Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ca sĩ hải ngoại Ái Vân: “Hồi hộp hát như thuở ban đầu..."

Thứ tư, 08:22 26/12/2007 | Giải trí

Giadinh.net - “Người đàn bà hát” ấy say sưa kể về cuộc sống, về sự nghiệp của mình ở hai nơi cách nhau nửa vòng trái đất. Ở cái tuổi 53, ca sĩ Ái Vân vẫn đẹp như ngày nào...!

>> Ái Vân sợ đổ vỡ trong hôn nhân

Sau CD “Tình cầm”, cô ca sĩ “Triệu đóa hồng” lại về nước và đang tất bật hoàn thành những công đoạn cuối cùng để cho ra mắt DVD hình đầu tiên của mình ở tại quê hương.

“Chiếc áo tứ thân đã mang “hên” đến cho tôi”

Có người thắc mắc một người xuất thân từ cải lương, sở trường về nhạc trữ tình và dân ca như Ái Vân làm sao có thể hoà nhập và thành công ở sân khấu hải ngoại nhanh như thế?

- Có hai yếu tố. Một: Tôi cũng đã có bề dày về thời gian và kinh nghiệm trong nghề. Hai: Tôi cũng gặp nhiều may mắn khi bước chân ra lập nghiệp ở hải ngoại. Yếu tố này rất quan trọng và cần thiết vì tôi nghĩ ngoài nỗ lực của bản thân, phải có may mắn mới thành công được.

Năm 1990, lần đầu tôi xuất hiện ở hải ngoại, tôi đơn ca một bài và song ca một bài với Elvis Phương. Lần xuất hiện đấy, tôi đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ với khán giả. Lần tiếp theo, tôi hát một bài dân ca Bắc Bộ. Đây là lần đầu tiên bộ áo tứ thân xuất hiện trên một sân khấu lớn nhất ở hải ngoại. Ngay lập tức bộ trang phục đó đã thuyết phục được khán giả Việt kiều và khán giả ngoại.

Ngày ấy, việc đi lại thăm Việt Nam chưa thuận tiện như bây giờ nên hình ảnh chiếc áo tứ thân và những bài hát cổ truyền Việt Nam dễ gây được sự xúc động và ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán giả. Đến giờ, tôi vẫn biết ơn... chiếc áo tứ thân mang “hên” đến cho mình.

- Cảm giác của chị khi hát nhạc cổ truyền dân tộc trên sân khấu hải ngoại?

- Thường khi đưa ca khúc trong nước ra hát ở hải ngoại, ca sĩ phải lựa chọn rất kỹ càng để tìm ra những bài phù hợp với không khí, thị hiếu của khán giả ở đây. Thế nhưng với tôi, duy nhất dân ca là không phải lựa chọn, vì người Việt ở hải ngoại rất “khát” dân ca còn tôi là người hát dân ca rất ngọt và có hồn.

Khi xa quê, mỗi lần hát dân ca tôi thấy những bài hát quen thuộc đó có ý nghĩa rất là đặc biệt và trở nên thấm thía hơn rất nhiều so với hát ở sân khấu trong nước. Mình không chỉ đem lại cho khán giả Việt kiều một làn điệu dân ca mang hình bóng quê nhà mà chính làn điệu dân ca đó đem lại một cảm xúc rất mới mẻ cho tôi.

Ở sân khấu trong nước, bao giờ tôi cũng rất tự tin vì đó là “sân nhà”, tôi luôn tìm được sự đồng cảm và gần gũi với khán giả. Nhưng bên cạnh đó luôn phải suy nghĩ, tìm mọi cách làm mới mình nhằm chinh phục khán giả.

Ngược lại, ở sân khấu hải ngoại, tôi không phải quá lo lắng cho việc đi tìm bài mới mà có thể sử dụng lại những bài hát cũ vì phần lớn những người ra nước ngoài đều chẳng biết Ái Vân là ai. Nhưng việc đó đồng nghĩa với việc tôi phải “vẽ” lại từ đầu hình ảnh của mình trên một sân khấu mới.

Sẽ là những ca khúc của Phạm Duy, Trịnh Công Sơn...

- Chị có thể kể một chút về album sắp ra của mình?

- Album này có ý nghĩa rất lớn đối với tôi. Trước đây tôi đã cho ra mắt nhiều album nhưng toàn là đĩa tiếng. Lần này sẽ là một DVD có thu hình đầu tiên và được sản xuất ngay trên quê hương mình. Tôi sẽ hát cùng với một số người bạn cũ như anh Quang Thọ hay Ái Xuân - những người mà gần 20 năm chúng tôi không có dịp đứng cùng nhau trên sân khấu. Tôi vẫn hồi hộp hát như thuở ban đầu.

Những bài hát trong album khá đa dạng và nhiều màu sắc, từ dân ca quan họ Bắc Ninh đến các nhạc phẩm của các nhạc sĩ tên tuổi như Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Duy Thái, Trần Thiện Thanh... như “Nhớ mùa thu Hà Nội”, “Ai ra xứ Huế”, “Đêm ả đào”, “Hãy đến với em”... Đương nhiên, album không thể thiếu những bài hát đã làm nên tên tuổi Ái Vân như “Triệu bông hồng”...

- Tên “đứa con tinh thần”...?

- Tôi đang lựa chọn giữa một số cái tên. Tôi không dám đặt những cái tên to tát quá nên có thể sẽ là “Một cánh hồng” chẳng hạn.

- Sẽ có bao nhiêu tác phẩm được trình bày trong album này?

- Lúc đầu tôi dự tính khoảng 10 bài nhưng đến nay đã thành 12 bài do trong quá trình lựa chọn, có một số bài hay quá không nỡ bỏ ra. 

- Chị thích nhất bài hát nào trong album sắp ra mắt?

- Thực ra mỗi bài đều có một màu sắc riêng. Ví dụ như bài “Đêm ả đào” là một bài rất tâm đắc của tôi. Hay như “Dạ cổ hoài lang” là một bài kinh điển của cải lương cũng được đạo diễn Phan Điền quay rất công phu. Còn những video clip của các nhạc phẩm như “Biết đâu nguồn cội”, “Ngậm ngùi”... thì được quay rất đẹp với những cảnh đặc trưng nhất của làng quê Việt Nam.

“Bí quyết” vào vai thôn nữ

Là một người sống ở nước ngoài mấy chục năm nhưng có thể thấy trong các video clip của album lần này, chị vào vai thôn nữ rất tự nhiên và nhuần nhuyễn như một thiếu nữ nông thôn thực sự. Bí quyết nào giúp chị thành công như vậy?

- Ngày còn chiến tranh, tôi theo gia đình đi sơ tán ở nông thôn nhiều năm nên cuộc sống và con người nông thôn đã ăn sâu vào tiềm thức tôi.

Bên cạnh đó, mẹ tôi là một nghệ sĩ cải lương nên những giai điệu dân ca, cải lương, vọng cổ đã ngấm vào tôi từ nhỏ. Ra hải ngoại tôi vẫn hát những giai điệu ấy như một cách để nhớ về cội nguồn. Vì thế khi đặt tôi vào một không gian làng quê Việt Nam, tôi rất dễ dàng hòa nhập và cảm thấy mình như một người con được sinh ra và và gắn bó cả đời mình với những làng quê ấy.

- DVD này sẽ được ra mắt vào khoảng thời gian nào?

- Album sẽ ra mắt vào dịp Tết âm lịch để phục vụ bà con trong và ngoài nước thưởng thức trong những ngày đầu xuân năm mới.

- Dự định về cuộc sống của chị trong thời gian tới?

- Trước hết, về Mỹ sau chuyến hồi hương lần này, tôi sẽ trở lại ngay với vai trò của người mẹ. Tôi xa nhà và xa các con đã hơn 2 tháng rồi. Tôi rất buồn vì ngày lễ Tạ ơn vừa qua, các cháu đều vắng mẹ.

Đó như là ngày Tết Nguyên đán ở Việt Nam. Theo truyền thống của nước Mỹ, những người thân trong gia đình dù bận đến đâu cũng phải về sum họp trong dịp này. May mắn là con gái tôi đã đủ trưởng thành và đảm đang để thay tôi chăm lo cho bố và anh trai trong ngày lễ quan trọng này. Còn trên máy bay thì tôi vẫn sẽ phải tiếp tục suy nghĩ về cuốn DVD đang chuẩn bị ra mắt.

- Cảm chị về cuộc trò chuyện thú vị này!

Nguyễn Thắng

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Giải trí - 41 phút trước

GĐXH - Cựu diễn viên Phùng Ngọc - vai thằng Cò "Đất phương Nam" (1997) mới đây ghé viện dưỡng lão thăm nghệ sĩ Mạc Can sau gần 30 năm nhưng "Bác Ba Phi" không nhận ra "thằng Cò" vì... lớn quá.

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Sau cảnh lấy đà tát Nghĩa (Quang Sự) trong "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Mỹ Uyên hài hước chia sẻ trên trang cá nhân: "Tát thẳng tay thằng khó dạy".

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Giải trí - 1 giờ trước

Đến Nhà hát Kịch Hà Nội, Quang Thắng đã ngồi đợi sẵn. Thú thật, thoạt nhìn, tôi không nhận ra "Táo kinh tế", vì anh mặc giản dị, ngồi lẫn giữa ông bảo vệ, bà bán nước trước cửa nhà hát.

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Con gái cố diễn viên Mai Phương, bé Lavie mới đây lộ diện trong ngày giỗ của mẹ. 4 năm sau ngày mẹ mất, bé Lavie hiện tại có cuộc sống ra sao?

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh và Anh Dũng mới đây rộ tin đã chia tay, tuy nhiên người trong cuộc đã quyết định lên tiếng phản pháo.

Nữ danh hài Việt: Cuộc đời tôi qua Mỹ trôi nổi lắm, cực khổ vô cùng

Nữ danh hài Việt: Cuộc đời tôi qua Mỹ trôi nổi lắm, cực khổ vô cùng

Giải trí - 5 giờ trước

"Nhà này tôi mướn, nói vậy người ta tưởng tôi giàu thì tội nghiệp tôi lắm" – Thúy Nga chia sẻ.

Nam ca sĩ gốc Huế nổi tiếng 'Làn sóng xanh' thập niên 90: Thời trẻ có cát-sê quay MV tới 20 chỉ vàng, tuổi U60 ra sao?

Nam ca sĩ gốc Huế nổi tiếng 'Làn sóng xanh' thập niên 90: Thời trẻ có cát-sê quay MV tới 20 chỉ vàng, tuổi U60 ra sao?

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Quang Linh nổi danh cuối thập niên 90 và đầu 2000 với giải thưởng "Làn sóng xanh". Thời trẻ, anh đi hát nhận cát-sê khủng, hiện tại tuổi U60, nam ca sĩ có cuộc sống ra sao?

Sau 'Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng' Chi Pu hiện giờ ra sao?

Sau 'Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng' Chi Pu hiện giờ ra sao?

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Sau thành công của "Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng”, Chi Pu không trở về Việt Nam mà chọn thị trường Trung Quốc làm nơi phát triển chính về nghệ thuật và kinh doanh. Hiện tại, cô có cuộc sống như thế nào?

'Người duy nhất được Lý Hùng công khai tình cảm' tung loạt ảnh thời thanh xuân

'Người duy nhất được Lý Hùng công khai tình cảm' tung loạt ảnh thời thanh xuân

Giải trí - 7 giờ trước

Loạt ảnh Y Phụng diện bikini để lộ đường cong gợi cảm ở tuổi thanh xuân khiến khán giả ngưỡng mộ.

Nam ca sĩ đầu tiên mua ô tô ở showbiz Việt: Tuổi xế chiều gầy yếu, tiều tụy ở Mỹ, bị tai biến, đi lại khó khăn

Nam ca sĩ đầu tiên mua ô tô ở showbiz Việt: Tuổi xế chiều gầy yếu, tiều tụy ở Mỹ, bị tai biến, đi lại khó khăn

Giải trí - 9 giờ trước

Quang Bình tâm sự rằng, anh bị tai biết liệt nửa người, giờ đi lại được nhưng vẫn còn yếu.

Top