Ngày 27 Tháng 2, 2018 | 09:06 AM

Phóng sinh để dưỡng tâm

GiadinhNet - Sáng 25/2, khoảng 10.000 người đã có mặt trước cửa đình Bát Tràng, để tham gia phóng sinh. Theo đó, hơn 5 tấn cá đã được phóng sinh ra sông Hồng và dư luận lại có nhiều chiều ý kiến từ sự việc này.

Người không ủng hộ cho rằng, phóng sinh chỉ có ý nghĩa khi người cứu và vật được cứu gặp nhau trong hoàn cảnh ngẫu nhiên. Người cứu thương cảm và dốc lòng cứu vật mà chỉ mong vật được giải thoát. Phóng sinh mang tính sắp đặt và mong tư lợi cho bản thân sẽ mất đi ý nghĩa nguyên bản của nó.

“Khi thuê người khác bủa lưới bắt cá, sau đó mua rồi đem thả lại là phóng sinh giả tạo. Còn nếu cá được cung cấp bởi cơ sở sản xuất cá giống, được mua đem thả vào tự nhiên thì không gọi là phóng sinh mà chỉ là thả cá giống để phục hồi nguồn lợi mà thôi. Chưa kể, việc thả cá trê xuống sông không thể gọi là cân bằng sinh thái mà là phá huỷ hệ sinh thái vốn có của khu vực đó. Cá trê là loài ăn tạp, thả số lượng tới hàng tấn xuống một khu vực, hệ quả với môi trường rất khó lường”, nicname Ngọc Hoa bình luận.

Có người còn dẫn chứng rằng, trước đây khi phóng sinh còn chưa là phong trào thì loài vành khuyên rất ít bị bắt trừ những con hót hay vì nó nhỏ quá không bõ ăn. Nay vành khuyên và sẻ đứng đầu bảng trong các loài chim bị săn bắt. Vì vậy, cần công tâm để nhìn nhận lại xem việc phóng sinh có thực sự giúp ích cho sinh vật hay gián tiếp gây họa cho chúng?

Người ủng hộ thì cho rằng, nguồn cá phóng sinh là do ngư dân nuôi và cho sinh sản mà có được cá con. Họ không thể thả về tự nhiên được vì đã bỏ công sức ra. Những người phóng sinh phải bỏ tiền ra mua và đem thả về tự nhiên. Đấy là điều tốt, sông hay biển khai thác mãi cũng hết, không có người thả thì nguồn tài nguyên ấy cũng bị tận diệt.

Nicname Huyền Minh tự nhận mình là người trong cuộc thì comment rằng: “Tôi là người trong cuộc nên tôi biết rằng, sư chùa chỗ tôi mang hàng bao tải tiền ra chợ đầu mối mua hàng tấn cá, cua, ốc... ở đó về để phóng sinh. Nếu các sư không mua thì số lượng cá, cua, ốc... đó sẽ đi về đâu?”.

Làm lễ phóng sinh không phải chỉ để phóng sinh, mà làm tăng trưởng đạo tâm của người đi phóng sinh. Từ lễ phóng sinh sẽ phát triển tâm từ và dễ thực hiện phóng sinh khi gặp hoàn cảnh thuận lợi sau này.

Theo tinh thần Phật giáo, phóng sinh nhằm mục đích dưỡng tâm từ bi đối với mọi loài chúng sanh. Và việc phóng sinh chỉ có ý nghĩa khi chỉ vì lòng thương xót các loài vật đang lâm nạn, chứ không phải vì cầu phước cho chính mình hay cho thân nhân, hay vì phô trương.

Nói gì thì nói, trong cuộc sống với nhiều lo toan, mệt mỏi, xô bồ việc phóng sinh có thể nuôi dưỡng được tâm từ bi là việc nên làm.

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC