Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ca sĩ Nguyên Thảo: Thật thì không hay, hay thì không thật!

Thứ sáu, 07:23 15/06/2007 | Giải trí

"Ca sĩ là những người hay sống bằng cảm xúc nên chẳng có gì là chắc chắn hết. Nhỡ giờ nói vậy mai thay đổi thì lại không hay. Thảo nghĩ đã nói trên báo là một tuyên bố, nếu mình nói mà mai mình thay đổi có khác nào đùa cợt với khán giả", Nguyên Thảo nói.

>> Nguyên Thảo và những điều riêng tư thú vị

Bộc bạch của "ca sĩ kín đáo"

Trên sân khấu Thảo tự tin vậy, sao bên ngoài, khi đề nghị phỏng vấn lại đùn đẩy cho Mỹ Linh?

- Ai làm hay cái gì thì nên để người đó làm việc ấy. Ai cũng nói Thảo nói chuyện không khéo chứ không phải chỉ Thảo nói mình thế đâu.

Khéo hay không, không quan trong bằng việc nói ra những điều thật nhất, mộc mạc nhất. Điều đó có khi lại thuyết phục công chúng hơn. Chị có nghĩ như vậy?

- Nhưng những điều mộc mạc, thật nhất thì không hay, mà những điều hay thì không thật. Để nói chuyện hay thì cần kỹ thuật, Thảo nghĩ mình không có cái đó.

Hát hay mà nói chuyện lại dở, chị có thấy với mình đó là một thiếu sót?

- Thảo nói chuyện không dở nếu chỉ là giao tiếp thông thường với mọi người. Nhưng nếu trả lời phỏng vấn hay nhận xét về một vấn đề, một ca sĩ nào đó trong nghề thì Thảo dở lắm.

Thảo biết mình là ai, Thảo chưa phải là người thành đạt nên không có quyền đó. Thảo hiện đang cần nhận xét nhiều hơn chứ chưa dám nói về nghề hay đưa ra nhận xét về người khác.

Nguyên Thảo: "Đứng trên sân khấu là sống với bài hát". Ảnh: Trần Cường.


Nhưng tự nói về mình chắc chị cũng có thể tâm sự đôi điều?

- Thảo là người sống khá kín đáo, trầm tĩnh.

Như vậy có phù hợp với vai trò là ca sĩ - người của công chúng?

- Thảo nghĩ cách sống khép kín hay sống mở tùy vào bản tính của mỗi người. Ca sĩ vẫn có thể trở thành người của công chúng được khi hát hết lòng.

Trên tất cả là giọng hát, còn cách nói chuyện, trạng phục hay ngoại hình với Thảo không phải là những thứ tô điểm cho giọng hát của mình sao?

- Tâm hồn là thứ trên hết sẽ tô điểm cho giọng hát. Có rất nhiều ca sĩ trẻ hiện nay giọng tốt lắm, nhưng yếu tố quan trọng là tâm hồn. Có nó mới đẩy được giọng của mình lên.

"Lười" lên báo

Với nhiều ca sĩ, xuất hiện liên tục trên báo là một yếu tố dẫn đến thành công. Nguyên Thảo có định hướng như vậy không?

- Thảo nghĩ tốt nhất là nên chọn thời điểm xuất hiện thích hợp và câu chuyện đưa ra là phù hợp với mình, chứ không phải lên báo với scandal.

Với Thảo đâu là thời điểm thích hợp để lên báo?

- Chẳng hạn như trước khi mình ra album thì lên báo quảng cáo chút thôi, khi nó ra rồi thì hãy quảng cáo mạnh. Chứ Thảo không thích kiểu khi mình chưa làm album đã lên báo nói: Tôi sắp làm album rồi, nó sẽ được làm thế này thế khác… Những chuyện không chắc chắn thì đừng lôi lên báo.

Các ca sĩ thì cố gắng để lên báo, nhất là các ca sĩ thị trường, Thảo cho rằng mình đứng ngoài dòng này?

- Không phải, ca sĩ ở dòng nào cũng vậy. Trong thời kinh tế thị trường như thế này ai cũng muốn tiếp thị hình ảnh của mình. Nhưng thời điểm và tần suất xuất hiện trên báo là phụ thuộc vào mỗi người.

Thường trước khi ra album thế nào ca sĩ cũng lên báo nói năm câu ba điều, trong đó có chuyện album sắp ra hoặc mới ra. Thảo có chọn cách tiếp thị này?

- Đó cũng là một cách thông minh đấy chứ? Có rất nhiều ca sĩ biết cách "PR" rất tốt cho hình ảnh của họ. Nhưng Thảo thì không chọn cách vậy.

Nguyên Thảo cũng "tóc ngắn, mắt bồ câu rất hiền...". Ảnh: Trần Cường

Sao lại không nhỉ?

- Đó là cách sống của Thảo, Thảo thích làm thì mới nói.

Giờ hỏi về album sắp tới của Thảo thì sao?

- Thì chẳng có gì trả lời hết! Vì Thảo đã làm đâu mà có cái để trả lời. Cứ từ từ làm xong rồi tính (Cười).

Chả lẽ sắp làm mà không có ý tưởng, "concept" gì cho nó sao?

- Chắc chắn là phải có rồi. Nhưng ca sĩ là những người hay sống bằng cảm xúc nên chẳng có gì là chắc chắn hết. Nhỡ giờ nói vậy mai thay đổi thì lại không hay. Thảo nghĩ đã nói trên báo là một tuyên bố, nếu mình nói mà mai mình thay đổi có khác nào đùa cợt với khán giả.

Đồng tình với quan điểm này của Thảo, nhưng chẳng lẽ trong kế hoạch của mình, Thảo chưa có một chút gì chắc chắn để nói?

- Có chắc chắn rồi Thảo cũng không nói. Thảo nghĩ khi nào album làm được chừng một nửa hay gần xong rồi thì mới nên nhờ báo chí giúp để giới thiệu nó với công chúng.

Album đầu tiên "Suối và cỏ" của chị cũng giới thiệu theo cách "đùng một cái" thế này phải không?

- Vâng! Nó được phát hành rồi thì Thảo mới trả lời phỏng vấn của báo chí.

Cách làm này là do Thảo hay do êkíp đưa ra?

- Dĩ nhiên là do êkíp làm việc của Thảo đưa ra chứ Thảo không phải là người biết tiếp thị hình ảnh của mình tới công chúng.

"Tóc ngắn, mắt bồ câu" sẽ khác thôi... 

Album tới sẽ vẫn là êkíp cũ chứ?

- Vẫn là Dương Thụ và Anh Quân, nhưng trong đó sẽ có cả tác phẩm của những nhạc sĩ khác nữa.

Vẫn là hỉnh ảnh Nguyên Thảo trong Suối và cỏ hay một Nguyên Thảo tươi mới khác?

- Nhu cầu làm mới là nhu cầu luôn luôn có của ca sĩ, nhưng làm mới thì cũng rất khó có được thành công, nên cứ từ từ làm mới thôi.

Thảo hát khá giống Mỹ Linh, hát một số bài Mỹ Linh đã thể hiện thành công, giờ lại làm việc với cùng êkíp đó. Cũng mắt bồ câu, rồi bây giờ lại cắt tóc ngắn nữa. Vậy chẳng phải là Thảo đang "cố tình giống" Mỹ Linh - cũng là một cách tiếp thị bản thân, để con đường đi tới thành công ngắn hơn?

- Tất cả các ca sĩ đều hiểu rằng mình phải tự tạo cho mình một con đường đi riêng. Chứ đi theo con đường của người khác thì là quá khó. Thảo nghĩ chuỵên cắt tóc hay hát có chút giống nhau thì cũng là chuyện ngẫu nhiên thôi.

Nghe thì có vẻ buồn cười nhưng đó là sự thật. Tất nhiên vẫn những tác phẩm đấy, vẫn nhạc sĩ phối khí đấy thì chắc chắn trong bản phối sẽ có những đoạn na ná giống nhau là không thể tránh khỏi. Thảo cũng nhận đó là một sự đáng tiếc của Thảo đã làm cho khán giả nghĩ như vậy.

Biết là đáng tiếc vậy sao ngay từ đầu Thảo không làm cho riêng biệt, cho khác luôn?

- Một ca sĩ không thể chỉ dựa vào một album là thành công, với Thảo thì album đầu mà làm khán giả nhớ được tên mình là đã thành công rồi. Chắc chắn về sau khán giả sẽ thấy khác thôi.

Nguyên Thảo giản dị lúc tập chương trình. Ảnh: VieTimes.

Giống Mỹ Linh không "khỏe" đâu

Có nhiều người cho rằng Thảo giống được Mỹ Linh đã là “khỏe”, ca sĩ mới vào nghề làm được đã là "khá khen". Thảo nghĩ sao?

- Thực ra giống chị Linh không khỏe đâu. Thảo là người thích có cá tính riêng trong con đường âm nhạc của mình. Giống chị Linh được là rất khó.

Với cùng êkíp và cùng thể loại nhạc thì Mỹ Linh là một cái bóng quá lớn. Thảo sẽ làm gì để thoát ra cái bóng đó?

- Đây là vấn đề của hầu hết các ca sĩ, để nói ra bằng lời thì khó quá. Cứ để xem bước đi của Thảo xem, rồi mọi người sẽ rõ.

Hãy đợi đấy, hồi sau sẽ rõ. Nói vậy là trốn tránh và phụ lòng mong đợi của khán giả...?

- Thực sự Thảo không biết sẽ phải làm gì cả. Tại vì đây là một quá trình dài mà Thảo phải phấn đấu. Trên con đường đó Thảo sẽ phải làm rất nhiều việc để khẳng định mình. Được khán giả mong đợi và dõi theo là điều rất quý với Thảo, nhưng Thảo thực sự không biết nói gì với họ.

Tức là vào thời điểm này Thảo chấp nhận mình bị lấp bóng?

- Thì cứ để cho mọi người nghĩ vậy đi. Thảo không thích tuyên bố kiểu: Không tôi sẽ không bị lấp bóng đâu. Tôi là Nguyên Thảo chứ không phải Mỹ Linh. Nhưng làm vậy được gì đâu. Thảo sẽ túc tắc làm việc để cho mọi người nhận xét.

Mỹ Linh có phải là ca sĩ Thảo yêu thích nhất?

- Nhạc Việt Thảo không nghe nhiều, thần tượng thì không có. Thảo thích rất nhiều người. Chị Linh là một người chị đã giúp đỡ Thảo rất nhiều trong nghề, nên Thảo rất yêu quý chị. Chủ yếu Thảo nghe nhạc nước ngoài.

Thảo thấy là người đi sau Linh thì có thuận lợi và khó khăn gì?

- Chị Linh có được một êkíp tốt đó là điều mà Thảo đang tìm cho mình. Nhưng có lẽ là quá khó để có được một ban nhạc riêng như chị Linh. Đây là nhu cầu cần thiết thực nhất vào lúc này với Thảo. Nó là yếu tố quyết định sự thành công của ca sĩ.

Vậy êkíp thực hiện album Suối và có, cũng như album đang thực hiện có vai trò thế nào trong sự thành công của Thảo?

- Chú Dương Thụ và Anh Quân chỉ là người giúp đỡ Thảo chứ không phải là êkíp của Thảo. Nếu không có sự hướng dẫn của chú Thụ và anh Quân thì Thảo không có sự thành công như hôm nay.

Khi ra Hà Nội thu đĩa, Thảo được anh Quân và chị Linh giúp đỡ rất nhiều và Thảo đã ở nhà chị Linh luôn. Chú Thụ thì giúp Thảo về tiền bạc để chi phí cho làm album, chỉ cách hát cho Thảo cũng như giới thiệu Thảo với công chúng.

Khó khăn chị đang gặp là gì: tiền bạc hay cá tính riêng trong âm nhạc…?

- Khó khăn nhất là tìm được cho mình một êkíp. Thảo không nghĩ chuyện tiền lại có quyết định trong sự thành công của một ca sĩ. Chị Linh xưa cũng khởi đầu bằng tay trắng đấy thôi.

Nguyên Thảo và Mỹ Linh . Ảnh: VieTimes.

Nhưng thời của Linh khác. Khi đó thị trường ca nhạc mới hình thành, ca sĩ chỉ cần có giọng hát mà không cần đầu tư nhiều. Thời nay khác rồi...?

- Quan trọng nhất là tài năng của ca sĩ. Như chị Linh thì tài năng của chị không ai phủ nhận được nên sẽ khó có ai vượt qua chị.

Biết mình biết người sẽ đánh trăm trận trăm thắng. Nguyên Thảo có đặt câu hỏi: mình là ai, vị trí của mình ở đâu?

- Thảo không bao giờ đặt những câu hỏi như thế cho mình. Giống như người phụ nữ khác Thảo cũng muốn được thành đạt. Thảo sẽ ngày càng cố gắng hoàn thiện để tiến lên.

Vậy là Thảo không có mục tiêu trở thành diva?

- Thảo nghĩ không chỉ là Thảo mà cả các chị Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Trần Thu Hà khi đi hát cũng không đặt ra mục tiêu như thế. Họ đã cố gắng hết mình và đó một món quà của khán giả mà họ xứng đáng được nhận.

Hát lại bài không đáng sợ đâu!

Thảo cover (hát lại) rất nhiều ca khúc của các ca sĩ thuộc hàng diva của Việt Nam. Đó là do Thảo hay do người khác chọn?

- Một phần do Thảo và một phần do chú Thụ chọn. Thảo thích những bài đó thì hát chứ không đặt ra áp lực cho mình là ca khúc đó đã bị đóng dấu bởi một diva rồi thì mình không hát.

Có thể với nhiều người thì họ cho rằng ca khúc đó chỉ cần nghe diva kia hát là quá đủ, nhưng ngược lại cũng rất nhiều người nói họ thích nghe Thảo hát hơn. Trên đời có rất nhiều thứ đáng sợ, hát lại bài không phải là thứ đáng sợ đến vậy đâu.

Ví dụ cụ thể nhé: Ca khúc Gọi anh do Nguyên Thảo thể hiện khác gì Gọi anh của Thanh Lam?

- Thảo thấy "Gọi anh" của chị Lam có chất đàn bà hơn là Thảo. Còn "Gọi anh" của Thảo trẻ trung hơn. Trong bài đó Thảo thấy được một ao ước tình yêu, sự dằn vặt đau đớn nhưng rất nhẹ nhàng chứ không quằn quại như nhạc trẻ bây giờ. Thảo thấy mình trong ca khúc đó nên khi hát đã truyền hết những gì Thảo cảm được về ca khúc.

Thảo đã từng gọi anh thế nào rồi?

- Không phải là cứ "gọi anh" là phải gọi một người đàn ông. Có thể là gọi bất kỳ một người nào đó: một người bạn, một người chị, một người em...

Có vẻ không thích nói về chuyện riêng tư?

- Không phải vậy.

Thảo "Gọi anh" rất nồng nàn, ngoài đời Thảo có yêu nồng nàn vậy không?

- Không biết được nữa. Cái này Thảo không nói đâu.

Thảo muốn nói điều gì nhất về bản thân mình?

- Thảo không muốn nói về bản thân mình.

Nguyên Thảo biểu diễn trên sân khấu.

Nói về mình không có nghĩa là "khoe", mà là chia sẻ. Chẳng lẽ Thảo không muốn chia sẻ một điều gì với khán giả sao?

- Chia sẻ có nhiều cách, Thảo không chọn cách chia sẻ qua báo chí. Thảo rất sẵn lòng trả lời thư và điện thoại của khán giả. Hoặc chỉ trả lời những điều về cuộc sống riêng trong một buổi biểu diễn trực tiếp với khán giả, hay qua truyền hình gì đó, chứ mang lên báo Thảo không thích.

Từ một người từng hát lót cho các chương trình giờ đã thành một ca sĩ được đông đảo công chúng biết đến. Cuộc sống của Thảo khác gì so với lúc trước, điều gì thay đổi và điều gì không thay đổi?

- Đã là con người thì phải thay đổi để làm cho mình tốt hơn. Cho tới bây giờ Thảo cũng chỉ là người hát lót, kể cả diva của Việt Nam đi ra ngoài cũng có khi hát lót trong các chương trình của họ.

Tuy nhiên, mỗi người có một đẳng cấp và lĩnh vực hoạt động khác nhau, vì vậy không nên dùng từ hát lót. Ai đi hát cũng để kiếm tiền lo cho cuộc sống và lo cho sự nghiệp của mình. Thảo nghĩ nên bỏ từ này.

Theo Thảo nên thay bằng từ gì?

- Nhất thời Thảo chưa tìm ra vì từ xưa Thảo không bao giờ nghĩ rằng mình đi hát là hát lót hay hát thường. Thảo chỉ nghĩ mình được hát là do khán giả muốn nghe mình. Không nên tạo ra một áp lực như vậy để làm các ca sĩ trẻ mới vào nghề phải mặc cảm. Chúng ta không nên có sự phân biệt đối xử giữa các ca sĩ với nhau.

Khi song ca cùng với các ca sĩ hàng "sao", Thảo học được kinh nghiệm gì?

- Thảo được chị Mỹ Linh nâng đỡ rất nhiều nên đã được song ca cùng chị. Thảo rất phục vì rất hiếm người có danh tiếng mà vẫn giữ được sự thân thân thiện như Mỹ Linh. Đó là điều Thảo học được.

Thâm nhập sâu vào môi trường ca hát, Thảo có thấy nó phức tạp hơn những gì mình tưởng tượng trước đây?

- Thảo sống khép kín, bạn bè không nhiều. Chỉ có chú Dương Thụ, anh Anh Quân, chị Mỹ Linh và vài người nữa. Sáng sáng đi café rồi về nhà nên chưa hiểu gì nhiều về thế giới ca sĩ, nghệ sĩ. Thảo nói thật thề chứ không phải là Thảo thoái thác không trả lời đâu.

Thảo đã bao giờ gặp phải tin đồn nào khiến mình phải khóc?

- Tới bây giờ thì Thảo chưa gặp vì Thảo chưa bao giờ nói gì gây sốc hay gây hiểu lầm. Thảo chỉ thấy nếu mình bị họ hiểu sai thì đó là điều rất đáng tiếc. Hy vọng là với thời gian họ sẽ hiểu mình hơn, nhưng cũng có khi chẳng bao giờ hiểu mình...

Tần suất chạy "show" với Thảo giờ thế nào?

Thảo nhận rất ít show vì muốn dành thời gian làm album và lấy bằng IELTS. Công việc hiện tại của Thảo tóm gọm là: đi học, học hát và làm album.

Cảm ơn ca sĩ Nguyên Thảo!

Theo Bùi Dũng

VieTimes

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Giải trí - 26 phút trước

Khi vào vai An Nhiên trong phim "Trạm cứu hộ trái tim", Lương Thu Trang cũng thấy lo lắng. Cô thậm chí cũng "dị ứng" với vai diễn phản diện của mình.

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Anh Dũng nổi tiếng là diễn viên của VFC một thời trong phim "Sống chung với mẹ chồng" cùng Bảo Thanh. Sau đó, anh Nam tiến và có tin hẹn hò cùng Trương Ngọc Anh. Hiện tại, cuộc sống của nam diễn viên điển trai ra sao?

Lâm Tâm Như hé lộ cách giáo dục con: Quyết nói không với điều này để con học cách chủ động

Lâm Tâm Như hé lộ cách giáo dục con: Quyết nói không với điều này để con học cách chủ động

Giải trí - 2 giờ trước

Lâm Tâm Như cho biết, Hoắc Kiến Hoa cũng có đôi lúc nhượng bộ con gái.

Phước Sang: Vua phim Tết, vỡ nợ bất động sản và nỗ lực làm lại từ 'tay trắng'

Phước Sang: Vua phim Tết, vỡ nợ bất động sản và nỗ lực làm lại từ 'tay trắng'

Giải trí - 4 giờ trước

Từng là ông bầu nổi tiếng một thời, có hãng phim riêng, được mệnh danh là "Vua phim Tết", Phước Sang lâm vào cảnh khốn khó sau khi ôm món nợ nghìn tỷ đồng.

Ngô Mỹ Uyên kể cuộc sống làm dâu gia đình trung lưu ở Italy

Ngô Mỹ Uyên kể cuộc sống làm dâu gia đình trung lưu ở Italy

Giải trí - 6 giờ trước

Hoa hậu Ngô Mỹ Uyên không dùng mạng xã hội, hạn chế đi diễn để tập trung chăm con, vun vén hôn nhân cùng chồng giáo sư.

Nghệ sĩ Quốc Tuấn: "Đã có lúc tôi tuyệt vọng và đau khổ tột cùng…"

Nghệ sĩ Quốc Tuấn: "Đã có lúc tôi tuyệt vọng và đau khổ tột cùng…"

Giải trí - 8 giờ trước

Nghệ sĩ Quốc Tuấn - "Người thổi tù và hàng tổng" một thời - chia sẻ rằng, anh từng đi qua những tháng ngày rất tuyệt vọng, thế nhưng may mắn là luôn có ánh sáng ở phía cuối con đường.

Đen Vâu, Hòa Minzy là ca sĩ của năm, Double2T lần đầu có tên đã ẵm cú đúp thuyết phục

Đen Vâu, Hòa Minzy là ca sĩ của năm, Double2T lần đầu có tên đã ẵm cú đúp thuyết phục

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Lễ trao giải Cống hiến diễn ra tối qua tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã chứng kiến nhiều khoảnh khắc bùng nổ khi nhiều gương mặt trẻ tiêu biểu được xướng tên như Đen Vâu, Hòa Minzy, Hứa Kim Tuyền, Double2T...

Vợ đại gia của Chi Bảo thông báo tin mang thai lần 2, tăng 5kg

Vợ đại gia của Chi Bảo thông báo tin mang thai lần 2, tăng 5kg

Giải trí - 20 giờ trước

GĐXH - Vợ Chi Bảo mới đây đã khoe tin vui, theo đó, cô đang mang thai lần 2. Cả gia đình đều hạnh phúc vì có thêm thành viên mới.

Nữ ca sĩ Việt 2 lần đổ vỡ hôn nhân, con trai bị tự kỷ, tuổi 43 tìm được chân ái là bạn thanh mai trúc mã

Nữ ca sĩ Việt 2 lần đổ vỡ hôn nhân, con trai bị tự kỷ, tuổi 43 tìm được chân ái là bạn thanh mai trúc mã

Giải trí - 21 giờ trước

Sau thời gian dài bị mặc cảm về những đổ vỡ trong hôn nhân cũng như hoàn cảnh mẹ đơn thân vất vả, ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung giờ đây lại đang yêu và hạnh phúc trong tình yêu.

Phản ứng của Trương Ngọc Ánh giữa tin đồn chia tay tình trẻ kém 14 tuổi

Phản ứng của Trương Ngọc Ánh giữa tin đồn chia tay tình trẻ kém 14 tuổi

Giải trí - 23 giờ trước

GĐXH - Giữa tin đồn chia tay tình trẻ kém 14 tuổi - diễn viên Anh Dũng, Trương Ngọc Ánh vẫn thường xuyên đăng tải hình ảnh đời thường như đi du lịch, hẹn hò bạn bè,... và trạng thái động viên bản thân.

Top