Hà Nội
23°C / 22-25°C

Câu chuyện cựu “hoa hậu nhà thổ”

Thứ năm, 10:06 14/06/2007 | Giải trí

Từng hành nghề khắp các “khu đèn đỏ” Thái Lan, cuộc đời của Pornpit Puckmai - người một thời được mệnh danh là “hoa hậu nhà thổ” ở Chiang Mai - đã trải qua biết bao nhiêu sóng gió của nghề kỹ nữ.

Tâm hồn luôn bị đánh cắp

Pornpit là một phụ nữ khá xinh và rất vui tính, cô hiện là trưởng văn phòng Tổ chức Empower tại thành phố Chiang Mai (miền bắc Thái Lan). Cô cũng được nhiều người Thái biết đến như là một nhà hoạt động xã hội nổi tiếng nhất vương quốc này.

Gần hai mươi năm trước, Pornpit là một “lao động tình dục” nổi tiếng với biệt danh “hoa hậu nhà thổ” trong giới kinh doanh tình dục. “Tôi đã từng nếm trải những khổ cực, tủi nhục và lắm bất công đối với nghề kỹ nữ, nên bây giờ muốn đứng ra chia sẻ, hỗ trợ lại cho các “lao động tình dục” khác, đó là trách nhiệm của tôi”, Pornpit nói.

Tổ chức Empower hiện có trên 4.000 thành viên sinh hoạt thường xuyên ở các câu lạc bộ và những lớp học do tổ chức này mở. Văn phòng chính của Empower đặt tại “phố đèn đỏ” Patpong từ hơn 22 năm qua và đến nay đã phát triển thêm tám chi nhánh ở các thành phố lớn của Thái Lan. Không chỉ là nơi chuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ nghề nghiệp, học vấn... cho các “lao động tình dục”, Empower còn là nơi để họ tập hợp, sinh hoạt, tương trợ, cùng học các kỹ năng sống, phương pháp phòng chống các bệnh tình dục lây lan.

Pornpit sinh ra trong một trong gia đình nghèo, đông anh em ở khu ổ chuột của thành phố Chiang Mai. Tuổi thơ của Pornpit gắn liền với những ngày đi làm thuê cùng mẹ ở khắp các con phố sau giờ tan học. Vào thời điểm đó, Thái Lan đã bắt đầu bùng nổ “công nghệ tình dục” và bắt đầu lôi kéo nhiều cô gái trẻ vào nghề bán thân mua vui cho thiên hạ. Pornpit không thể học tiếp lên đại học vì gia đình quá khó khăn, cô chia tay mối tình đầu, chấp nhận làm “lao động tình dục” để lo cho gia đình.

Pornpit nhớ cô đã nhiều đêm khóc nức nở sau mỗi lần phải qua đêm với những người đàn ông xa lạ, nhưng rồi lại tự an ủi mình đó là việc có thể kiếm ra tiền để nuôi sống gia đình. Theo Pornpit, hầu hết những cô gái trẻ ở Thái khi đã chấp nhận nghề bán thân xác để mưu sinh đều biết trước những cay đắng, tủi nhục của công việc này và sự kỳ thị, ác cảm của những người xung quanh. Nhưng khi bước chân vào guồng máy “công nghệ tình dục”, họ vẫn không khỏi ngỡ ngàng, ê chề khi bị bóc lột triệt để và chỉ được xem như một công cụ kiếm tiền cho các chủ nhà thổ, hộp đêm.

Pornpit kể rằng chẳng có ai quan tâm, bảo vệ quyền lợi thật sự cho các “lao động tình dục” như cô, đem thân xác cả ngày cho người ta giày vò mà lúc nào cũng phải trang điểm lộng lẫy, nở nụ cười trên môi và phải tập giao tiếp với khách thật hòa nhã.

“Nghề này huấn luyện chúng tôi phải trở thành những cái máy biết cười, biết làm ra vẻ thảnh thơi. Thật kinh khủng khi chúng tôi chỉ là một cái máy, một con búp bê, tâm hồn luôn bị đánh cắp”, Pornpit nói. Cô cảm thấy nỗi tủi nhục đó mỗi khi ngồi trong lồng kính, được đánh số thứ tự cho cánh đàn ông chỉ trỏ, chọn lựa như món hàng.

Để được hưởng 40% số tiền chi ra của khách, các cô phải chấp nhận những luật “ngầm” đầy khắc nghiệt của thế giới nhà thổ như các khoản phạt đi trễ, giao tiếp kém, tiền xếp số, tiền ưu tiên “đi tour” để móc thêm tiền cho giới chủ...

Cách nay ít lâu, đã từng có một cô gái bán dâm ở “khu phố đèn đỏ” bị xe tải cán chết trên đường trở về nhà, những người trong cuộc biết rất rõ đó là sự trừng trị của giới chủ dành cho người dám phản kháng, đòi thưa kiện họ. Cô gái mới 17 tuổi này đã dọa gọi cảnh sát vì chủ nhà thổ bắt cô một đêm phải “đi khách” đến mười lần cho đủ số 400 lần đi khách nhằm bù lại số tiền mà họ đã mua cô thì mới cho cô nhận tiền chia từ những lần đi khách kế tiếp.

Đến khi quá tuổi, giải nghệ thì vẫn là tay trắng. Con đường trở lại với cuộc sống bình thường với các “lao động tình dục” thật chẳng giản đơn. Pornpit đã từng chứng kiến không ít trường hợp “lao động tình dục” khi đau ốm, bệnh tật, có con nhỏ thì bị các chủ nhà thổ thẳng tay sa thải và cô cũng đã dự không ít đám tang của nhiều bạn “đồng nghiệp” qua đời vì nhiễm HIV. Cô suy nghĩ mãi và quyết định thay đổi cuộc sống bằng cách tham gia Tổ chức Empower ở khu Patpong.

Giải thưởng lớn về quyền con người

Sau khi đến với Empower ở Bangkok, Pornpit đã dùng số tiền dành dụm sau bao nhiêu năm “hành nghề” để học đại học ngành hoạt động xã hội. Lắm chật vật, gian nan, vượt qua những rào cản, cuối cùng cô cũng đã tốt nghiệp được đại học. Ra trường, Pornpit trở về Chiang Mai để hoạt động và phụ trách văn phòng của tổ chức này tại đây.

Hơn chục năm qua, Pornpit dành tất cả thời gian hoạt động để trở lại các “khu đèn đỏ”, các nhà thổ, quán bar, tìm hiểu những tâm tư, khó khăn của những cô gái bán dâm rồi đi vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm, từ thiện giúp đỡ. Các “lao động tình dục” gọi Pornpit là “người gõ cửa âm thầm” vì cô luôn có mặt bên cạnh họ những lúc khó khăn nhất.

Điều mà cô và những người trong Tổ chức Empower mong muốn thực hiện là làm thế nào giúp các cô gái bán thân biết được các kỹ năng sinh hoạt, phòng chống bệnh tật cũng như ốm đau. Nhưng quan trọng hơn hết vẫn là giúp họ hiểu rõ giá trị sống để từ đó định hướng đúng cho tương lai của mình. Hàng trăm mảnh đời lạc lối đã tìm lại được giá trị của con người qua những đêm âm thầm gõ cửa của Pornpit.

Tổ chức Empower thường xuyên có các lớp dạy văn hóa, dạy các nghề phổ thông như may vá, thêu thùa, tin học… cho các “lao động tình dục”. Sau khi tốt nghiệp, họ được giới thiệu đến học ở bất kỳ đại học nào trên đất Thái. Pornpit nói rằng định kiến xã hội là rào cản lớn để các cô trở lại đời thường, Tổ chức Empower mà cô tham gia luôn tìm mọi cách để các “lao động tình dục” không bị bạc đãi, không bị đẩy ra bên lề xã hội.

Ngày Pornpit được Chính phủ hoàng gia Thái Lan trao giải thưởng về quyền con người năm 2005 vì những thành tích xuất sắc về bảo vệ nhân phẩm cho các cô gái hành nghề mại dâm ở Thái Lan, có đến hàng trăm “lao động tình dục” ở “phố đèn đỏ” Patpong và các “khu đèn đỏ” ở khắp nơi tìm đến chúc mừng cô. Đối với họ, Pornpit là niềm tự hào và người bạn chia sẻ, động viên họ tìm định hướng cho tương lai của mình.

Theo Tuổi Trẻ

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

Giải trí - 8 giờ trước

Mối quan hệ giữa HLV Troussier và Quang Hải gây chú ý sau khi ông Troussier nhất quyết không cho Quang Hải vào sân trận thua Indonesia.

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Giải trí - 10 giờ trước

Chu Thanh Huyền diện thiết kế được làm từ loại ren nhập đắt đỏ cùng chiếc voan dài 2m khi sánh bước bên chú rể Quang Hải.

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - "Đến giờ tôi cũng không tính tới chuyện lập gia đình nữa. Tôi cho rằng nên nghĩ thoáng một chút, đừng quan niệm phải có gia đình mới là hạnh phúc. Còn nếu sau này không thể tự chăm sóc bản thân, tôi sẽ chọn nhà dưỡng lão", NSND Đức Long chia sẻ.

Tuổi U60 của 'mỹ nhân ảnh lịch' thập niên 90: Sống bình yên bên chồng doanh nhân kín tiếng

Tuổi U60 của 'mỹ nhân ảnh lịch' thập niên 90: Sống bình yên bên chồng doanh nhân kín tiếng

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - Hiền Mai được mệnh danh là "mỹ nhân ảnh lịch" nổi tiếng trong làng giải trí những năm 90. Hiện tại, khi đã qua thời kỳ đỉnh cao, cuộc sống của chị thay đổi như thế nào?

Tuổi xế chiều của 2 nghệ sĩ đất Bắc: Sống giản dị, thích chăm sóc vườn tược dù không thiếu tiền

Tuổi xế chiều của 2 nghệ sĩ đất Bắc: Sống giản dị, thích chăm sóc vườn tược dù không thiếu tiền

Giải trí - 11 giờ trước

Dù kinh tế khá giả thậm chí là giàu có nhưng 2 nam nghệ sĩ đất Bắc vẫn chọn lối sống giản dị, hòa vào thiên nhiên.

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Quang Hải mới đây đã khiến khán giả đã chú ý khi chuẩn bị xe 16 tỷ để đi đón dâu. Đây là chiếc xe mang nhãn hiệu Rollroyce được trang trí rất đẹp với hoa tươi sang trọng.

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Giải trí - 14 giờ trước

Khi vào vai An Nhiên trong phim "Trạm cứu hộ trái tim", Lương Thu Trang cũng thấy lo lắng. Cô thậm chí cũng "dị ứng" với vai diễn phản diện của mình.

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - Anh Dũng nổi tiếng là diễn viên của VFC một thời trong phim "Sống chung với mẹ chồng" cùng Bảo Thanh. Sau đó, anh Nam tiến và có tin hẹn hò cùng Trương Ngọc Anh. Hiện tại, cuộc sống của nam diễn viên điển trai ra sao?

Lâm Tâm Như hé lộ cách giáo dục con: Quyết nói không với điều này để con học cách chủ động

Lâm Tâm Như hé lộ cách giáo dục con: Quyết nói không với điều này để con học cách chủ động

Giải trí - 16 giờ trước

Lâm Tâm Như cho biết, Hoắc Kiến Hoa cũng có đôi lúc nhượng bộ con gái.

Phước Sang: Vua phim Tết, vỡ nợ bất động sản và nỗ lực làm lại từ 'tay trắng'

Phước Sang: Vua phim Tết, vỡ nợ bất động sản và nỗ lực làm lại từ 'tay trắng'

Giải trí - 18 giờ trước

Từng là ông bầu nổi tiếng một thời, có hãng phim riêng, được mệnh danh là "Vua phim Tết", Phước Sang lâm vào cảnh khốn khó sau khi ôm món nợ nghìn tỷ đồng.

Top