Ngày 15 Tháng 8, 2019 | 07:02 AM

Tai họa khi dạy sai

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Từ hai vụ việc đau lòng (cháu bé lớp 1 ở Hà Nội tử vong trên xe đưa đón, 3 trẻ mầm non ở Hà Nam bị bỏng nặng khi cô giáo “trang bị” kỹ năng mềm) xảy ra tuần qua lại một lần nữa dấy lên mối lo ngại về việc trang bị kỹ năng sống cho trẻ em.

Sau rất nhiều sự cố đáng tiếc liên quan đến việc trang bị kỹ năng mềm, từ lâu trong lĩnh vực giáo dục đã xác định cần phải trang bị những kiến thức này cho học sinh nhưng thực tế, công tác đào tạo đến áp dụng còn quá nhiều lỗ hổng, thiếu và yếu.

Ba yếu tố hợp thành năng lực của con người là kiến thức, kỹ năng và thái độ. Hai yếu tố sau thuộc về kỹ năng sống, có vai trò quyết định trong việc hình thành nhân cách, bản lĩnh, tính chuyên nghiệp… Nhưng kỹ năng sống phải có trình độ mới dạy được, nếu dạy sai thì tai họa khôn lường.

Chuẩn bị vào năm học mới, việc trau dồi cho các em những kỹ năng sống chắc chắn sẽ là điều các phụ huynh quan tâm hàng đầu trong thời điểm hiện nay. Nhưng chương trình giảng dạy đó nhất định phải được cơ quan chức năng thẩm định và quản lý nội dung, người dạy cần người am hiểu, được tập huấn trước khi dạy. Lứa tuổi mầm non tốt nhất là dạy kỹ năng sống thông thường như sắp xếp đồ đạc đơn giản cho gọn gàng, bỏ rác vào thùng rác, không vứt rác bừa bãi nơi công cộng…

Đối với học sinh tiểu học, ngay từ những ngày đầu tiên đi học, nhà trường cần trang bị kỹ năng thoát hiểm tại lớp học khi có cháy, khi có các sự cố mất an toàn khác. Ngoài ra, dạy cho trẻ biết bơi, biết phòng vệ khi gặp đối tượng thiếu an toàn…

Hẳn nhiều người còn nhớ, trong đợt sóng thần tại Phukhet Thái Lan, một cô bé người nước ngoài đã hét lớn: "Mọi người lên bờ đi, sắp có sóng thần đấy!" đã cứu được rất nhiều người. Bởi khi đó, nhìn thấy nước biển bất ngờ xuống thấp cùng với bong bóng nổi em đã nhớ đến bài học trong nhà trường trước đó là sự xuất hiện của sóng thần. Có thể khẳng định những kiến thức, kĩ năng sống thiết thực được trang bị trong nhà trường chắc chắn sẽ giúp các con thoát hiểm ngoạn mục trong nhiều tình huống.

Những năm gần đây, Bộ GD&ĐT đã quan tâm đến việc dạy kỹ năng sống cho học sinh, nhưng việc triển khai chưa có sự đồng bộ, kiểm tra giám sát chưa nghiêm. Vì vậy, cần thiết phải có một bộ chương trình chuẩn cho các cấp học phù hợp với tình hình thực tế ở cả ba tiêu chí kiến thức, thái độ và kỹ năng. Đừng để tiếp tục xảy ra hậu quả đáng tiếc mới hạ quyết tâm, rút kinh nghiệm sâu sắc nữa… bởi đã có quá nhiều bài học phải đánh đổi bằng cả mạng sống!

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC