Ngày 22 Tháng 12, 2016 | 04:25 PM

Nền công vụ vì dân!

GiadinhNet - Sau hơn 6 tháng triển khai thí điểm, mới đây Phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP. Đà Nẵng đã chính thức cho ra mắt trang Facebook chuyên phản ánh những vấn đề về giao thông để tiếp nhận thông tin xử lý vi phạm từ người dân.

Mới sau 2 tuần hoạt động chính thức, trang Facebook này đã có hơn 4.300 thành viên và số thành viên mới vẫn không ngừng tăng, với hàng chục lượt xuất bản bài trong ngày. Tất cả những phản ánh, thắc mắc đều được hỗ trợ kịp thời, nhất là những vướng mắc về giao thông như chỗ này tắc đường, chỗ kia xe đỗ không đúng nơi quy định, xe quá khổ, quá tải gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông… Các thông tin gửi đến đều được xử lý công khai. Tất nhiên, thông tin của người dân không quyết định hành động của CSGT mà mang tính chất tham khảo, đối chiếu với hệ thống camera giám sát (nếu có) mới trả lời người phản ánh, cũng như làm cơ sở xử phạt phương tiện vi phạm.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhờ có cam kết bảo mật về người cung cấp thông tin khi xử lý các phương tiện vi phạm đã khiến tính tương tác của trang Facebook này ngày càng cao. Quần chúng nhân dân Đà Nẵng đã chính thức là “tai mắt” của lực lượng CSGT trên mọi nẻo đường. Gặp tình huống gây mất ATGT, tắc đường, kẹt xe, tai nạn... người dân chỉ việc đưa điện thoại lên ghi lại hình ảnh rồi gửi về cho lực lượng CSGT.

Việc lập trang Facebook này cho thấy CSGT Đà Nẵng chấp nhận áp lực để đối thoại trực tiếp với người dân. Không chỉ nhằm mục đích giám sát an toàn giao thông, người dân còn giám sát chính lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ ngoài đường và chính những thông tin nhạy cảm sẽ giúp lực lượng cảnh sát kịp thời chấn chỉnh để phục vụ tốt hơn.

Cách làm của CSGT Đà Nẵng thật đáng học hỏi, bởi nó phát huy vai trò giám sát bởi “tai mắt” của nhân dân. Người dân chính là "tai mắt" của CSGT vì lực lượng không thể ở mọi nơi, mọi lúc. CSGT cũng chịu sự giám sát của dân một cách thực chất, không chỉ giúp loại bỏ nạn tiêu cực mà còn hình thành văn hóa ứng xử minh bạch của nền công vụ vì dân. Vì từ lâu, sự minh bạch được kỳ vọng là giải pháp phòng chống tham nhũng hữu hiệu. Đây cũng chính là cách gây dựng hình ảnh đẹp của chiến sĩ cảnh sát trong lòng nhân dân, thông qua cách tương tác công khai trên mạng xã hội.

Hơn nữa, cách tương tác này cũng giúp lực lượng chức năng và người dân xích lại gần nhau hơn. Nếu tất cả người dân đều là tai mắt của CSGT, cùng nhau loại bỏ các hành vi vi phạm giao thông, chắc chắn giao thông đường phố sẽ yên bình. Đây là cách làm đáng được học hỏi và nhân rộng trong phạm vi cả nước.

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC