mình có", ca sĩ Lê Duy nói.

Rộ tin diễn viên Anh Dũng và con dâu tỷ phú Hoàng Kiều hẹn hò, Trương Ngọc Ánh lên tiếng giải oan

Rộ tin diễn viên Anh Dũng và con dâu tỷ phú Hoàng Kiều hẹn hò, Trương Ngọc Ánh lên tiếng giải oan

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh mới đây đã có bài viết bày tỏ sự bức xúc khi có nhiều tin đồn thất thiệt về Anh Dũng và con dâu Hoàng Kiều. Cô phải lên tiếng để tránh những hiểu lầm.

Mai Thu Huyền tố phim bị chèn ép, chuyên gia: "Không thể đồng cảm"

Mai Thu Huyền tố phim bị chèn ép, chuyên gia: "Không thể đồng cảm"

Giải trí - 10 giờ trước

Mai Thu Huyền cho rằng phim mới ra mắt của cô bị chèn ép suất chiếu. Tuy nhiên, một số người không đồng tình với quan điểm này và cho rằng nữ nghệ sĩ "không có năng lực đạo diễn, sản xuất".

'Đóa hoa mong manh' của Mai Thu Huyền - Phim thế này sao bán được vé?

'Đóa hoa mong manh' của Mai Thu Huyền - Phim thế này sao bán được vé?

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - Giành 9 giải thưởng quốc tế nhưng phim Đóa hoa mong manh của đạo diễn Mai Thu Huyền đang trở thành phim Việt có doanh thu thấp nhất của năm 2024 tính đến thời điểm này.

Tuấn Hưng gặp sự cố sức khỏe, xin 'bù đắp' khiến fan bất ngờ

Tuấn Hưng gặp sự cố sức khỏe, xin 'bù đắp' khiến fan bất ngờ

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Tuấn Hưng thông báo sẽ hoàn tiền vé cho những khán giả không chấp nhận sự cố sức khỏe anh gặp trong đêm nhạc mới đây. Đồng thời nam ca sĩ cũng có kế hoạch "bù đắp" cho fan bằng một đêm nhạc khác.

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh 1 năm sau sinh con: "Chồng ủng hộ tôi trở lại showbiz"

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh 1 năm sau sinh con: "Chồng ủng hộ tôi trở lại showbiz"

Giải trí - 14 giờ trước

"Thú thật, ở nhà chăm con nghe có vẻ rất nhàn nhưng cũng vất vả và gặp nhiều khó khăn nên ông xã luôn ủng hộ việc tôi quay trở lại showbiz khi con đã cứng cáp", Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh nói.

Thân thế gây bất ngờ của chồng sắp cưới Midu: Tổng tài giàu có xứng tầm với cô dâu

Thân thế gây bất ngờ của chồng sắp cưới Midu: Tổng tài giàu có xứng tầm với cô dâu

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - Midu mới đây đã khiến mạng xã hội xôn xao khi cô khoác lên mình chiếc áo cưới xinh đẹp. Thông tin Midu sắp lấy chồng khiến nhiều người tò mò về thân thế chú rể.

Top