Ngày 31 Tháng 3, 2018 | 07:32 AM

“Trút giận” bằng im lặng?

GiadinhNet - Cộng đồng mạng đang xôn xao về trường hợp cô giáo C dạy toán gần nửa năm không giảng bài cho học sinh.

Căn nguyên cô không giao tiếp với lớp học này vì sự thách thức của 1 học sinh trong lớp. Trước đây, vì va chạm với học sinh đó mà cô từng bị kỷ luật. Cô vẫn dạy Toán tại lớp này vì hơn nửa lớp không đồng ý đổi giáo viên và chọn giải pháp “dạy học trong im lặng”.

Người cảm thông cho cô C thì cho rằng, trong trường hợp này, ban giám hiệu nhà trường, hãy tìm hiểu rõ nguyên nhân của sự việc để giải quyết vấn đề đúng đắn. Không nên để cho những người làm trong nghề cao quý thấy tủi nhục, cay đắng khi đứng trước bục giảng.

“Tại sao cô giáo không giảng bài duy nhất 1 lớp? Khi nhà trường muốn đổi giáo viên khác mà một nửa học sinh không chịu đều có nguyên do cả? Nghề giáo viên bây giờ như làm dâu trăm họ, vì có nhiều cậu ấm, cô chiêu. Trường hợp cô giáo phải quỳ, chọn con đường im lặng là điển hình", nickname Lê Nguyên bày tỏ.

Có nickname nhận là học trò của cô C bình luận rằng: “Tôi thừa nhận trước khi học cô, tôi không có thiện cảm nhưng dần dần tôi yêu kiến thức và cách sống của cô. Giờ tôi đã vào đại học tôi càng trên quý cách dạy của cô hơn. Trong chuyện này chỉ có thể là người trong cuộc họ mới hiểu rõ!”.

Những người nhìn nhận sự việc theo chiều hướng khác thì bình luận rằng, cô C đã từng bị kỉ luật vì có lời lẽ xúc phạm học sinh. Nhưng đó là lý do để cô bỏ rơi thiên chức người thầy, bỏ rơi một thế hệ thì có đúng không. Học sinh sẽ ra sao khi không được cô giảng bài? Có nhiều cách ứng xử sao cô chọn cách này? Lỗ hổng kiến thức của các em ai chịu?

“Theo mình áp lực quá thì cô nên nghỉ, tìm nghề khác phù hợp hơn. Ở lại nên có biện pháp lấy lại công bằng cho mình. Giáo viên còn không thể tự bảo vệ mình thì chỉ bảo các con cũng sẽ hạn chế. Trút giận lên đầu học sinh là sai rồi... Học sinh đi học có đóng học phí, giáo viên đi dạy có nhận lương. Hãy làm đúng trách nhiệm của mình”, bạn Ngọc Hà thẳng thắn.

Giáo dục quan trọng hơn cả đó là sự tương tác giữa thầy và trò. Nếu cô C từ chối sự tương tác ấy đồng nghĩa, cô từ chối thiên chức dạy học thì không có lý do gì để giữ lại. Cô C từ chối giảng bài vì 1 học sinh cá biệt nào đó - có đồng nghĩa với việc, em học sinh đó sắp tới sẽ trở thành học sinh "cá biệt" hay không? Việc hành xử sai dễ hỏng 1 thế hệ, mất cơ hội học tập của học sinh, trách nhiệm ấy - ai gánh? Mọi người có thể miễn cưỡng thông cảm cho cô, nhưng tương lai của học sinh - ai dám chịu trách nhiệm?

Trong lớp học nếu có một vài em học sinh làm mất trật tự thì nhắc nhở, nếu tiếp tục ảnh hưởng đến tập thể nên dùng giải pháp tạm thời im lặng cho lớp tự chỉnh đốn lại. Nhưng phải nói rõ lý do tại sao mình im lặng cho các em, tập thể tự giải quyết với nhau. Cách ứng xử vì một học sinh ảnh hưởng đến cả tập thể thật nguy hại!

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC