Hà Nội
23°C / 22-25°C

"Cô Tấm" Lã Thanh Huyền

Thứ bảy, 01:31 29/09/2007 | Giải trí

Buổi trưa, khi tôi đến “phim trường” đoàn làm phim Linh lan trắng ở Viện dưỡng lão nghệ sĩ (Quận 8), thật khó nhận ra Lã Thanh Huyền – giải Nhất năm 2006 và đồng thời là MC của cuộc thi Phụ nữ thế kỷ 21 năm nay.

Áo sơ mi trắng, quần jeans giản dị, trang điểm nhẹ, mái tóc suôn dài, Lã Thanh Huyền trông ra dáng của một “cô Tấm” thời hiện đại - như lời bình phẩm của một số khán giả đứng xem quay phim bên ngoài. Tranh thủ nghỉ đợi chuẩn bị cảnh quay, Lã Thanh Huyền đã có cuộc trò chuyện với tôi.

- Xin chào, nhìn Huyền lúc này thật chẳng còn đâu hình bóng của cô Dương đanh đá trong phim "Đi về phía mặt trời" nữa. Liệu rằng, “cô Tấm” Linh Lan trong phim có giống với cô Tấm trong truyện cổ tích không?

- Trong phim Linh lan trắng có rất nhiều chi tiết lấy từ trong cổ tích, nhưng cốt truyện được làm mới, hợp lý hóa cho các nhân vật phù hợp với thời của thế kỷ 21 hiện nay. Linh Lan là một cô gái hiền lành, nhẫn nại chịu đựng sự đối xử bất công của ba mẹ con dì ghẻ (giống “in” Lọ Lem! - NV), nhưng Linh Lan là cô gái có cá tính mạnh mẽ, tự lập trong cuộc sống và biết bảo vệ bản thân, chứ không ngồi chờ hoàng tử đến giúp đâu nhé! (Cười).

- Nghe nói lúc đầu hãng BHD định chọn một diễn viên người Nam thể hiện vai này, chứ không phải là Huyền?

- Phim hoàn toàn quay trong Nam, chọn một diễn viên người Nam hóa thân vào nhân vật sẽ thuận lợi hơn, và cũng đỡ chi phí cho nhà sản xuất (vì phải lo chỗ ăn ở cho Huyền trong gần 4 tháng ở Sài Gòn - NV). Nhưng casting mãi mà đạo diễn không chọn được diễn viên ưng ý, vừa thể hiện được nhân vật nhiều mặt vừa được cảm tình của khán giả. Thật ra ban đầu Huyền casting vai khác, nhưng cuối cùng được chọn đóng vai Linh Lan!

- Nhân vật cô Tấm trong truyện cổ tích thì từ con nít đến người già đều thuộc nằm lòng. Vậy khi vào vai Linh Lan, “cô Tấm” Lã Thanh Huyền có cảm thấy mình bị áp lực gì không?

- Thực sự khi được chọn, Huyền rất lo lắng. Vì với những nhân vật mà ai cũng biết như Tấm – Cám – Dì ghẻ, diễn viên phải thể hiện như thế nào để tránh bị mang tiếng là minh họa nhân vật trong cổ tích. Nhân vật quá hoàn hảo đọc sách văn học khán giả có thể tin được, nhưng phim là đời sống thật phải thể hiện như thế nào để người xem được thuyết phục và tin là nhân vật có thật.

Chính vì vậy không riêng gì Huyền mà các diễn viên vào vai Dì ghẻ hay các con của bà đều bị áp lực cả. Áp lực nữa với Huyền là mọi người từng biết đến mình là Dương trong "Đi về phía mặt trời", là Lã Thanh Huyền – giải nhất của Phụ nữ thế kỷ 21. Vì vậy, Huyền phải diễn xuất làm sao để khán giả không nghĩ đó là Lã Thanh Huyền, mà tin đó chính là Linh Lan, thì mới tạm gọi là thành công... bước đầu.

- Còn trong quá trình đóng phim, với Huyền khó khăn nhất khi thể hiện vai Linh Lan là gì?

- Đó chính là nhân vật Linh Lan qua từng giai đoạn: Linh Lan còn bé hồn nhiên vô tư, khi có dì ghẻ bắt đầu nảy sinh các mâu thuẫn. Sự thay đổi trong tính cách của Linh Lan rõ nhất là sau khi bố mất, có tới 3 con người khác nhau trong nội tâm của nhân vật.

Một Linh Lan khi ở cùng nhà với ba mẹ con dì ghẻ, bị đối xử bất công vẫn cam chịu, sống trong tâm trạng nặng nề, dồn nén tình cảm và nuôi hy vọng lấy lại được quyển kịch bản của cha bị dì ghẻ bán mất. Một Linh Lan khi ra ngoài xã hội, dù làm đủ nghề từ “ô-sin”, bán hàng, viết báo, đóng hài kịch ... đều luôn có 2 hoàng tử và một số... người già giúp đỡ (chứ không riêng gì một cụ già như trong nguyên bản Tấm Cám đâu nhé! - NV).

Còn một Linh Lan khác, khi một mình ban đêm, trở về đúng là con người thật của mình, dằn vặt và dồn nén tâm sự trong các trang nhật ký. Với người diễn viên sợ nhất là diễn độc thoại, mà vai Linh Lan thường xuyên khóc, không dám bộc lộ cảm xúc ra ngoài, rất nặng về tâm lý. Chính vì thế mà khi diễn, Huyền luôn nghĩ rằng mình là Linh Lan, nên có cảm xúc thật để thể hiện suôn sẻ...

Lã Thanh Huyền trong một cảnh quay Linh Lan trắng.

- Cảnh quay nào trong phim ấn tượng nhất mà Huyền muốn chia sẻ với khán giả?

- Đó là cảnh vũ hội hóa trang (đúng là... con gái! - NV). Ba mẹ con dì ghẻ diện quần áo lộng lẫy, bắt Linh Lan ở nhà làm bếp. Để “chặn chân” Linh Lan, dì ghẻ cố tình đánh đổ đậu và gạo bắt cô nhặt riêng từng thứ. Lúc diễn cảnh này, Huyền có cảm giác ấm ức, tủi thân y như Linh Lan vậy. Suy nghĩ về nhân vật này, tự nhiên Huyền có cảm giác so sánh và thấy cuộc sống ngoài đời của mình quả thật là quá may mắn! (cười) 

- Một số diễn viên đóng chung, khen Huyền học thoại và thuộc thoại rất nhanh, nhờ bí quyết nào vậy "cô Tấm"?

- (Bẽn lẽn) Phim không thu tiếng trực tiếp, nhưng đạo diễn bắt buộc diễn viên phải thuộc thoại. Mà thoại của phim này rất dài, toàn từ văn học rất khó thuộc. Hơn nữa nhân vật của Huyền từ ngôn ngữ đến khẩu hình đều nói theo giọng miền Nam.

Ban đầu Huyền bị sửa hoài, vì cứ thoại được giọng Nam một lúc lại quên nói tiếng miền Bắc. Sau đó Huyền tập nói chậm hơn, cuối cùng rồi cũng nói hết được thoại bằng giọng cô gái miền Nam (cười). Huyền không có bí quyết gì cả, chỉ nhờ xuất thân học kịch. Hơn nữa Huyền từng làm MC, quen nhớ các ý chính nên học thoại nhanh hơn đấy thôi.

- Hỏi nhỏ nghen, tính cách của nhân vật Linh Lan trên phim có chút gì của Lã Thanh Huyền ngoài đời không?

- Bất cứ diễn viên nào khi vào vai đều có bản thân mình trong nhân vật đó. Với Huyền, nhân vật dù phản diện hay chính diện đều có mặt xấu và mặt tốt, quan trọng là khả năng thể hiện của diễn viên như thế nào thôi. Ngoài đời, tính cách của Huyền khá mạnh mẽ, thẳng thắn, nên không phải chịu “hoàn cảnh” như nhân vật. Nhiều khi Huyền cũng “tức” với suy nghĩ tại sao Linh Lan lại phải chịu đựng vô lý như thế. Nhưng rồi Huyền cũng nghĩ ra: “Vậy mới là phim, có khác đời thường một chút thì thì khán giả mới xem phim chứ!” 

- Nhìn dáng dấp dịu dàng, ai cũng nghĩ Huyền chỉ hợp với những vai hiền lành thôi...

- Ồ, không đâu! Tính đến giờ gia tài của Huyền đã có tới 6 bộ phim điện ảnh và truyền hình (Hoa xuyến chi, Cô dâu Việt, Thiên thần bé nhỏ, Mùa tôm hùm - hợp tác với Hàn Quốc - Đi về phía mặt trời Linh lan trắng - NV) với nhiều loại vai diễn khác nhau. Thật ra, theo đánh giá của nhiều người, thì Huyền lại thích hợp với vai cá tính hơn đấy. Tuy nhiên, Huyền hy vọng sau Linh lan trắng, mọi người sẽ có cái nhìn khác về diễn xuất của mình...

- Hiện nay, người ta gọi Huyền là “cô Tấm” của thế kỷ 21 (do “cộng gộp” vai Linh Lan với giải thưởng Phụ nữ thế kỷ 21 năm 2006). Vậy những gì đã trải qua trong cuộc thi Phụ nữ thế kỷ 21 năm ngoái có giúp ích gì cho Huyền khi vào vai Linh Lan không?

Tin bài liên quan

* Lã Thanh Huyền: Không nổi tiếng bằng scandal

* Theo Lã Thanh Huyền ra phim trường

- Không áp dụng được tất cả. Nhưng bù lại nhân vật Linh Lan cái gì cũng biết, từ thêu thùa, nấu ăn, đan đát, cả làm nhà báo... nghĩa là được hình tượng hóa một cách hoàn hảo, gần giống với tiêu chuẩn của Phụ nữ thế kỷ 21 rồi còn gì! (cười)

- Trước đây, từng nghe Huyền tuyên bố chia tay với nghệ thuật để chuyển sang làm kinh doanh. Nhưng từ sau cuộc thi Phụ nữ thế kỷ 21, lại thấy Huyền nghiêng nhiều sang nghệ thuật? Vì sao vậy?

- Huyền hiện đang kinh doanh 2 cửa hàng thời trang, sắp tới định mở thêm một chuỗi cửa hàng khác. Nhưng có lẽ trước mắt cứ như vậy đã chị ạ. Lập công ty với Huyền không khó, nhưng để mọi thứ ổn định thì rất mất thời gian.

Huyền nghĩ, còn trẻ không làm nghệ thuật thì cơ hội qua đi sẽ không tìm lại được, còn kinh doanh thì càng từng trải càng tốt hơn, nên không việc gì phải vội vàng cả.

Quan niệm của Huyền là còn trẻ thì cứ mạnh dạn “thử sức”, thành công hay không thì đều là bài học để rút kinh nghiệm, càng tốt hơn cho nghề diễn viên của mình chứ có sao đâu ạ (cười).

Lã Thanh Huyền trong vai trò MC của cuộc thi Phụ nữ thế kỷ 21 năm nay.

- Nghe nói, ba mẹ Huyền đều là dân kinh doanh và từng nói “không” với nghệ thuật...

- Quả đúng như vậy ạ. Lúc đầu ba mẹ ngăn cản quyết liệt, không cho Huyền theo nghề diễn viên đâu. Bây giờ Huyền mới thấy ba mẹ cản là đúng. Vì con gái làm nghệ thuật vất vả, hay xa nhà, không có thời gian để chăm lo cho cuộc sống riêng...

- Vậy là Huyền đã có người yêu rồi phải không?

- Bọn Huyền yêu nhau mấy năm rồi (bẽn lẽn). Anh ấy làm công chức nhà nước và ban đầu cũng không thích nghề diễn viên, nhưng khi yêu nhau thì Huyền đã là diễn viên rồi. Còn Huyền thì không thích quen và yêu người cùng nghề. Anh ấy luôn tôn trọng sở thích và thông cảm với công việc của Huyền. Còn chuyện kết hôn thì... (cười), Huyền nghĩ mình còn trẻ lắm, chỉ mới 22 tuổi thôi mà!

Theo Phúc Thiện
Đất Mũi Cuối Tuần

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nam ca sĩ đầu tiên mua ô tô ở showbiz Việt: Tuổi xế chiều gầy yếu, tiều tụy ở Mỹ, bị tai biến, đi lại khó khăn

Nam ca sĩ đầu tiên mua ô tô ở showbiz Việt: Tuổi xế chiều gầy yếu, tiều tụy ở Mỹ, bị tai biến, đi lại khó khăn

Giải trí - 49 phút trước

Quang Bình tâm sự rằng, anh bị tai biết liệt nửa người, giờ đi lại được nhưng vẫn còn yếu.

‘Đóa hoa mong manh’ chỉ còn 2-3 suất chiếu trong ngày: Cơ hội trụ rạp quá mong manh

‘Đóa hoa mong manh’ chỉ còn 2-3 suất chiếu trong ngày: Cơ hội trụ rạp quá mong manh

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Sau 1 tuần công chiếu, đến nay, tại các rạp chỉ còn duy trì 2-3 suất chiếu/ngày. Cơ hội trụ rạp của Đóa hoa mong manh quả thật… mong manh.

Hậu dính tin chia tay tình trẻ vì người thứ 3, Trương Ngọc Ánh: 'Sự tử tế đáng quý hơn sự thông minh'

Hậu dính tin chia tay tình trẻ vì người thứ 3, Trương Ngọc Ánh: 'Sự tử tế đáng quý hơn sự thông minh'

Giải trí - 9 giờ trước

Trương Ngọc Ánh đã lên tiếng đính chính thông tin có người thứ 3 chen chân vào mối quan hệ với Anh Dũng.

Thanh Hằng hóa 'bác tài' đưa ông xã đi chơi dịp lễ, được đối phương chăm sóc cực ngọt

Thanh Hằng hóa 'bác tài' đưa ông xã đi chơi dịp lễ, được đối phương chăm sóc cực ngọt

Giải trí - 9 giờ trước

Kể từ sau khi kết hôn, Thanh Hằng được khen ngày càng nữ tính, hiền dịu.

Bị phong tỏa tài sản, cuộc sống của Triệu Vy thực sự thế nào?

Bị phong tỏa tài sản, cuộc sống của Triệu Vy thực sự thế nào?

Giải trí - 11 giờ trước

Sau khi truyền thông Trung Quốc đưa tin Triệu Vy bị phong tỏa tài sản, đường trở lại làng giải trí Trung Quốc khó khăn, những thông tin liên quan tới "én nhỏ" trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội.

'Quý ông' tuổi Dần hot nhất 'Làn sóng xanh' thập niên 90 -2000: Tuổi trẻ đắt show, trung niên bên vợ trẻ kém 17 tuổi

'Quý ông' tuổi Dần hot nhất 'Làn sóng xanh' thập niên 90 -2000: Tuổi trẻ đắt show, trung niên bên vợ trẻ kém 17 tuổi

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Lam Trường là nam ca sĩ thuộc thế hệ các ca sĩ hot trong giải "Làn sóng xanh" những năm của thập niên 90-2000. Hiện tại, cuộc sống của nam ca sĩ thay đổi như thế nào?

Đảm nhận vai diễn của Hồng Diễm thời thiếu nữ, hoa khôi Thái Nguyên tiết lộ bất ngờ khi nhắc đến đàn chị

Đảm nhận vai diễn của Hồng Diễm thời thiếu nữ, hoa khôi Thái Nguyên tiết lộ bất ngờ khi nhắc đến đàn chị

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - "Chị Hồng Diễm không chỉ là đàn chị trong nghề mà còn là giám khảo khi tôi thi tuyển lớp diễn viên truyền hình VFC 2019. Vì thế, đảm nhận vai diễn Ngân Hà thời trẻ trong "Trạm cứu hộ trái tim", tôi cũng rất lo lắng, lo sợ bản thân làm không tốt, phụ kỳ vọng của mọi người", Linh Chi chia sẻ.

Angelina Jolie tố chồng cũ 'hút máu', Brad Pitt nói đã chuyển 100 triệu USD

Angelina Jolie tố chồng cũ 'hút máu', Brad Pitt nói đã chuyển 100 triệu USD

Giải trí - 14 giờ trước

Angelina Jolie tố Brad Pitt "hút máu" hòng gây kiệt quệ tài chính cho vợ cũ. Phía Brad Pitt ngay lập tức đưa ra thông tin về việc tài tử đã chuyển cho Angelina gần 100 triệu USD.

Bạn thân của Trấn Thành 'thoát ế', khoe ảnh cưới ngọt ngào với vợ kém 12 tuổi

Bạn thân của Trấn Thành 'thoát ế', khoe ảnh cưới ngọt ngào với vợ kém 12 tuổi

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Diễn viên Anh Đức khoe ảnh cưới lãng mạn theo concept cắm trại nghỉ dưỡng cùng vợ sắp cưới kém 12 tuổi - Phạm Quỳnh Anh.

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp qua đời: Sáng nhận kết quả ung thư, buổi chiều đột quỵ

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp qua đời: Sáng nhận kết quả ung thư, buổi chiều đột quỵ

Giải trí - 15 giờ trước

Theo chia sẻ của người thân, ca sĩ Lương Ngọc Diệp vừa nhận kết quả ung thư máu sáng 17/4 và đột quỵ trong buổi chiều cùng ngày.

Top