Ngày 3 Tháng 1, 2017 | 08:22 AM

Tư duy gần dân

GiadinhNet - Thông tin Bộ Y tế đã và sẽ tiếp tục mở rộng sử dụng ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo...để thông tin các hoạt động của ngành cũng như tiếp nhận nhanh nhất ý kiến phản ánh của người dân về lĩnh vực y tế đã được nhiều người tán dương, ủng hộ.

“Hoan nghênh Bộ trưởng, hoan nghênh ngành Y, với cách làm như vậy, chắc chắn những phản ánh từ người dân sẽ đến với Bộ trưởng và các lãnh đạo ngành Y một cách nhanh nhất. Hy vọng ngành sẽ tiếp thu, xử lý những vấn đề còn bất cập để phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe người dân", bạn Ánh Dương comment. “Các bộ, ngành, lĩnh vực khác cũng nên sáng tạo trong tiếp cận thông tin từ người dân, có như vậy mới xử lý kịp thời những vướng mắc, bất hợp lý, lấy lại lòng tin của người dân”, bạn ThuyDang- Mai bày tỏ. Còn nhiều, rất nhiều những com- ment ghi nhận, hiến kế từ cư dân mạng, để ngành Y làm tốt nhiệm vụ của mình.

Thời gian qua, cùng với các kênh khác, thông tin từ mạng xã hội đã giúp Bộ trưởng và các lãnh đạo ngành nắm bắt, kịp thời biểu dương những cán bộ y tế có tinh thần, thái độ phục vụ tốt, bên cạnh đó là xử lý một bộ phận cán bộ y tế có thái độ chưa chuẩn mực, thậm chí là tiêu cực. Ngoài ra, qua mạng xã hội, ngành Y còn cung cấp đến người dân tình hình dịch bệnh, tiêm chủng và các vấn đề nóng khác mà dư luận xã hội quan tâm, giúp nâng cao kiến thức phòng tránh bệnh tật.

Khi thiết lập trang Fanpage, Bộ trưởng đã từng chia sẻ là nhắm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và cả những bức xúc, sáng kiến của người dân về công tác phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe; chủ động cung cấp thông tin một cách kịp thời và minh bạch, giúp người dân đã hiểu hơn về ngành Y tế, về những khó khăn, vất vả của thầy thuốc. Từ đó, ngành Y tế sẽ nhanh chóng phát hiện sai sót, bất cập để kịp thời kiểm chứng và xử lý, không để những “con sâu làm rầu nồi canh”. Ở chiều ngược lại, người dân sẽ thấu hiểu hơn những khó khăn, cực nhọc, vất vả của cán bộ y tế, từ đó có cái nhìn toàn diện, chia sẻ và cảm thông hơn. Phải khẳng định rằng, tất cả các mục tiêu này đang trở thành hiện thực. Công tác y tế đã có những chuyển biến tích cực, được dư luận ghi nhận.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và phát triển mạnh mẽ công nghệ thông tin với ứng dụng Facebook, Zalo là một trong những kênh thông tin nhanh chóng, có tính thời sự và tương tác cao. Vận dụng ứng dụng để kết nối, có thông tin nhiều chiều sẽ giúp nhà lãnh đạo hiểu được tường tận thực tế, từ đó có những quyết sách đúng đắn. Điều đáng mừng là không chỉ ngành Y tế, nhiều địa phương, nhiều lĩnh vực khác cũng đang tận dụng khoa học, công nghệ để làm tốt nhiệm vụ quản lý của mình.

Tất nhiên, ứng dụng công nghệ dù có tân tiến, hiện đại đến đâu cũng vẫn do con người điều khiển. Tức là con người vẫn là hạt nhân, là quan trọng nhất. Điều này cũng đồng nghĩa, để công nghệ thông tin, để mạng xã hội thật sự trở thành cánh tay nối dài của công tác quản lý, trở thành thành sức mạnh thật sự thì cần sự vào cuộc của nhiều người, nhiều cấp ngành. Đặc biệt, cần phải có tư duy đổi mới, trước hết là đổi mới phong cách, thái độ phục vụ nhân dân. Bởi, tư duy là cái gốc của mọi vấn đề!

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC