Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tuổi teen học đòi người lớn

Thứ ba, 11:42 30/01/2007

Một nữ sinh chừng 13, 14 tuổi thủ thỉ, hôm trước thằng của tao học ở đâu cái kiểu lạ lắm mày ơi. Một em khác góp chuyện, thằng của tao thì sử dụng bao cao su gì mà thơm phức à, ngộ ghê vậy đó.

Ở TP HCM, có một bộ phận học sinh THCS tuổi mới 13, 14 (tuổi teen) thật sự trở thành nỗi lo cho xã hội khi đã sống như người lớn để khẳng định mình nhưng đó lại là một hướng đi lệch lạc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai của các em.

Những câu chuyện mà chúng tôi ghi được dưới đây đã nói lên điều đó.

Một buổi trưa giữa tháng 1/2007, tôi vào một quán giải khát trước Trường THCS N.H., quận 12. Ít phút sau, có bốn học sinh còn mang khăn quàng đỏ bước vào quán, ngồi cạnh bàn tôi. Một em liếc nhìn đồng hồ rồi buông giọng: "Giờ này sao nó còn chưa tới?". Một em khác nói chen vào: "Chắc nó có con nào khác, bỏ mày rồi!". Nghe đến đây, tôi cảm thấy hơi giật mình, tự hỏi: "Mấy em mới tuổi 13, 14 chẵng lẽ đã yêu đương?". Trong khi tôi còn đang ngạc nhiên thì bỗng giật mình khi nghe một em khác thủ thỉ: "Hôm trước thằng của tao học ở đâu cái kiểu lạ lắm mày ơi!". Một em khác góp chuyện: "Thằng của tao thì sử dụng bao cao su gì mà thơm phức à, ngộ ghê vậy đó!". Một em khác thì có lẽ mới yêu, chưa làm chuyện đó cũng góp vui: "Ảnh dẫn tao vô quán cà phê nhột quá tao hổng chịu!". Đoạn cả nhóm phá lên cười, còn tôi thì chết lặng.

Câu chuyện chưa dừng lại ở đây khi một đứa hỏi về chuyện lình xình của nhỏ L., học ở lớp bên cạnh.

Một đứa có vẻ thành thạo kể: "Tụi mầy biết hôn, nó ăn ở với ông kia gần 40 tuổi thì bị cha mẹ nó bắt tại trận. Ba mẹ nó đòi ông kia đưa tiền thì sẽ không bị kiện. Ông kia chấp nhận đưa 100 triệu nhưng ba mẹ nó đòi thêm. Lần này nhà nó giàu rồi!" Khi các em rời quán, tôi bàng hoàng kể cho chị chủ quán về những gì mình nghe được, chị cười rõ tiếng: "Tại em mới ghé quán này nên không biết, còn chị nghe đầy tai, toàn là những chuyện động trời, học sinh bây giờ ghê thật. Con cái của mình mà sau này như vậy chắc chết mất".

Cách đây không lâu, một đồng nghiệp của tôi và nhiều người đi đường chứng kiến hai học sinh THCS của trường L.Q.Đ. (quận 3) đang diễn xuất trước cổng trường y chang như phim tình cảm của Hàn Quốc.

Em trai nước mắt đầm đìa ôm chầm lấy em gái như van xin điều gì. Còn em gái thì vùng vẫy, dùng tay tát liên tiếp vào em trai. Gần đó, một học sinh nữ khác thì ngồi khóc thút thít dưới gốc cây. Tò mò, đồng nghiệp tôi dừng lại hỏi thăm thì mới hay, đây là một cuộc tình tay ba. Khi ba mặt một lời, hai học sinh nữ kia quyết đoạn tình và học sinh nam đã van xin nối lại tình xưa với người mình yêu nhất.

Trên đường Kha Vạn Cân, vùng giáp ranh giữa quận Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương) mọc lên một số quán cà phê chòi, cà phê võng để phục vụ cho các đôi tình nhân. Tuy nhiên, vào ban ngày, khi đến khu vực này, mọi người sẽ chứng kiến cảnh nhiều học sinh THCS kéo vào đây để tâm sự. Trong một lần có mặt tại đây, tôi luôn bị dựng tóc gáy khi nghe các em trò chuyện. Những ngôn từ, những kiểu cách mà các em sử dụng hình như đầy trên những trang web đồi trụy.Nếu như các em gái chỉ thiên về yêu đương, thì các em trai ở lứa tuổi này, ngoài chuyện gái trai lại còn có xu hướng bạo lực. Chuyện tụm năm tụm bảy để lên kế hoạch đánh đấm, trả thù, cướp bóc đã không còn là chuyện hi hữu như trước đây. Ở TP HCM, dư luận đặc biệt quan tâm đến hiện tượng này có lẽ là từ cái chết thương tâm của một học sinh lớp Tám ở khu Xóm Vắng thuộc phường 5 (quận 4) vào ngày 1/10/ 2004.

Hung thủ vụ giết người là một học sinh lớp Sáu tên Bùi Đăng Phúc (14 tuổi), còn gọi là Phúc heo. Mới 14 tuổi nhưng do học đòi các tay anh chị giang hồ, trong lúc đi chơi Phúc vẫn thường giắt trong người hai cây xâm gạo. Vào ngày nói trên, khoảng 17h, phát hiện Nguyễn Hoàng Sang - học sinh Trường C.L. là người có mâu thuẫn với mình trước đó đang chở bạn là Võ Nhất Trí (13 tuổi) đi vào khu vực này, Phúc heo cùng nhóm bạn gồm Lê Huỳnh Tân (14 tuổi), Nguyễn Văn Bảo (17 tuổi) và Nguyễn Thanh Bình xông vào chặn đánh. Bằng cây xâm gạo giấu sẵn trong người, Phúc đâm Võ Nhất Trí khiến cậu học sinh này chết trên đường chở vào bệnh viện.

Sau đó không lâu, một nhóm thiếu niên gồm tám đứa được cầm đầu bởi một tiểu tử 14 tuổi là Nguyễn Trần Tinh (học sinh lớp Bảy) đã cầm mã tấu xông vào một cửa hàng điện thoại di động ở Bình Thạnh để cướp. Theo lời khai của các đối tượng thì trong lúc bốc đồng, Tinh đã đề nghị cướp cửa hàng kiếm tiền tiêu xài.

Đi tìm hiểu việc các học sinh rơi vào tình cảnh như đã nêu trên thì nguyên nhân cố hữu vẫn là thiếu sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ hoặc giáo dục con không đúng cách; gia đình có người sống buông thả ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ; giáo dục trong nhà trường chưa đủ để hình thành nhân cách của học sinh.

Gần nhà tôi, có một học sinh nữ lớp Tám nhưng đã biết đến chuyện gối chăn. Nhiều người hàng xóm biết chuyện nói lại với mẹ học sinh ấy. Bà ta chẳng những không quan tâm mà còn tỏ ý nóng giận vì cho rằng họ nói xấu con bà. Một trường hợp khác, khi có người mách về chuyện hư đốn của con mình, người cha đã lôi con ra đánh bán sống bán chết.

Theo các nhà chuyên môn, ở lứa tuổi dậy thì (độ 13 - 16 tuổi hoặc sớm hơn), tức giai đoạn giao nhau giữa trẻ con và người lớn, các em có sự thay đổi cơ bản về tâm, sinh lý. Cho nên, việc các em có những hành động giống người lớn suy cho cùng là phù hợp với lẽ tự nhiên. Cái quan trọng là bậc phụ huynh phải hiểu con mình để uốn nắn, dạy dỗ chúng để không bị sa ngã trước những cám dỗ.

Mặt khác, theo tài liệu về công tác phòng ngừa, quản lý, giáo dục trẻ em làm trái pháp luật tại cộng đồng do Cục CSĐT tội phạm về TTXH (Bộ Công an) biên soạn thì  ở lứa tuổi này các em thường thích tự khẳng định mình, muốn tự lập và thích hòa nhập vào thế giới của người lớn. Trong khi đó, các em chưa thực sự có khả năng tự lập, thiếu kinh nghiệm sống, dễ bị kích động, khó tự kiềm chế. Vì vậy mà dễ có hành vi mang tính bột phát, thiếu suy nghĩ và việc phân biệt đúng sai chưa chính xác nên dễ dẫn đến thực hiện hành vi làm trái pháp luật.

Còn theo bà Sheley Casey, Cố vấn dự án UNICEF khu vực phát biểu trong một hội nghị thì cho rằng, các nước nên đưa môn kỹ năng sống vào trường học để giúp các em tránh những lệch lạc trong hướng đi về tương lai.

 

Theo CAND

vanhoa
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Sự kiện ra mắt bộ phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Thủ đô Hà Nội quy tụ dàn sao gồm nhiều tên tuổi nổi tiếng.

2 bệnh viện phối hợp cứu người phụ nữ ngừng tuần hoàn do chửa ngoài tử cung vỡ

2 bệnh viện phối hợp cứu người phụ nữ ngừng tuần hoàn do chửa ngoài tử cung vỡ

Y tế - 5 giờ trước

GĐXH - Do lượng máu mất quá nhiều nên trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân xuất hiện 2 lần ngừng tuần hoàn.

Phụ nữ bỗng nhiên có ham muốn tình dục lớn hơn bình thường cần đặc biệt chú ý

Phụ nữ bỗng nhiên có ham muốn tình dục lớn hơn bình thường cần đặc biệt chú ý

Phòng the - 7 giờ trước

GĐXH – Có những chị em ham muốn tình dục quá mãnh liệt, dù mới lên ‘đỉnh’ nhưng ngay sau đó vẫn chưa thấy thỏa mãn. Theo chuyên gia, phụ nữ bỗng nhiên có ham muốn ‘chuyện ấy’ lớn hơn bình thường cần đặc biệt chú ý.

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - "Trong chuyện yêu đương đôi lứa hay vợ chồng, nực cười nhất là cứ rạch ròi với quan điểm ai nuôi ai, thật sự thiển cận vô cùng", Lệ Quyên bất ngờ chia sẻ.

Bé trai 3 tuổi bị bỏ quên trong ô tô suốt 2 tiếng ngày nắng nóng, tử vong thương tâm ngay ở sân nhà mà không ai biết

Bé trai 3 tuổi bị bỏ quên trong ô tô suốt 2 tiếng ngày nắng nóng, tử vong thương tâm ngay ở sân nhà mà không ai biết

Tiêu điểm - 7 giờ trước

Do quá bận rộn, mẹ của cậu bé không phát hiện ra sự cố đáng tiếc xảy ra với con trai của mình.

Chuyện tình như cổ tích của cô phiên dịch viên lớn lên từ quê nghèo lấy chồng Ba Lan lớn hơn 24 tuổi

Chuyện tình như cổ tích của cô phiên dịch viên lớn lên từ quê nghèo lấy chồng Ba Lan lớn hơn 24 tuổi

Chuyện vợ chồng - 8 giờ trước

Cuộc sống của Lệ Lệ và gia đình đã thay đổi hoàn toàn sau khi cô gặp được Marek.

"Nữ chính VTV" Quỳnh Kool gợi ý những mẫu váy liền thanh lịch, sang chảnh từ công sở đến tiệc tùng trong hè này

"Nữ chính VTV" Quỳnh Kool gợi ý những mẫu váy liền thanh lịch, sang chảnh từ công sở đến tiệc tùng trong hè này

Thời trang - 8 giờ trước

Khởi động một mùa hè rực rỡ, Quỳnh Kool giới thiệu đến nàng công sở những thiết kế chỉn chu, tinh tế và cũng không kém phần sang chảnh.

Vỉa hè ở Hà Nội vừa lát đá mới đã bị chiếm dụng làm nơi đỗ ô tô

Vỉa hè ở Hà Nội vừa lát đá mới đã bị chiếm dụng làm nơi đỗ ô tô

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Vỉa hè đường Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm); vỉa hè ngõ 78, 86, 15 phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) đang được cải tạo, lát đá mới. Một số chỗ vừa mới lát xong đã bị chiếm dụng làm nơi đỗ xe ô tô.

'Con gái' Việt Anh khoe vẻ thiếu nữ ở tuổi 13

'Con gái' Việt Anh khoe vẻ thiếu nữ ở tuổi 13

Đẹp - 9 giờ trước

GĐXH - Sau 3 năm vào vai "con gái" Việt Anh, Chu Diệp Anh ở tuổi 13 trổ mã sắc vóc, ra dáng một thiếu nữ và được dự đoán mỹ nhân màn ảnh Việt tương lai.

Nghỉ lễ sắp tới, tôi sốc nặng trước lời đề nghị oái oăm 'có một không hai' đến từ vợ của bạn thân chồng

Nghỉ lễ sắp tới, tôi sốc nặng trước lời đề nghị oái oăm 'có một không hai' đến từ vợ của bạn thân chồng

Tâm sự - 9 giờ trước

GĐXH – Trước lời đề nghị táo bạo, chồng tôi và bạn thân cười phá lên vì coi đó là một trò đùa. Song tôi lại không thể cười nổi vì biết ý đồ thật sự của cô ta…

Top