Ngày 5 Tháng 5, 2018 | 07:15 AM

Quý hơn gỗ sưa

GiadinhNet - Thông tin hàng sưa đỏ gồm 12 cây sẽ được đánh lên chuyển về trồng, chăm sóc tại công viên để bàn giao mặt bằng cho dự án đường sắt đô thị đang khiến dư luận xuất hiện nhiều chiều thông tin.

Theo đó, để chuẩn bị mặt bằng thi công ga ngầm S10 - Cát Linh và S12 - Trần Hưng Đạo thuộc tuyến đường sắt đô thị Hà Nội đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã lên kế hoạch di dời, chặt hạ cây xanh quanh khu vực sau khi tham vấn chuyên gia và được các sở ngành liên quan chấp thuận. 157 cây nằm trên vỉa hè phố Trần Hưng Đạo và Cát Linh thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng sẽ được di dời, chặt hạ. Trong đó, dư luận đặc biệt quan tâm đến hàng sưa quý.

Phần lớn người dân đồng tình với việc di dời cây để giành mặt bằng cho dự án đường sắt đô thị nhằm mục tiêu giao thông thông thoáng, văn minh tuy nhiên không ít người cũng bày tỏ sự xót xa: “Rồi mai đây người Hà Nội không còn được ngắm hoa sưa nữa mà sẽ kể với nhau về “hoa xưa” (hoa của một thời xưa cũ). Chưa thấy hiện đại hoá đâu mà đã phải trả nhiều giá đắt rồi. Có mua được bảo hiểm cho mấy cây sưa trước khi di dời không? Chỉ e quá nửa số cây di dời sẽ không sống nổi”, nickname Thủy Anh bình luận. Hay “Tôi không thích chặt phá cây vì bất cứ lý do gì, nhất là những cây cổ thụ đã là di sản của Thủ đô, xót xa lắm”, nickname Nghiêm Thủy bày tỏ.

Tuy nhiên những lo lắng này nhận ngay những lời comment phản ứng như: “Thế bạn có thích tắc đường không?”, “Bạn không nên chuyển dư luận theo hướng tiêu cực, ảnh hưởng đến người thi hành công vụ”. Nickname Tấn Minh thì tin tưởng rằng: “Những lo lắng cho sự an toàn của cây với công nghệ ngày nay là không cần thiết. Các cây di dời là để sống và phát triển, trừ khi cây được chuyển một mạch vào xưởng gỗ”.

Nickname Phong Cầm thì nghĩ đến giải pháp mà nước Đức đã áp dụng: “Tôi mới đi du lịch thành phố đáng sống nhất Munich (Đức) - xe đang chạy bon bon bỗng nhiên phải chui xuống một cái hầm dài gần 1km. Tò mò tôi mới hỏi thổ địa Munich thì họ trả lời, vì không muốn làm đường phá mất rừng cây trong lòng thành phố nên họ phải đào hầm tránh. Nếu Việt Nam mình làm được như Munich thì còn gì bằng”.

Nhìn ở góc độ kinh tế một số ý kiến cho rằng, nên bán đấu giá những cây sưa này lấy tiền sung công quỹ. Và nữa đối với việc di dời khối tài sản có giá trị lớn (12 cây sưa đỏ) cần được kiểm soát chặt chẽ bởi các bộ phận chuyên môn và chức trách.

Điều cần nói là, hãy suy nghĩ thoáng hơn và lựa chọn làm những điều tốt đẹp nhất. Ùn tắc giao thông mới ảnh hưởng không khí, môi trường, cuộc sống. Dời một thứ quý để có thứ quý hơn - Sao không làm? Sưa quý nhưng sức khỏe, tính mạng người dân còn quý hơn.

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC