Hà Nội
23°C / 22-25°C

"Cái áo" chưa vừa người

Thứ ba, 09:52 23/10/2007 | Giải trí

Các cuộc bầu chọn cho giải thưởng Làn sóng xanh, Mai vàng, Cống hiến... đang chạy nước rút cuối năm. Đầu năm 2008, dự kiến có thêm một bảng xếp hạng ca nhạc VN gia nhập thêm vào "làng bình chọn". Bầu nhiều nhưng chọn được bao nhiêu?

Kết quả Làn sóng xanh (LSX) năm 2007 được công bố một cách bất ngờ trong tuần qua. Không phải bất ngờ ở kết quả, mà bất ngờ ở cách công bố khá lặng lẽ và nước rút. Nói là bầu chọn năm, nhưng cuộc bình chọn này đã kết thúc ngay từ hôm 30-9, và cũng không buồn giấu kết quả tới giờ trao giải (1-11) như thông lệ. Lý do được ban tổ chức đưa ra là năm nay LSX sẽ tập trung lực lượng cho cuộc bầu chọn quan trọng hơn: Top ten LSX 10 năm (1997-2007) kéo dài từ 4-10 đến hết ngày 31-11.

Làn sóng xanh: Một thời đã qua

Tất nhiên, có cuộc bình chọn 10 năm hay không thì những ai quan tâm, theo dõi bước đi của bảng xếp hạng ca khúc VN có thâm niên lâu nhất và từng có uy lực nhất này đều hiểu thời uy lực ấy không còn. Thời mà giới băng đĩa lậu nghe ngóng kết quả LSX từng tuần để lên kế hoạch sản xuất, các sao bỏ cả sô diễn nước ngoài để kịp về biểu diễn các chương trình LSX... đã qua rồi. Giờ đây, việc bảng xếp hạng năm có thể "cắt xoẹt" đi ba tháng, lại là ba tháng cuối năm - thời điểm sôi động nhất của thị trường ca nhạc - cũng chẳng ảnh hưởng gì đến kết quả bảng xếp hạng đã được công bố!

Ông Nguyễn Công Vinh - phó trưởng ban FM Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM, "chủ nhà” LSX, cũng thừa nhận việc LSX giảm sút sức hút so với thời gian trước đây là một lẽ đương nhiên, khi chương trình này phải "đá cùng sân" với nhiều chương trình xếp hạng, nhiều kiểu bình chọn, nhiều loại bỏ phiếu, nhắn tin...

Ca sỹ Hồ Quỳnh Hương nhận giải Mai Vàng.

Lý do thứ hai là chính đời sống ca nhạc cũng chưa quay trở lại được thời hoàng kim 1997-2000. Hai năm nay, các đêm công diễn có bán vé chương trình LSX không kiếm đủ tài trợ và cũng không còn đủ tự tin bươn chải với thị trường như trước, đã tự chấm dứt.

Song, sâu xa hơn, tình trạng "rơi từ từ không thể hãm phanh" này là ở chỗ 10 năm qua LSX vẫn là một bảng xếp hạng "không chân": mọi căn cứ hợp pháp của một bảng xếp hạng như số lượng đĩa phát hành, số lần phát sóng trên đài phát thanh, trên sóng truyền hình đều là số không. Lệ thuộc hoàn toàn vào phiếu bầu, đồng nghĩa với việc bị chi phối bởi các fan club, bởi một hệ thống phiếu bầu ảo.

Để ngăn chặn, lâu nay ban biên tập LSX phải làm việc loại bỏ phiếu không hợp lệ một cách cũng... không được hợp lệ cho lắm. Chẳng hạn, thư bầu chọn có cùng nét chữ: loại, phiếu bầu chọn đánh máy sẵn: loại (trong trường hợp thính giả nhờ người khác viết hộ vì nhiều lý do thì sao?). Hơn nữa, phương pháp thủ công này cũng chỉ loại được những fan club chưa chuyên nghiệp, mua cùng loại tem, cùng loại phong bì, thuê một người viết và gửi phiếu bầu về trong cùng một ngày; chứ nếu gặp "cao thủ” thì làm gì được?

Mai vàng và Cống hiến: Tìm lại chính mình

Giải Mai vàng (của báo Người Lao Động) sau 12 năm tổ chức, năm nay cũng đang trên đường tìm lại chính mình. Hai năm vừa qua Mai vàng liên tiếp gặp chuyện, đều ở giải dành cho ca sĩ, với cùng một kiểu thắc mắc giống nhau khi người rớt giải cho rằng mình có fan nhiều hơn người "ẵm" giải. Và chẳng ai tin được phần đông người lao động có thời gian rỗi để mà tham gia các fan club, có tiền dư dả để đi xem các chương trình biểu diễn có giá vé vài trăm ngàn đến cả triệu đồng rồi sau đó cắt phiếu bình chọn!

Lễ trao giải thưởng Mai Vàng lần thứ 12.

Để có được những lá phiếu bầu thật sự của người lao động, năm nay lần đầu tiên Mai vàng tổ chức 11 chương trình "tiền Mai vàng", cơ hội để các nghệ sĩ trực tiếp biểu diễn tại các khu chế xuất, các khu công nghiệp, trực tiếp giao lưu với công nhân viên, có thể hiểu nôm na như hình thức "tiếp xúc cử tri" trước ngày "bầu cử" vậy.

Trao quyền quyết định nhiều hơn (chưa hoàn toàn) cho bạn đọc, theo ông Trần Thanh Hải - tổng biên tập báo Người Lao Động, trưởng ban tổ chức, năm nay hội đồng tư vấn nghệ thuật sẽ chỉ can thiệp vào vòng đề cử, vòng 2 chọn ra giải thưởng hoàn toàn do bạn đọc quyết định.

Tương tự, cũng đã có ý kiến hãy để chính các nhà báo bỏ phiếu cho các đề cử ở giải thưởng Cống hiến (báo Thể Thao & Văn Hóa), thay vì đề cử từ phiếu bầu của độc giả Thể Thao & Văn Hóa như hiện nay, như thế sẽ chuẩn xác hơn với một cuộc bầu chọn từ góc nhìn báo chí như Cống hiến?

Phiếu bầu của độc giả, thính giả lâu nay vẫn là một khái niệm mờ mờ ảo ảo, với cả công chúng và bản thân các danh hiệu bầu chọn. Cả ba cuộc bình chọn nói trên đều chưa bao giờ công bố con số chính xác của các phiếu bầu và cũng không có đơn vị kiểm phiếu trung gian. Đây là điều khá tế nhị liên quan tới "cái áo" chưa thật "vừa người" của các cuộc bầu chọn giải thưởng hiện nay.

Cuộc chơi của người hâm mộ

Dù muốn hay không, dù hình như những nhà tổ chức đã cố gắng định hướng và can thiệp, thì bảng xếp hạng kiểu bỏ phiếu bầu như LSX vẫn là cuộc chơi chính của các fan club (mong muốn có một kiểu tương tự như Billboard là điều chưa thể có với thị trường âm nhạc VN hiện nay). Mặc đúng áo, đó sẽ là LSX sau 10 năm. Theo thông tin từ FM - cơ quan chủ quản của LSX, từ LSX  lần 11 (2008) sẽ có nhiều thay đổi về cách thức bầu chọn, nhưng thay đổi quan trọng nhất sẽ là chuyển dịch giải của công chúng nói chung như hiện nay thành giải của các fan hâm mộ.

Áo cốt vừa người

1-11: Trao giải LSX năm 2007 tại sân khấu Cá Vàng (quận 5). 20-12: công bố và trao giải LSX 10 năm (1997-2007) tại CLB Lan Anh.

10-1-2008: Công bố và trao giải Mai vàng. Trong tháng 1-2008: công bố và trao giải Cống hiến. Đầu năm 2008, cuộc bầu chọn mới mang tên Top Việt VNN dự kiến sẽ làm gắt gao ở khâu đề cử, trong đó có sự tham gia của các biên tập viên đài phát thanh, đài truyền hình, các nhà phát hành băng đĩa tên tuổi..., và sẽ chia ra nhiều bảng bầu chọn cho các thể loại âm nhạc. Bao nhiêu cuộc bầu chọn và các giải thưởng tồn tại được lâu dài và có thực chất? Điều này phụ thuộc chính ở sự rõ ràng trong tiêu chí, sự công khai trong cách thức bầu chọn, nói cách khác cái áo nào cũng quí, cốt sao vừa người. 

Theo Thủy Phạm
Tuổi Trẻ

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

Giải trí - 1 giờ trước

NSND Hồng Vân tiết lộ khi quay phim ở Mỹ, Khôi Nguyên được ba Lê Tuấn Anh đứng sau hỗ trợ, thậm chí có những điều gần như 'không tưởng' với mẹ con chị.

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Mỹ Tâm nổi tiếng với khán giả qua nhiều ca khúc nổi đình nổi đám trong giải thưởng "Làn sóng xanh". Dù đã bước sang tuổi 43 nhưng sự nổi tiếng của cô vẫn không giảm.

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Giải trí - 3 giờ trước

Những phim điện ảnh do Mai Thu Huyền cầm trịch từng nhận về không ít lời chê bai từ khán giả và giới phê bình vì kịch bản nhiều "sạn", cách làm phim cũ kỹ, không truyền đạt được thông điệp.

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Giải trí - 5 giờ trước

Ở tuổi 63 nhưng NSƯT Thành Lộc vẫn một mình lẻ bóng. Ông dành hết tình yêu cho sân khấu nghệ thuật.

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Hà Kiều Anh tiết lộ áp lực khi liên tiếp đảm nhận vai trò Trưởng Ban giám khảo Miss Grand Vietnam.

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Giải trí - 18 giờ trước

"Mỗi buổi tối, tôi phải chạy lên quán nghệ sĩ để hát, cách nhà tận 20km, tới 12 giờ đêm mới về được tới nhà" – nghệ sĩ Phương Bình chia sẻ.

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Giải trí - 21 giờ trước

Ca sĩ Bảo Anh đang trở thành tâm điểm chú ý khi được cho là ngầm thừa nhận chuyện có con.

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Giải trí - 22 giờ trước

GĐXH - Không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng, Vân Dung còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Xem - nghe - đọc - 1 ngày trước

GĐXH - "Linh Nhi có làm trong công ty của bố với mức lương 25 triệu/tháng. Trong vòng 2 năm sẽ là 500 triệu rồi. Thế nên có thể nói, bố chính là đại gia của Linh Nhi", Tú Dưa tiết lộ.

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - Phương Thảo - Ngọc Lễ nổi tiếng từ thời giải thưởng "Làn sóng xanh" thập niên 90 - 2000 với "Xe đạp ơi" và "Ba ngọn nến lung linh". Sau 19 năm rời xa Vbiz, sang Mỹ định cư, cuộc sống của cặp đôi nghệ sĩ giờ ra sao?

Top