Ngày 11 Tháng 5, 2016 | 10:29 AM

Siêu thị kiểu Việt Nam

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Khi khái niệm supermarket (siêu thị) được hầu hết các bà nội trợ Việt biết đến từ một hai chục năm trước, “hàng siêu thị” là một cách gọi đầy niềm tin và sự đảm bảo.

Bây giờ thì ở đâu cũng nhan nhản siêu thị, rồi cả đại siêu thị (megamall). Nhưng số lượng siêu thị, trung tâm thương mại nhiều hơn không đồng nghĩa với chất lượng tốt hơn vì phải cạnh tranh nhau lấy lòng khách hàng. Đáng ngại hơn, chuẩn mực “hàng siêu thị” bị quên lãng nhanh chóng khi một số doanh nghiệp của ta nhăm nhăm “kiếm” được nhiều nhất, bất chấp đạo đức kinh doanh, bất chấp nguy cơ (với hàng thực phẩm, đồ uống) và quyền lợi cho khách hàng. Số lượng các siêu thị có uy tín, nói thẳng ra là đếm trên đầu ngón tay.

Trong nhóm hàng thực phẩm, đồ uống, niềm tin của người tiêu dùng bị “thử thách” nhiều nhất. Chúng ta đã thấy cảnh nhân viên siêu thị nhận hàng từ các ông chở thịt, bà chở rau ở chợ đầu mối đến. Chúng ta từng biết đến việc lực lượng quản lý thị trường thu giữ cả nghìn chai rượu giả ở một siêu thị có tiếng tại Hà Nội. Hoặc quý vị thử dạo một vòng gian hàng đồ gia dụng của các siêu thị lớn nhỏ xem, sẽ không khó để bắt gặp mặt hàng “cùng một mẹ” với hàng ở chợ Đồng Xuân hay các chợ bán đồ rởm tại cửa khẩu biên giới.

Các bà mẹ bỉm sữa trong nhóm cư dân một chung cư ở Linh Đàm (Hà Nội) còn nghĩ ra “kế” cực hay để kiểm tra sự trung thực của siêu thị ngay dưới chân tòa nhà. Họ vào khu thực phẩm, chụp ảnh kỹ từng hộp hoa quả đã gọt, thái sẵn có thời gian bán là 2 ngày để nhận diện. Hỡi ôi, 5 ngày sau họ thử quay lại, có ít nhất một nửa số hoa quả trong ngăn mát đó giống y xì đúc bức ảnh họ chụp trước đó, từ vết cắt, vị trí thâm, hình thù…, chỉ khác là đã được dán nhãn khác với thời gian đóng gói và hạn bán hoàn toàn mới!

Có những doanh nghiệp áp dụng chiêu thức kiếm tiền đơn giản và dễ dàng nhất là “đánh hàng” từ biên giới về, đóng mác cứ như mình tự sản xuất (tử tế hơn thì nhận là hàng “nhập khẩu”) rồi chạy được vào siêu thị. Lời lãi thì vô cùng! Bà nội trợ nào không rành thì cứ rước về cùng sự an tâm “hàng siêu thị”. Nhưng đa số đã mất niềm tin, không ít người quay trở lại chợ cóc cho lành, lại được tha hồ mặc cả!

Thế nên, chúng ta không cần xôn xao, cũng đừng quá lo lắng trước việc hàng Thái, hàng Nhật làm khó hàng Việt tại các siêu thị. Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt đương nhiên là việc nên làm, nhưng người tiêu dùng chỉ chấp nhận hàng chất lượng, chỉ chấp nhận các doanh nghiệp làm ăn có đạo đức, chỉ chấp nhận các siêu thị không bắt tay “làm trò” với nhà cung cấp sản phẩm.

Có lẽ, vụ việc một siêu thị của Thái Lan bị kêu làm khó hàng Việt, ở một góc độ nào đó lại là một tín hiệu tích cực.

Việt Nguyễn/Báo Gia đình & Xã hội

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC