Ngày 18 Tháng 5, 2017 | 08:31 AM

Tăng giá xăng nội địa dễ mất đủ thứ

GiadinhNet - Mới đây, tại cuộc Hội thảo “Thị trường xăng dầu Việt Nam và vấn đề thể chế” đại diện một số đơn vị, ban ngành đã bày tỏ quan điểm đồng tình với đề xuất sớm tăng thuế nội địa với mặt hàng xăng dầu. Điều này, khiến cộng đồng mạng đang có những bàn cãi “nảy lửa”.

Theo đó, đề xuất tăng thuế được nhiều đơn vị đồng tình là đưa thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường chiếm trên 50% cơ cấu giá để đảm bảo thu ngân sách Nhà nước khi thuế nhập khẩu về 0% theo lộ trình hội nhập WTO thời gian tới. Việc vin chuyện ngân sách Nhà nước trông chờ vào việc tăng giá xăng làm méo mó hình ảnh đang làm dư luận dậy sóng. Tham gia WTO là để hưởng lợi thuế nhập khẩu bằng 0% và người dân chờ đợi sự giảm giá bán lẻ xăng dầu, không như Chủ tịch Hiệp hội Xăng Dầu Việt Nam đi hô khẩu hiệu vì trách nhiệm công dân với đất nước để... tăng giá xăng.

Cách tăng gắn trách nhiệm công dân kể cũng lạ đời. Trên thực tế, công dân có trách nhiệm với đất nước là hoàn thành tốt công việc chân chính mà mình đang làm, nộp thuế đầy đủ... Ngược lại, nhà nước cho công dân sự minh bạch về quản lý, về thủ tục, điều tiết tốt…

Với doanh nghiệp làm ăn chân chính phải tăng giá là sự đấu tranh, dằn vặt và bất khả kháng chứ không phải hô vang khẩu hiệu trách nhiệm với đất nước. Những lần trước đây, giá xăng điều chỉnh tăng thường được lý giải do bị lỗ, bây giờ lý do đó đã nhàm thì lại gắn vào trách nhiệm công dân.

Bình luận về vấn đề này, bạn Hà Anh thẳng thắn: “Đừng lên phương án “lấy tiền” hay kêu gọi sự đóng góp của khách hàng một khi tiền đóng góp của họ chưa được minh bạch. Kinh doanh là phải rõ ràng, khi thuế nhập khẩu 0% giá mua phải giảm, còn việc kêu gọi “trách nhiệm công dân với đất nước” sẽ không liên quan đến chuyện làm ăn của doanh nghiệp”.

Sử dụng đúng mục đích, minh bạch và hiệu quả người tiêu dùng sẽ không ngại đóng thuế. Nhiều người đang muốn biết đơn vị kinh doanh dùng tiền thuế này như thế nào để bảo vệ môi trường. Người tiêu dùng vẫn phải đóng thuế bảo vệ môi trường mà môi trường vẫn ô nhiễm, cảm giác bị lòe thật khó chịu. Có bạn còn cho rằng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhập khẩu loại hàng hóa này kinh doanh lấy lãi, gây ô nhiễm môi trường nhưng doanh nghiệp không đóng thuế bảo vệ môi trường mà lại bắt khách hàng đóng thật vô lý hết sức. Trong khi đó, xăng dầu là một mặt hàng đặc biệt, từ cán bộ đến người dân nghèo đều phải sử dụng, nếu cần bù đắp ngân sách do phải giảm thuế nhập khẩu thì hãy chọn những mặt hàng khác như rượu, bia, thuốc lá...

Chưa kể việc tăng giá xăng dầu nội địa sẽ đưa đến 2 hệ lụy: Thứ nhất, khi giá xăng dầu các nước xung quanh thấp sẽ xảy ra tình trạng chảy USD để nhập xăng dầu lậu; thứ hai là, xăng dầu là đầu vào của tất cả các ngành sản xuất - giá tăng - giá thành tăng - cạnh tranh thấp - nhà đầu tư sẽ chuyển sang các nước khác thành ra Việt Nam mất đủ thứ.

Mai Hạnh

Clip thử lòng bà cụ nhặt rác gây tranh cãi

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC