Ngày 21 Tháng 12, 2017 | 09:12 AM

Phạt nguội, vỉa hè sẽ “sạch”?

GiadinhNet - Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã đề xuất sử dụng camera xử phạt nguội những vi phạm lòng đường, vỉa hè, giúp khắc phục những bất cập trong xử lý vi phạm như hiện nay. Đề xuất này đang nhận được sự đồng tình ủng hộ từ dư luận.

Để loại bỏ tình trạng tái chiếm lòng đường, nhiều giải pháp cũng được đưa ra như: Kiến nghị tăng mức tiền đủ sức răn đe, phạt lao động công ích… Mới đây nhất, Sở GTVT đã kiến nghị thành phố Hà Nội cho phép sử dụng phương tiện nghiệp vụ để xử phạt vi phạm hành chính, xử lý vi phạm qua hình ảnh thay vì tăng mức tiền.

Đề xuất này, xuất phát từ thực tế là đã có quá nhiều chiến dịch ra quân “đòi” lại vỉa hè cho người đi bộ nhưng cứ sau một thời gian ra quân thiết lập trật tự vỉa hè, vắng bóng lực lượng chức năng việc lấn chiếm lại tái diễn. Việc Sở GTVT Hà Nội đưa ra đề xuất lắp camera xử phạt nguội hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thêm lần nữa đang tạo kỳ vọng ở người dân.

Với mức phạt 25 triệu đồng/vi phạm hè phố theo Nghị định số 46/NĐ-CP đã đủ sức răn đe nhưng làm thế nào để xử lý triệt để, công khai, minh bạch, không để lọt người vi phạm thì camera là cách thức hữu hiệu giải được bài toán này. Trên thực tế, xử lý vi phạm giao thông thông qua hệ thống camera phát huy hiệu quả tốt. Do đó, việc lập lại trật tự vỉa hè thông qua công cụ này được nhiều người kỳ vọng sẽ hiệu quả, thậm chí có thể xử lý triệt để.

“Xử phạt vi phạm trật tự đô thị từ trước đến nay vẫn như “ném đá ao bèo”, khi lực lượng chức năng ra quân thì sạch sẽ thông thoáng. Lực lượng chức năng đi khỏi là đâu lại vào đấy. Ý tưởng lắp camera để xử lý vi phạm vỉa hè, lòng đường quá hay. Vừa hiệu quả, công khai minh bạch lại tránh được tấc cả những chuyện khuất tất đằng sau câu chuyện xử lý vi phạm”, nickname Nguyễn Huyền bày tỏ.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, khi đã lắp camera thì cũng không nên phạt ngay tức khắc. Bước đầu vẫn nên tuyên truyền nhắc nhở, đến mức độ nào đó mới ra quyết định xử phạt. Không nên đặt nặng vấn đề xử phạt bởi dễ gây căng thẳng và những hậu quả không tốt. Trong xử lý sai phạm cũng cần thận trọng và mềm dẻo thấu tình đạt lý.

Hy vọng đề xuất sẽ sớm đi vào thực tế để những kỳ vọng của người dân về việc đường thông hè thoáng sẽ thành hiện thực. Hơn nữa, trong vấn đề này cần có người đừng ra chịu trách nhiệm. Tránh tình trạng khi có vi phạm thì phường nói trách nhiệm là của công an, công an lại bảo là trách nhiệm của tổ dân phố… Rõ ràng muốn hiệu quả, cần phải quán triệt cụ thể từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài.

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC