Ngày 29 Tháng 12, 2014 | 08:22 AM

Né cho lành!

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Sau vụ rơi thanh sắt cướp đi sinh mạng một người dân hồi đầu tháng 11, dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã luôn trong tình trạng bị “soi”. Những tưởng thế là sẽ yên tâm.

Hôm qua (28/12), công trình này lại làm dư luận giật mình khi cả khối giàn giáo, bê tông đè bẹp chiếc taxi chở 4 người. May thay, không ai chết. Và lãnh đạo Bộ GTVT ngay lập tức “trảm” mấy vị có trách nhiệm của dự án.

Nhưng “trảm tướng”, dừng thi công, rà soát, truy trách nhiệm… hay gì đi nữa, thì với sự cố ngày hôm qua, có lẽ không ai còn đủ dũng cảm để lái xe chui qua công trình đầy tai tiếng này. Và nếu không có một lối đi khác, người đi đường chắc chỉ còn nước chắp tay cầu khấn cho hiểm họa không nhằm đúng mình. Quãng đường tham gia giao thông đoạn Cát Linh – Hà Đông chừng 13km chưa bao giờ “hên xui” như thế.

Một dự án bị đội vốn từ 435,7 triệu USD lên gần 892 triệu USD. Một công trình của người Thủ đô mà biển báo từng in đầy tiếng nước ngoài. Một khung cảnh nguy hiểm khi sắt thép, bê tông, máy móc khổng lồ luôn lửng lơ trên đầu người dân ở các tuyến đường có lưu lượng tham gia giao thông rất lớn… Và đã có người chết, đã có người suýt chết. Thế là quá đủ để người dân nghi ngại, thậm chí tin vào những cái dớp một cách mê tín.

Thực chất chẳng có một điềm gở nào, chỉ có sự cẩu thả và hời hợi ở một công trình vốn đã hạn chế về không gian thi công. Chỉ có sự liều lĩnh khi không cho người dân một lựa chọn giao thông khác trên toàn tuyến dự án. Và quan trọng là, người ta mới chỉ răn đe, dọa dẫm chứ chưa thực sự “xử” tới nơi tới chốn khi có vài người bị đỉnh chỉ công tác chứ chưa thấy ông lớn nào từ chức. Thế mới thấy, người ta rút kinh nghiệm nhiều hơn là chịu trách nhiệm. Nói gở, nếu hôm qua cả 4 người trong chiếc xe taxi bị bê tông, sắt thép vùi chết, liệu có ai dám đứng ra chịu trách nhiệm chính, xin lỗi người dân và xin từ chức?

Gần 70 triệu USD/km, một mạng người và nỗi hoang mang lo sợ của người đi đường. Mong là sau đây, công trình này không còn thêm vụ tai nạn nào nữa. Nhưng bê tông, sắt thép vẫn lửng lơ trên đầu dòng người tham gia giao thông. Thôi, tốt nhất là né cho lành. Không né được thì cầu khấn “hên xui” vậy.

Việt Nguyễn

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC