Ngày 6 Tháng 4, 2017 | 05:40 AM

Xăng dầu lại gây “choáng”

GiadinhNet - Mới đây, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường sửa đổi, trong đó đề cập tới việc nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu lên tối đa 8.000 đồng/lít. Dư luận đang có những ý kiến nhiều chiều về tờ trình này.

Có người tỏ rõ sự bức xúc rằng: “Xin hỏi đề xuất này được thông qua, thì tiền thuế này sẽ được sử dụng ra sao? Bao nhiêu % được chi trả cho việc làm trong sạch môi trường, bao nhiêu % được chi cho lĩnh vực khác? Liệu rằng người dân chúng tôi đóng thuế bảo vệ môi trường có được sống trong một môi trường trong lành không?”.

“Tôi hiểu cơ sở tăng thêm thuế là nhằm mục đích bảo vệ môi trường. Nhưng mục đích chỉ được thuyết phục khi nó có công cụ kèm theo. Ví dụ tăng phí xăng dầu thì phải khuyến khích được việc sử dụng phương tiện công cộng. Ở các nước tiên tiến, khi đề xuất tăng phí bảo vệ môi trường lên xăng dầu, người ta khuyến khích sử dụng xe điện, hoặc cho thuê xe điện với giá thấp”, bạn Thành Long phản ứng.

Trước đó, khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đã tăng từ mức tối thiểu 1.000 đồng/lít năm 2010; tăng lên 3.000 đồng/lít năm 2015 và theo lộ trình sẽ tăng lên 8.000 đồng/lít vào năm 2018. Mới đây, sau khi dự thảo về việc nâng khung thuế bảo vệ môi trường được Bộ Tài chính phát đi, nhiều bộ ngành và tổ chức đã có ý kiến phản hồi. Nhiều ý kiến cho rằng nên cân nhắc sự cần thiết và lộ trình thực hiện việc nâng khung thuế với xăng dầu. Bởi động thái tăng thuế này không kích thích kinh tế tiêu dùng mà sẽ làm trì trệ tăng trưởng chung của nền kinh tế. Tăng thuế chắc chắn sẽ tác động nặng nề đến chỉ số giá tiêu dùng, đẩy chi phí của tất cả mặt hàng và dịch vụ khác, nhất là cước vận tải. Thay vào đó, Bộ Tài chính xem xét lại thuế đối với các mặt hàng khác như thuốc lá, rượu, bia... những mặt hàng này không có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng, để hạn chế sử dụng.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng phải làm rõ tiền thu thuế bảo vệ môi trường trong các năm qua, như năm 2016 thu được hơn 40.000 tỉ đồng thì việc chi cho bảo vệ môi trường như thế nào và mang lại hiệu quả ra sao. Tăng phí đường đột với mức cao dễ gây sốc, bất lợi cho nền kinh tế đang có sức khỏe không tốt.

Có người còn quan ngại rằng việc tăng thuế này là để bù đắp cho các nhiệm vụ chi thường xuyên khác mà không phải cho bảo vệ môi trường. Tăng thu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là cách tăng nguồn thu ngân sách dễ nhất. Bởi xăng dầu cứ bán ra là thu tiền được ngay và đây là mặt hàng “không thể thiếu” mỗi ngày. Việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu cao như đề xuất dễ tác dụng ngược, gây sốc cho nền kinh tế, gây “choáng” cho người dân trong điều kiện khó khăn hiện nay.

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC