Ngày 5 Tháng 1, 2017 | 09:45 AM

Muốn nhanh không dễ!

GiadinhNet - Hết kỳ nghỉ lễ, xe buýt nhanh (BRT) lại rơi vào hiện trạng cũ như những ngày đầu tiên chạy thử nghiệm, đó là tắc đường, chậm giờ.

Dù đại diện thành phố Hà Nội khẳng định đang rất quyết tâm trong việc sử dụng xe buýt nhanh để giảm ùn tắc giao thông, thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Cần người dân thông cảm khi loại phương tiện này có đường ưu tiên. Tuy nhiên, trước cảnh giao thông hỗn loạn, va quệt, các phương tiện khác lấn làn...thì dù có cảm thông, có bình tĩnh đến mấy cũng không thể không lo, không phiền.

Dư luận đã tiếp tục nóng với nhiều chiều ý kiến. Một mặt người dân ủng hộ chủ trương về việc cần có các phương tiện giao thông công cộng di chuyển nhanh, chi phí hợp lý, nhưng mặt khác họ cũng cho rằng cần tính đến các yếu tố như tâm lý, thói quen, hạ tầng giao thông, từ đó xây dựng lộ trình cho phù hợp.

Rất nhiều ý kiến cho rằng, với ý thức chấp hành luật lệ giao thông còn chưa cao, đường sá khá chật hẹp, ngày thường đã tắc thì việc dành riêng đường cho BRT là khó khả thi. Buýt nhanh 5-7 phút mới có một chuyến, đường rộng thênh thang, trong khi đó, người dân với đủ loại phương tiện chen chúc nhau với phần đường còn lại, họ sẽ rất dễ làm liều lấn làn. Phạt, tất nhiên là nhiều người sợ. Thế nhưng lực lượng nào phạt nổi hàng trăm xe máy cùng lúc đi vào đường xe buýt nhanh vào giờ cao điểm?

Nhiều độc giả đã chia sẻ rằng: “Chắc BRT rất khó thực hiện trong thời điểm hiện tại. Nhà tôi ở khu đô thị Trung Văn, bình thường giờ cao điểm đã tắc đường, xe buýt nhanh làm sao nhanh được trên tuyến đường này đây? Phải chăng việc nghiên cứu, đánh giá tác động thực tế trước khi triển khai chưa được kỹ?”.

Người khác thì bình luận: “Làn đường BRT nhanh trống liên tục, trong khi làn xe khác chật chội thì theo tâm lý chung, họ sẽ lấn sang. Khi tắc đường, vỉa hè họ còn phi lên thì họ ngại gì lấn làn? Chúng ta đã nhiều lần phân làn, nhưng cũng không ít lần thất bại. Những lần trước chủ yếu là do ý thức người tham gia giao thông. Lần này, theo tôi, do cả ý thức lẫn những điều chưa hợp lý".

Cũng có người cho rằng, không phải lúc nào dùng mệnh lệnh hành chính cũng phát huy hiệu quả. Mệnh lệnh ấy chỉ có tác dụng trên cơ sở những sắp xếp, điều chỉnh một cách hợp lý. Tất nhiên, về mặt lâu dài, rất cần có những phương tiện giao thông công cộng như BRT, các phương tiện cá nhân cần được hạn chế dần, bởi đây là "thủ phạm" gây tắc nghẽn giao thông. Nhưng trước khi làm điều này, cần có những nghiên cứu thật sát thực tế để đưa ra được những phương án hiệu quả. Hiện tại giao thông Hà Nội đang quá ngổn ngang, trở thành một bài toán nan giải. Chung cư cứ xây, dân cứ đổ về, do vậy dù làm đường trên cao, làm đường riêng biệt, nhưng tất cả cứ như mớ bòng bong. Có lẽ đã đến lúc nên nghĩ tới làm đường dưới lòng đất chăng?

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC