Ngày 8 Tháng 4, 2017 | 08:00 AM

Sợ vì ra đường là phí chồng phí

GiadinhNet - Sau vụ "xế hộp xài tiền lẻ mua vé qua cầu Bến Thuỷ" gây ách tắc nhiều giờ, Bộ GTVT thống nhất giảm 50% giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy I và Bến Thủy II. Tuy nhiên, dư luận vẫn chưa hết những ý kiến nhiều chiều.

Trước đó, trong nhiều tháng qua, các tài xế ở huyện Nghi Xuân và TP Vinh liên tục có các động thái khác nhau tại khu vực trạm thu phí cầu Bến Thuỷ 1 để phản đối việc họ phải mua vé. Hầu hết, những người tụ tập phản đối cho rằng, việc phải đóng phí mỗi khi qua cầu dù lâu nay không hề sử dụng đường BOT nào được cho là rất phi lý.

Mới đây nhất, vào ngày 2/4, hàng trăm người dân đã đưa gần 100 xe ô tô xếp hàng chặn hai đầu cầu Bến Thủy 1. Nhiều lái xe đã mang cả xấp tiền lẻ loại 200, 500, 1.000, 2.000 đồng để mua vé mệnh giá 40.000 đồng khi qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 1.

Dân tỉnh xa đi qua không nói làm gì nhưng dân hai bên cầu Bến Thủy 1 phải đi lại hàng ngày tự nhiên bị bắt buộc trả tiền một cách vô lý. Người dân ứng xử như vậy cũng không văn minh nhưng doanh nghiệp cũng phải xem xét lại vị trí đặt BOT thế nào cho hợp lý! Cái gì đúng sẽ không ai phản đối, nhưng thấy ai cũng phản đối thì nên xem lại.

Bạn Bình Minh cho rằng: “Việc các tài xế dùng tiền mệnh giá nhỏ để mua vé tại trạm thu phí không có gì sai, song đã gây nhiều khó khăn cho nhân viên làm việc tại trạm và khiến giao thông hai bên cầu tắc nghẽn kéo dài. Bởi nếu ai đó đang lưu thông trên tuyến đường này có chuyện gấp cần đi ngay thì sao đây?”.

Thể hiện rõ bức xúc anh Nguyễn Đình Minh bày tỏ: "Vé tại trạm thu phí cầu Bến Thuỷ 1 in rõ là thu phí hoàn vốn dự án đầu tư tuyến đường tránh thành phố Vinh. Với mức cho loại xe dưới 12 chỗ là 40.000 đồng/lượt. Chúng tôi không đi BOT sao chúng tôi lại phải trả phí. Việc thu phí hay giảm phí đều bất hợp lý, thử hỏi các loại dịch vụ nào khác người dân không dùng mà vẫn phải trả phí không? Cái gì bất hợp lý thì phá bỏ để sửa sai chứ không phải là giảm phí".

Nhiều bạn cũng bức xúc khi cho rằng, ra đường là phí chồng phí, hết sức tốn kém: “Từ TPHCM về Cà Mau có 3 trạm thu phí nhiều người đã kêu trời vậy mà các tỉnh miền trung mỗi tỉnh 2 trạm, những xe chạy đường dài thì lãnh đủ. Từ đầu Đà Nẵng ra Quảng Bình, đoạn đường 250km mà phải qua 5 trạm thu phí: Hòa Châu, Hải Vân, Phú Bài, Đông Hà, Quán Hàu. Tổng cộng hết 35.000 x 5 = 175.000 đồng tiền phí trong khi tốn chỉ 200,000 đồng tiền xăng. Phí bảo trì đường bộ vẫn phải đóng, phí bảo vệ môi trường thu theo xăng dầu, ra đường vẫn mất phí cầu đường, không hiểu phí bảo trì đường bộ dùng làm việc gì? Ra đường phí chồng phí thế này hỏi sao dân chịu nổi.

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC