Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ái Vân: "Cuộc sống của tôi có nhiều truân chuyên"

Thứ năm, 15:43 31/01/2008 | Giải trí

Ái Vân bật mí, vẫn đều đặn viết hồi kí về những đoạn trường truân chuyên đời mình. Kể cả chuyện vì sao chị ra đi, cả chuyện băng video sex năm nào...

>> Ái Vân sợ đổ vỡ trong hôn nhân
>>
Ca sĩ hải ngoại Ái Vân: “Hồi hộp hát như thuở ban đầu..."
>>
Ái Vân và cuộc chiến với ung thư

Tôi gặp Ái Vân vì tò mò. Gặp để xem chị đẹp đến nhường nào mà cứ nhắc đến Ái Vân là cả một thế hệ những người tuổi cha chú của tôi lại tự dưng mê mẩn.

Đến nỗi, mỗi người đều ao ước có được tấm ảnh của chị Nhung (vai nữ chính trong bộ phim cùng tên do Ái Vân đóng) xếp ngay ngắn trong ví để thỉnh thoảng lôi ra mân mê ngắm nhìn. Gặp để kiểm chứng những tin đồn, cả những giai thoại về chị mà lứa chúng tôi được nghe.

Cuối tháng 11/2007, Ái Vân về nước tham gia chương trình "Vì cuộc sống bình yên" do chồng trước của chị làm đạo diễn. Nghe chị thể hiện "Bản tanggo cho em" không ai nghĩ người phụ nữ này đã ngoài ngũ tuần.

 

So với tuổi chị tôi chỉ là đứa con nít nhưng quả thật chị vẫn còn rất đẹp: Không hổ danh kiều nữ Hà Nội, nổi tiếng một thời. Tóc highlight, quần bò gọn gàng, gương mặt sáng  quyến rũ và nụ cười rạng ngời sang trọng...

Một nhà thơ nổi tiếng biết khá tỏ tường về Ái Vân khi nghe tôi kể chuyện mới gặp chị, nói đầy thương cảm: "Viết làm chi. Đời cô ấy khổ lắm".

Một người bạn vong niên khác sống cùng khu tập thể Nguyễn Công Trứ với Ái Vân thủa trước kể, đúng hôm đám cưới Vân lần đầu thì cả khu đùng đùng... mất điện; có thể nó báo hiệu một điều gì đó cho những truân chuyên của người hồng nhan chăng?

Những năm 1980, Ái Vân được khán giả cả nước cưng chiều. Được phong danh hiệu NSƯT khi còn rất trẻ. Được giải thưởng lớn tại Đông Đức. Đang ở đỉnh cao danh vọng, đầu năm 1990, Ái Vân là người hâm mộ hụt hẫng, choáng váng tiếc nuối khi hay tin chị vượt biên sang Tây Đức.

Thời đó nhiều tin đồn thổi, thôi dệt đến ly kỳ, quanh sự ra đi của chị Vân, có người coi chị là "kẻ phản bội"...

- Khi mới sang Tây Đức, cuộc sống của chị thế nào?

- Tôi sống trong trại tị nạn. Cuộc sống nơi đất khách quê người, không có người thân thích, xa con trai 4 tuổi, xa cha mẹ và xa khán giả nhà, nỗi trống trải tinh thần không bù đắp được.

- Chị ở Đức mấy năm?

- Tôi ở Đức 4 năm. Thời gian đầu rất nặng nề. Vì đã rất được cưng chiều ở trong nước, đã có vị trí nhất định trong công chúng, sang Đức, tôi như những người khác sống tị nạn, phải xếp hàng để lấy cổ phần ăn. Khi đó, tôi rất sốc nhưng phải cố để lấy được giấy tờ định cư.

- Vì sao chị lại ra đi?

- Vì chuyện riêng tư thôi. Xin phép cho tôi không nhắc lại vì có thể còn liên quan đến người này người nọ.

- Thưa chị, thời gian cũng đã ngót 20 năm rồi, hơn thế nhiều khán giả yêu mến chị vẫn muốn biết. Hình như, khi ở Đức rồi chị có viết thư về cho Bộ Văn Hoá?

- Đúng là tôi có viết thư về để giải thích. Chỉ biết tôi rất khó khăn khi quyết định rời xa quê hương. Đó là sự liều mạng. Lúc đó tôi gặp một mâu thuẫn không thể giải quyết nổi.

Thực lòng tôi không muốn đi, bởi lúc đó trong nước tôi đang ở đỉnh cao, được phong danh hiệu NSƯT. Có một đứa con 4 tuổi, tuổi đáng yêu nhất. Khán giả đang rất yêu mến mình. Đi là đứt ruột. Nhưng nếu không đi thì mình sẽ bị điên mất, hoặc bị vùi dập hoặc xảy ra một điều gì đó hết sức nguy hiểm.

Người ta cũng không cho mình cả được ly hôn nữa. Thậm chí sẽ có án mạng xảy ra nữa. Nếu được, 20 năm nữa, tôi sẽ kể lại điều này kĩ hơn.

Cưới nhau được 2 tháng rưỡi đã xảy ra một sự kiện kinh hoàng. Người ta không cho tôi đi hát, dọa tưới xăng vào người, dọa đốt. Khi quyết định ly hôn thì tôi biết mình có bầu và lúc đó tôi nghĩ, khi có đứa con thì tình cảm sẽ tốt đẹp hơn.

Nhưng, đâu cũng vào đó, thậm chí là ngày một trầm trọng hơn. Mình là người của công chúng, lên sân khấu mình phải trình bày những điều đẹp đẽ, có văn hoá nhưng về cuộc sống riêng tư thì không như thế. Đấy là sự thật, tôi không muốn bào chữa cho mình.

- Bây giờ, người đó và chuyện đó thế nào rồi thưa chị?

- Đó là quá khứ rồi. Bây giờ, thì chúng tôi là bạn. Giúp đỡ nhau nhiều trong công việc. Không thù hằn chi nữa. Tôi nghĩ đó là một kết thúc có hậu.

- Những năm chị ở nước ngoài, có rất nhiều tin đồn về chị, thậm chí là rất "giật". Ví như về cuốn băng video sex...

- Tôi có biết chuyện đó và rất buồn cười. Người ở bên Đức thì bảo ở VN xem được. Còn ở VN viết thư thì khẳng định bên Đức xem được.

Gia đình tôi ở VN cũng có nghe nhưng may mà các cụ rất tin con gái không làm chuyện đó. Cuối cùng, các cụ thách đố: "Nếu ai đưa ra được cuốn băng đúng như vậy thì sẽ được thưởng một khoản tiền lớn. Nhưng cũng chẳng ai tìm được!?

Khi tôi ở trại tị nạn. Có cô phiên dịch kể rằng, có một chú nhà văn ở VN nói rằng rất quen biết tôi và muốn hỏi thăm thực hư về câu chuyện ấy. Đó chính là nhà văn Nguyễn Quang Sáng, tác giả kịch bản phim "Chị Nhung".

Tôi nhắn với chú: Cháu ở trại suốt, có được ra ngoài đâu mà làm chuyện đó. Sau này khi tôi xuất hiện rộng rãi trên sân khấu các nước thì mới hết tin đồn đó...

- Khi chị ra đi, các fan hâm mộ và dư luận phản đối rất nặng nề?

- Đúng vậy. Đối với đại đa số người hâm mộ, sự ra đi của tôi là khó chấp nhận, thông cảm. Tôi cũng bị nhiều áp lực lớn khác khiến tôi rất đau lòng.

- Thưa chị, khi sang Mỹ biểu diễn không ít lần chị bị tẩy chay?

- Họ bảo tôi là "thân cộng" vì họ thấy đoàn cán bộ cao cấp nào của VN sang Mỹ, tôi cũng có mặt ở đó. Họ chụp ảnh rồi quy kết, rồi biểu tình tẩy chay tôi. Năm 2004, 90% sô diễn bị huỷ.

Suốt ngày tôi phải ngồi nhà để nghe điện thoại hủy các sô diễn. Đó là năm rất nặng nề. Thỉnh thoảng có cả những cú điện thoại gọi đến để lăng mạ, đe dọa.

Nhưng cũng phải nói rằng, có những nhà tổ chức rất can đảm giữ chương trình mặc dù có biểu tình phản đối tôi. Điều đó khiến tôi buồn nhưng đành chấp nhận.

- Các cụ bảo: Hồng nhan thì truân chuyên. Có khi nào chị tự ngồi ngẫm về điều đó và đời mình?

- Thực ra, tôi cũng đang viết, tuy không được đều đặn lắm. Cũng ngồi điểm lại sơ sơ và thấy đời mình cũng "vui" phết, viết cũng có thể làm nên điều gì đó.

Cuộc sống của tôi có nhiều truân chuyên, nhất là về mặt tình cảm. Có những biến cố mà ít người gặp phải. Đôi lúc tôi nghĩ, tôi may mắn trải qua những biến cố đó.

- Biến cố là do thiên định hay do chị quyết định sai?

- Có lẽ do tôi. Trước mỗi cuộc hôn nhân, tôi đều được gia đình khuyên can. Nhưng do tính bướng, càng bị cấm càng lao tới để chứng tỏ mình không sai nhưng hóa ra làm sai thật.

- Cuộc sống gia đình bên Mỹ của chị thế nào?

- Cũng như các cuộc sống gia đình khác thôi. Chúng tôi lấy nhau bên Đức. Anh là một fan của tôi. Chúng tôi ở với hai đứa con. Nhiệm vụ của tôi là nội trợ, đưa con đi học...

Không có những biến cố gì đặc biệt và không có gì đáng phàn nàn cả. Các cháu ngoan, biết yêu quý những người thân yêu của mình. Khi chúng về Việt Nam rất thích, và năm sau chúng sẽ tham gia nhiều chương trình về cội.

- Bao nhiêu những sóng gió cuộc đời đến với chị. Nghe nói chị đã bị ung thư nữa . Chị bấu víu vào đâu để vượt qua gian nan?

- Tôi cho rằng, có hai yếu tố. Đó chính là bản năng sinh tồn của con người. Và, với riêng tôi, cái quan trọng nữa đó là âm nhạc là khán giả. Đó là "liều thuốc" quan trọng để quên đi bệnh tật của mình.

Sau khi mổ 10 ngày, tôi đã lên sân khấu diễn trước 10 vạn khán giả mặc dù trên người vẫn loằng ngoằng chỉ, dính ống lung tung. Và, không tuần nào tôi không chạy sô mặc dù trên đầu không còn một sợi tóc nào. Cái đó, làm tôi quên hết những đau đớn những sụp đổ trong đời sống để có lại niềm tin.

- Có khi nào chị muốn cống hiến cho Tổ quốc sau bao nhiêu năm ra đi?

- Tôi có một tham vọng, sau khi không còn hát nữa nữa tôi thèm khát mở một nhà hát tại VN để phục hồi lại văn hóa ả đào Khâm Thiên ngày xưa để cho khách du lịch thưởng thức.

Không biết có là chủ quan hay không nhưng tôi thấy hiện nay khách đến du lịch VN thì ít có cái để xem. Tôi muốn giới thiệu vốn văn hóa cổ của VN ra thế giới.

Theo Thế A Cơ
Gia Đình

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nam NSND 50 tuổi có tình yêu nhưng không kết hôn, sống với mẹ già, tâm huyết làm thiện nguyện

Nam NSND 50 tuổi có tình yêu nhưng không kết hôn, sống với mẹ già, tâm huyết làm thiện nguyện

Giải trí - 4 giờ trước

Ở tuổi 50, NSND Hữu Quốc nhận mình may mắn và hạnh phúc khi tìm được người phù hợp. Dù vậy, nam nghệ sĩ không kết hôn mà ở với mẹ già.

Thanh Hương: Tôi không làm bạn với chồng cũ, không đưa chuyện ly hôn để PR phim

Thanh Hương: Tôi không làm bạn với chồng cũ, không đưa chuyện ly hôn để PR phim

Giải trí - 7 giờ trước

"Chúng tôi hoàn tất thủ tục ly hôn và kể từ đó tới nay, tôi chưa gặp lại chồng cũ, thậm chí nói chuyện điện thoại cũng không" - Diễn viên Thanh Hương chia sẻ.

Phim có Tuấn Tú - Duy Hưng vừa lên sóng, khán giả khen chê thế nào?

Phim có Tuấn Tú - Duy Hưng vừa lên sóng, khán giả khen chê thế nào?

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - Ngoài đời hơn Duy Hưng 5 tuổi nhưng vẫn nhập vai em trai rất ổn trong "Người một nhà", Tuấn Tú nhận được nhiều lời khen tích cực của khán giả.

NSND Thu Hà gây bão

NSND Thu Hà gây bão

Giải trí - 9 giờ trước

Phân đoạn bà Lan dạy dỗ An Nhiên với lời thoại đã tai cùng diễn xuất ấn tượng của NSND Thu Hà nhận lời khen của khán giả.

2 nam nghệ sĩ cưới vợ xinh đẹp, kém gần 30 tuổi, U60 chưa có con chung vẫn hạnh phúc, mặn nồng

2 nam nghệ sĩ cưới vợ xinh đẹp, kém gần 30 tuổi, U60 chưa có con chung vẫn hạnh phúc, mặn nồng

Giải trí - 11 giờ trước

Từng lận đận về tình duyên, nhưng hiện tại Tiết Cương và Lưu Huỳnh đều có cuộc sống hạnh phúc bên vợ trẻ.

Hình ảnh Phước Sang sau đột quỵ, đang điều trị trong bệnh viện khiến khán giả xót xa

Hình ảnh Phước Sang sau đột quỵ, đang điều trị trong bệnh viện khiến khán giả xót xa

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Phước Sang bị đột quỵ là thông tin xôn xao mạng xã hội ngày hôm qua. Hình ảnh mới nhất của anh tại bệnh viện khiến nhiều người xót xa.

Thương Tín lộ diện sau ồn ào tố người giúp đỡ ăn chặn tiền: Sống tại khách sạn, phủ nhận dựng chuyện

Thương Tín lộ diện sau ồn ào tố người giúp đỡ ăn chặn tiền: Sống tại khách sạn, phủ nhận dựng chuyện

Giải trí - 13 giờ trước

Thương Tín cũng cho biết, tới đây sẽ về quê sống để không chịu cảnh "nay đây mai đó".

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Giải trí - 15 giờ trước

"Ở Sài Gòn lúc nào cũng thơm tho, mịn màng còn bây giờ, lúc nào cũng quanh quẩn trong bếp với rau, cá, nồi nước lèo, lúc nào người cũng đầy mùi cá, than củi, hành ngò. Bán bún cá tuy có vất vả nhưng tôi thấy rất thoải mái", á hậu Tường Vi nói.

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

Giải trí - 1 ngày trước

Mối quan hệ giữa HLV Troussier và Quang Hải gây chú ý sau khi ông Troussier nhất quyết không cho Quang Hải vào sân trận thua Indonesia.

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Giải trí - 1 ngày trước

Chu Thanh Huyền diện thiết kế được làm từ loại ren nhập đắt đỏ cùng chiếc voan dài 2m khi sánh bước bên chú rể Quang Hải.

Top