Ngày 26 Tháng 4, 2018 | 09:13 AM

“Quýt” làm đừng để “cam” chịu

GiadinhNet - Mới đây, thông tin Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn Hà Nội vừa đề nghị Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Công ty Cổ phần VIWACO không cung cấp điện, nước cho một khu chung cư tại Nam Từ Liêm, Hà Nội vì vi phạm phòng cháy chữa cháy.

Song song với đề nghị không cung cấp điện nước Sở này cũng đã phạt hành chính 40 triệu đồng đối với chủ đầu tư vì “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy".

Trước đó ngày 17/4, đoàn công tác của Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn kiểm tra chung cư này đã phát hiện, dù chưa được nghiệm thu, nhưng chủ đầu tư đã đưa một số hộ dân vào sinh sống, nguy cơ cháy nổ, mất an toàn rất cao. Sau khi kiểm tra, đoàn kiểm tra khuyến cáo các cư dân không vào sinh sống, kinh doanh, làm việc tại tòa nhà. Đoàn cũng yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc đưa dân vào ở cho đến khi được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy.

Việc làm này của Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn Hà Nội đã được nhiều người dân đồng tình, ủng hộ. "Cứ nhìn lại vụ cháy chung cư Carina ở TP Hồ Chí Minh là lại thấy sợ. Cảnh sát xử lý nghiêm như vậy rất đáng hoan nghênh. Cứ cho dân vào ở, sau này không may xảy ra cháy ai chịu trách nhiệm?", một người nói.

Tuy nhiên, bên cạnh sự đồng tình ủng hộ, nhiều người dân, nhất là những người đang sinh sống tại các chung cư cũng băn khoăn.

Có người cho rằng, sai phạm này không phải do cư dân, mà do chủ đầu tư gây nên. Nhưng nếu cắt điện nước thì dân lại là người gánh chịu trực tiếp. “Khi mua nhà, ai chẳng muốn dự án hoàn thành sớm để được về ở. Thấy chủ đầu tư thông báo vào ở là vào, mấy ai biết nó đã hoàn thành việc phòng cháy hay chưa. Giờ, nếu chủ đầu tư chây ì không chịu hoàn thiện các hạng mục phòng cháy, việc cắt điện, cắt nước tất nhiên sẽ kéo dài, cư dân ở đâu? Đi thuê nhà một tháng cũng tốn vài triệu đồng, lấy đâu ra? Bao nhiêu tiền dành dụm đã dồn vào việc mua nhà cả rồi...Để xảy ra vi phạm, đó là lỗi của chủ đầu tư, đâu phải lỗi của người dân mà dân lại phải chịu. Cần có thêm chế tài, yêu cầu chủ đầu tư bồi thường thiệt hại theo mức phí thuê nhà ở tạm, tới khi hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy”, người này nói.

Thậm chí có ý kiến đề nghị: Cần có những trang web cập nhật tình trạng các căn hộ chung cư đang xây dựng, chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy để ai cũng có thể nắm được. Nếu chung cư nào vẫn còn trong danh sách công khai chưa nghiệm thu mà cho dân vào ở, thì chủ đầu tư phải bị xử phạt thật nặng. Bên cạnh đó, có thể nghĩ đến các hình thức khác, chẳng hạn khi cơ quan chức năng đã yêu cầu, chủ đầu tư vẫn không hoàn thiện các hạng mục phòng cháy, chữa cháy thì Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy có quyền thông báo đến hệ thống ngân hàng nơi chủ đầu tư mở tài khoản, để tạm thời hạn chế một số các giao dịch của chủ đầu tư liên quan đến xây dựng; hoặc thông báo đến các cơ quan cấp phép xây dựng về tình trạng chây ì của chủ đầu tư, để họ tạm ngừng cấp phép ở những công trình khác vv...

Dù rằng, để thực hiện các kiến nghị trên cần phải nghiên cứu, vì nó phải được tiến hành theo đúng các điều khoản mà luật pháp quy định. Tuy nhiên, ý kiến của người dân là rất đáng lưu tâm. Bởi, việc cắt điện, nước tuy thể hiện sự nghiêm khắc với chủ đầu tư, nhưng người khổ lại là các cư dân. Không nên để “quýt" làm" mà "cam" lại phải chịu như vậy!.

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC