Ngày 14 Tháng 1, 2017 | 08:00 AM

Ùn tắc vì ý thức

GiadinhNet - Những ngày gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều những bức ảnh ùn tắc giao thông tại Hà Nội với nhiều bình luận trái chiều.

Người chê trách hạ tầng, người nói quy hoạch thiếu đồng bộ, người lại dẫn chứng do các trường đại học vẫn ở trong nội đô, người thì khẳng định không gian giao thông bị lấn chiếm… Tuy nhiên, bị chỉ trích nhiều nhất vẫn là ý thức người tham gia giao thông. Trong đó, đặc biệt chê trách ý thức của các xế hộp. “Nhìn ảnh là biết đoạn đường này phân luồng, tuyến rõ ràng. Từ trước đến nay, nhiều người đổ thừa cho người đi xe máy nhưng trong ảnh hiện rõ các xế hộp đang là căn nguyên chính, xuất hiện ở tất cả các làn đường. Xã hội vẫn thường đánh giá cao người đi ô tô, vậy mà họ hành xử quá tệ”, bạn BinhNguyen An bày tỏ.

Quả thật, những hình ảnh giao thông rối loạn vẫn đang diễn ra hàng ngày nhất là dịp giáp Tết Nguyên đán này. Những câu chuyện như taxi bắt khách giữa đường gây ùn ứ, chuyện xảy ra va quệt, xế hộp dừng xe giữa đường đôi co hàng chục phút đồng hồ… Rồi tình trạng trống chỗ nào, xe máy lao vào chỗ đó khiến giao thông rối như canh hành canh hẹ. Rồi thì, số lượng ôtô tăng theo cấp số nhân từng năm… Tất cả những thứ đó, được coi là nguyên nhân gây nên nạn ùn tắc triền miên mỗi ngày.

Rồi nữa, hình ảnh ôtô xuất hiện ở tất cả các làn đường, không chỉ bon chen đường với các xế hộp khác mà còn lấn hết cả làn của xe máy. Việc xế hộp dàn hàng, lấn làn xe máy trở nên phổ biến từ nhiều năm qua nhưng chưa có cách nào khắc phục. Còn nhiều người đi xe máy cũng không hơn gì tài xế ôtô, thường xuyên tạt đầu, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi không đúng làn quy định. Người tham gia giao thông chưa tốt là những vấn nạn khó giải đối với giao thông Hà Nội nhiều năm qua. Ý thức của người lưu thông trên đường rất kém, đặc biệt ở những nơi vắng bóng Cảnh sát giao thông.

Các chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực giao thông đã từng chỉ ra rằng, giáo dục ý thức tham gia giao thông phải là biện pháp số 1 trong việc chống ùn tắc. Vì trong tất cả nguyên nhân gây nên sự ùn tắc thì ý thức con người là quan trọng nhất. Giải quyết được vấn đề ý thức văn hóa giao thông tốt thì khả năng kéo giảm ùn tắt giao thông là trên 70%, ý thức kém thì đường rộng cỡ nào cũng tắc, ý thức tốt thì dù đường hẹp, giao thông chậm chạp nhưng người tham gia vẫn có thể di chuyển. Chừng nào “cải thiện” được ý thức thì giao thông mới thông thoáng thuận lợi. Còn nếu ý thức giao thông như hiện tại thì sự ùn tắc mỗi ngày là chuyện... đương nhiên.

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC