Ngày 2 Tháng 4, 2014 | 11:07 AM

Thái độ khám dịch vụ và khám bảo hiểm sẽ như nhau

Thái độ khám dịch vụ và khám bảo hiểm sẽ như nhau
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Đây là lộ trình mà Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhắc đến trong phiên chất vất và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm 1/4.

Thái độ khám dịch vụ và khám bảo hiểm sẽ như nhau 1
Chăm sóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương.
Ảnh: Chí Cường
 
Trả lời đại biểu Thạch Dư (đoàn Trà Vinh) phản ánh về chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế còn có sự phân biệt giữa khám dịch vụ với khám bảo hiểm y tế và gây phiền hà, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thẳng thắn thừa nhận thực tế này.
 
Lãnh đạo Bộ Y tế phân tích: “Ở một số nơi, giữa phòng khám bệnh dịch vụ với khám theo bảo hiểm y tế còn có sự khác biệt. Bên bảo hiểm thì rất đông, mức chi trả thì theo quy định của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH). Đối với bên dịch vụ thì cơ sở hạ tầng tốt hơn, khang trang hơn.
 
Bên bảo hiểm lại quy định giá giường rất thấp, trước khi sửa đổi Thông tư 04 về khung giá dịch vụ khám chữa bệnh, kể cả những bệnh viện tuyến tỉnh cũng chỉ có hơn 10.000 đồng/ngày cho nên không thể bằng được bên dịch vụ. Về thuốc và mức thanh toán, bên bảo hiểm thì có mức nhất định, bên dịch vụ lại theo nhu cầu...”.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá: “Những thực tế đó tạo nên sự khác biệt, phân biệt giữa khám chữa bệnh dịch vụ và khám theo bảo hiểm chung. Nhưng tôi đồng ý rằng, một trong những điều khiến người dân bức xúc, đó là thái độ phục vụ - một vấn đề nằm trong vấn đề y đức. Trong tương lai, để giải quyết căn bản, thái độ phục vụ ở cả hai nơi phải như nhau, nếu không cơ quan BHXH sẽ không ký với các bệnh viện không đảm bảo thái độ phục vụ tốt nữa, như thế các bệnh viện đó sẽ không có bệnh nhân. Nhưng lộ trình này còn phụ thuộc nhiều vào cơ chế tài chính cũng như các bước chấn chỉnh đạo đức ngành y tế”.

Người đứng đầu Bộ Y tế cho rằng, vấn đề y đức luôn nóng bỏng, từ khi nền y học mới hình thành người ta đã nói đến y đức. Trong suốt thời gian qua, từ năm 2001, Bộ Y tế đã ban hành 12 điều y đức, những năm tiếp theo đã ban hành những quy tắc ứng xử đối với các cán bộ làm công tác điều trị, đã tổ chức 11 lớp tập huấn cho gần 6.000 cán bộ y tế, từ điều dưỡng trưởng cho đến bác sĩ trưởng khoa, giám đốc, từ bệnh viện tuyến huyện đến Trung ương. “Tuy nhiên, phải nói rằng chuyển biến là chưa lớn.
 
Nhưng có lẽ trong lịch sử, lần đầu tiên ngành y tế đã ban hành dưới dạng văn bản quy phạm pháp luật để thể chế hóa, hành chính hóa, có hành lang pháp lý đối với vấn đề đạo đức y tế, đó là Thông tư quy định về quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ y tế công tác ở các lĩnh vực của các cơ sở y tế. Ngoài ra, Bộ Y tế còn thành lập đường dây nóng hoạt động rất hiệu quả”, Bộ trưởng Bộ Y tế nói.           

Việt Nguyễn

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC