Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chuyện của ca sỹ chạy show hội chợ tỉnh

Thứ tư, 09:20 04/07/2007 | Giải trí

Còn nhớ cách đây không lâu, sân khấu hội chợ ở Vĩnh Phúc bị sập do thiết kế sân khấu không chắc chắn. Trong khi ca sĩ thì còn đang lóp ngóp tìm cách thoát thân thì khán giả đã ùa vào để tranh thủ sàm sỡ cô ca sĩ trẻ N.H.

Không có lực lượng fan hùng hậu bao vây, không được báo chí “biết mặt đặt tên”, và không được “hét” cát-xê. Đi diễn trong cảm giác đầy lo âu về sự bất trắc do những sự cố trên trời rơi xuống và những phản ứng bất ngờ của công chúng... Họ là những ca sĩ chạy show hội chợ tỉnh. Câu chuyện về họ rất dài, khóc cười có cả, song không phải bất cứ ai cũng biết.

 

Nghệ danh: Nhất định phải có “chất” ngoại

 

Trong thế giới showbiz, chuyện các ca sĩ có một nghệ danh đẹp như tên các nhân vật trong phim Hồng Kông đã không còn là chuyện lạ lẫm. Hàng loạt ca sĩ đã nổi đình nổi đám phía Nam hoặc mới sắp sửa thành sao có những cái tên kêu như chuông, như: Quách Thành Danh, Nhật Tinh Anh, Lâm Chí Khanh, Châu Gia Kiệt…

 

Với những cái tên “lai Tàu” như vậy, các ca sĩ nhà ta khoác lên mình một tấm áo sẵn sàng cho sự nổi tiếng với một chiến dịch PR đã được vẽ sẵn.

 

Đấy là chuyện của các sao đã được báo chí “biết mặt đặt tên”. Còn với những ca sĩ chuyên đi hát lót và đi diễn hội chợ các tỉnh thì chuyện nghệ danh cũng lắm cái hay ho.

 

Nếu để ý các băng-rôn hội chợ có thể thấy các tấm “mác ngoại” kiểu như Jenifer, Tony, David (đều rất dễ… phát âm với kể cả người chẳng biết chữ tiếng Tây bẻ đôi nào!) đi kèm với “tên nội” của các ca sĩ để thành Tony A, Jenifer B, David X... Và tất nhiên, họ sẽ được các MC của show diễn giới thiệu kèm theo một xuất xứ hải ngoại. Người thì ở Pháp, kẻ thì ở Mỹ, Đức…

 

Hoặc có rất nhiều ca sĩ được đẩy sang bên Tàu với một lí lịch mà MC giới thiệu là ca sĩ người Việt gốc Hoa như Lâm Nhật San, Kim Minh Đạo… Mà có khi, còn “liều” giới thiệu cả từ trung tâm âm nhạc Thuý Nga Paris.

 

Phải nói rằng, cũng có ca sĩ là Việt kiều đi hát show hội chợ tỉnh thật nhưng con số ấy có thể đếm trên đầu ngón tay. Mà những ca sĩ này ở hải ngoại đều không hề là ca sĩ hoặc các ca sĩ chuyên đi hát bè. Còn lại phần lớn trong số họ chưa một lần ra khỏi đất Việt.

 

Tất nhiên, bản thân các ca sĩ cũng rất muốn cái tên thật của mình một lần được xướng lên trên sân khấu. Hiển nhiên là vậy. Nhưng đã là nghệ sĩ, tức là phục vụ thị hiếu của khán giả. Mà nhiều khi khán giả ở các tỉnh thì chỉ cần nghe ca sĩ này, nghệ sĩ kia từ nước ngoài trở về biểu diễn là họ đã hăm hở chờ đợi phần biểu diễn của nghệ sĩ đó rồi. Hoặc nhiều người cũng không thực sự quan tâm, đi hội chợ mà, mua một tấm vé vào cửa hội chợ, đi xem hàng hóa là chính, nghe ca nhạc chỉ là một phần!

 

Một ca sĩ bắt đầu có tiếng ở Hà Nội và các show truyền hình đã từ chối trả lời phỏng vấn của chúng tôi khi đề cập đến vấn đề liên quan đến các show diễn ở hội chợ của anh trước đó. Và cũng không giải thích về cái nghệ danh Tony mà các ông bầu đã dành riêng cho anh. Theo anh, nhắc đến chuyện ấy trên báo chí sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh bấy lâu anh gây dựng. Hơn nữa, anh cũng đang giã từ các show diễn kiểu như thế.  

 

Muốn được cổ vũ phải biết hát nhạc dance, techno

 

Phần lớn các ca sĩ đi hát ở hội chợ đều được đào tạo khá bài bản ở các trường nghệ thuật. Khi đi học và trong khả năng có thể họ thấy mình thích hợp với nhạc pop, hoặc bán cổ điển, trữ tình. Và rất nhiều trong số họ tâm sự với rằng họ mê những khúc phiêu linh của jazz kinh khủng. Nhưng họ không may mắn được trở thành sao và có điều kiện để hát bằng khả năng thật của mình.

 

Liveshow hoành tráng như Chuyện hôm qua của Lam Trường là ước mơ cháy bỏng và xa vời của các ca sĩ chạy show hội chợ tỉnh.

 

Các ca sĩ đi show ở tỉnh ngoài việc hát nhạc dance và techno thì không có cơ hội hát những dòng nhạc mà họ cho rằng mình có sở trường. Vì vậy các bản nhạc dạng như Walking in the sun, Đêm trăng tình yêu… được các ca sĩ hát đi hát lại trong các hội chợ. Ca sĩ chán, nhưng khán giả không chán, thế là đêm diễn không bị đổ bể.

 

Với các khán giả trẻ ở các show tỉnh, đi xem ca nhạc thì cần âm nhạc sôi động, giật đùng đùng. Điều này đồng nghĩa với việc họ có thể ùa lên sân khấu mà nhảy nhót tưng bừng cùng ca sĩ. Như thế mới là ca nhạc, như thế mới thật vui nhộn và câu khách.

 

Cũng vì lí do trên mà oái oăm thay, các ca sĩ thuộc hàng “sao” truyền hình khi đi diễn show hội chợ mà cứ lôi các bản semi classic vốn là sở trường của mình để diễn, đồng nghĩa với việc giết chết show diễn ấy. Thậm chí còn bị khán giả la ó, đuổi xuống. Xin nhắc là, trường hợp này không phải là hiếm.

 

Đấy là chưa kể âm thanh và ánh sáng của một show diễn kiểu này thường vô cùng tệ. Nhiều ca sĩ phải lấy vũ đạo để che lấp khả năng hát. Có những ca sĩ thì phải “gào” hết mình, hát mà như một cái máy.

 

Tuy nhiên, công chúng mấy ai quan tâm đến ca sĩ này hát phô, chênh hay không đúng nốt nhạc. Thực ra, không phải ai cũng nhận ra được, nhất là trong không khí nhộn nhạo như thế.

 

Tai nạn nghề nghiệp: chẳng biết kêu ai

 

Còn nhớ, năm ngoái báo chí rình rang đưa chuyện bể show và tai nạn của các ca sĩ trong show diễn tại Thái Nguyên. Các ca sĩ như Mỹ Dung, Ưng Hoàng Phúc thi nhau được đưa lên mặt báo để hỏi thăm, mổ xẻ. Thậm chí, mới đây vẫn có những tờ báo nhắc đến chuyện ấy như một sự tổng kết về các khổ cực của nghệ sĩ. Hay một số ca sĩ nổi tiếng vẫn được hỏi về chuyện anh bị fan bấu véo, đụng chạm thế nào.

 

Chuyện ấy nói nhiều thấy nhàm. Nhưng đúng là các ngôi sao thì mới có cái cơ hội để tìm sự cảm thông, sẻ chia từ độc giả về những tai nạn như thế. Còn các ca sĩ mà chúng tôi nhắc đến trong bài viết này thì tuyệt nhiên “ ngậm bồ hòn làm ngọt”, tự sẻ chia với nhau, chứ biết kêu với ai.

 

Còn nhớ cách đây không lâu, sân khấu hội chợ ở Vĩnh Phúc bị sập do thiết kế sân khấu không chắc chắn. Trong khi ca sĩ thì còn đang lóp ngóp tìm cách thoát thân thì khán giả đã ùa vào để tranh thủ sàm sỡ cô ca sĩ trẻ N.H. Nhờ bạn diễn có võ mà cô nhanh chóng thoát ra được sự vây hãm của đám đông tưởng nghẹt thở. Nhưng cuối cùng thì N.H cũng không thể tránh được những bàn tay sờ soạng vào cơ thể.

 

Nhiều ca sĩ mới vào nghề rất lúng túng rồi khóc thé lên khi gặp những chuyện không lành như thế. T.N.H có lần kể, về đến nhà em vẫn còn ghê sợ. Em đã không biết xoay sở thế nào. Tại sao họ lại lao vào em như thế.

 

Trường hợp của T.N.H cũng chỉ là một điển hình trong vô vàn những bất trắc mà các ca sĩ hội chợ phải trải qua. Nhưng bị tai nạn nhiều quá hóa… quen. Nhiều nghệ sĩ không còn cái cảm giác bất ngờ hay sợ sệt khi dính những tai nạn như thế. Mà kêu ai, ai giúp và giúp như thế nào trước những tai nạn từ trên trời rơi xuống?! Đối phó ra sao? - Một số ca sĩ vừa học luyện thanh vừa học võ. “Không cần biết chuyện gì sẽ xảy ra, có miếng võ để phòng thân cho yên tâm cái đã!” - Ca sỹ Tony nọ tâm sự.

 

Để chắc ăn hơn, khi đi diễn các ca sĩ còn “thủ” cả những vật phong thân khác kiểu như vũ khí tự tạo. Câu chuyện về những tai nạn như thế hẳn sẽ khiến nhiều người giật mình. Nhưng đã dấn thân thì phải chấp nhận hệ quả của nó. Họ an ủi nhau và cầm cát-xê ít ỏi sau mỗi đêm diễn.

 

Vĩ thanh cho một khát vọng nghệ thuật

 

Đã là ca sĩ, ai cũng mong mình nổi tiếng, vây xung quanh là các fan. Thế nhưng, để được thành sao, không phải cứ cố gắng là được. Con đường dẫn đến vinh quang có quá nhiều trắc trở. Có những ca sĩ, từ một ca sĩ hội chợ bỗng chốc gặp may mắn vụt sáng thành sao.

 

Có những ca sĩ an phận với vị trí khiêm tốn và mở ra vài ba cửa hàng để kinh doanh kiếm sống. Với họ, là nghệ sĩ, được đi hát đã là một niềm vui. Ca sĩ L. Đ tự hào: “Chúng tôi là những người đi phục vụ văn hoá, văn nghệ cho đồng bào. Chỗ nào cần chúng tôi, miền núi hay hải đảo, chúng tôi đều đặt chân đến. Vì cát-xê thì không, chúng tôi làm vì đam mê, như vậy thôi”.

 

Thử hỏi các ca sĩ hàng sao đã thực sự đến gần công chúng chưa? Đã dám đi các show vừa ít cát-xê vừa nhiều bất trắc như thế này chưa? Lấy điều này để kết giống như dành một cơ hội để các ca sĩ không có cơ hội toả sáng được nói về mình. Có thể, trong đời sống showbiz ở tỉnh còn có nhiều hơn nữa những vấn đề mà bài viết này chưa kịp đề cập tới.

 

Song dẫu sao, đây cũng đủ phần nào để hình dung về một lớp ca sĩ đang ngày đêm hoạt động nghệ thuật trong một phân nhánh nhỏ của showbiz Việt.

Theo Gia Vũ

VTC

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Quách Ngọc Ngoan hiện sống ra sao sau 1 năm vỡ nợ?

Quách Ngọc Ngoan hiện sống ra sao sau 1 năm vỡ nợ?

Giải trí - 21 phút trước

GĐXH - Quách Ngọc Ngoan cho hay hiện tại anh rất vất vả vì vẫn chưa xử lý được món nợ "khủng".

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp đột ngột qua đời ở tuổi 37

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp đột ngột qua đời ở tuổi 37

Giải trí - 1 giờ trước

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp vừa qua đời tuổi 37 sau khi phát hiện bệnh được 5-6 ngày khiến nhiều người rất bàng hoàng.

Lisa (Blackpink) mua biệt thự 100 tỷ đồng ở Mỹ

Lisa (Blackpink) mua biệt thự 100 tỷ đồng ở Mỹ

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Theo Mansion Global, Lisa (Blackpink) mua căn nhà mới ở Beverly Hills, California, Mỹ. Biệt thự có thiết kế sang trọng, cổ điển.

Lương Sơn Bá giàu nhất showbiz vẫn trẻ đẹp sau 30 năm, nghỉ diễn kiếm 100 nghìn tỷ chỉ sau 1 đêm

Lương Sơn Bá giàu nhất showbiz vẫn trẻ đẹp sau 30 năm, nghỉ diễn kiếm 100 nghìn tỷ chỉ sau 1 đêm

Giải trí - 4 giờ trước

Nghỉ diễn xuất, chàng Lương Sơn Bá đình đám này trở thành tỷ phú.

Sắc màu Hà Nội qua giọng hát của Á quân Thần tượng Bolero Tô Ngọc Hà

Sắc màu Hà Nội qua giọng hát của Á quân Thần tượng Bolero Tô Ngọc Hà

Xem - nghe - đọc - 4 giờ trước

GĐXH - Ngày 18/4, Á quân Thần tượng Bolero – ca sĩ Tô Ngọc Hà tung MV ca nhạc "Anh không yêu mùa xuân". Đây là tác phẩm mới của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung viết riêng cho giọng hát của cô.

Sao nam Vbiz hủy hôn phút chót, dự định cưới bạn gái mới lại nghi vấn đã chia tay

Sao nam Vbiz hủy hôn phút chót, dự định cưới bạn gái mới lại nghi vấn đã chia tay

Giải trí - 8 giờ trước

Từng quyết định hủy với một hôn nữ diễn viên trước ngày cưới, sao nam này lại vừa bị nghi đã "đường ai nấy đi" với bạn gái.

NSND Thu Hà trong 'Trạm cứu hộ trái tim' – Gừng càng già càng cay

NSND Thu Hà trong 'Trạm cứu hộ trái tim' – Gừng càng già càng cay

Giải trí - 20 giờ trước

GĐXH - Nếu như vai nam chính, nữ chính đang nhận được nhiều phản ứng đa chiều thì vai bà Hạ Lan của NSND Thu Hà được khen chuẩn khí chất của người phụ nữ quyền lực.

Cuộc sống của Trần Bảo Sơn hiện ra sao sau 10 năm ly hôn Trương Ngọc Ánh?

Cuộc sống của Trần Bảo Sơn hiện ra sao sau 10 năm ly hôn Trương Ngọc Ánh?

Giải trí - 21 giờ trước

GĐXH - Trần Bảo Sơn hiện sống độc thân sau những cuộc tình đi qua trong đời còn vợ cũ Trương Ngọc Ánh đang vướng tin đồn chia tay tình trẻ.

Hoa hậu Vbiz vướng tin đồn bí mật sinh con cho đại gia: Từng lộ ảnh nghi đi khám thai, đồng nghiệp hé lộ thông tin bất ngờ

Hoa hậu Vbiz vướng tin đồn bí mật sinh con cho đại gia: Từng lộ ảnh nghi đi khám thai, đồng nghiệp hé lộ thông tin bất ngờ

Giải trí - 21 giờ trước

Có giai đoạn, hoa hậu này phải liên tục lên tiếng vì xuất hiện nhiều thông tin cho rằng cô đã sinh con đầu lòng.

Hà Nội khai mạc hội sách trước ngày giỗ Tổ Hùng Vương, trẻ em hào hứng 'Ươm mầm tri thức, kiến tạo tương lai'

Hà Nội khai mạc hội sách trước ngày giỗ Tổ Hùng Vương, trẻ em hào hứng 'Ươm mầm tri thức, kiến tạo tương lai'

Xem - nghe - đọc - 22 giờ trước

GĐXH - Ngày 17/4, chuỗi sự kiện hội sách với chủ đề "Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai" chính thức được khai mạc.

Top