Ngày 2 Tháng 12, 2017 | 07:00 AM

“Mặt hàng” chưa bao giờ giảm giá

GiadinhNet - Dù giá điện tăng theo “lộ trình” và được thông tin từ trước nhưng ngày chính thức có hiệu lực, nhiều người tiêu dùng vẫn “sốc”. Nhiều ý kiến bình luận xung quanh biến động tăng này.

Người ủng hộ cho rằng, ngành điện đã "kìm hãm" tăng giá trong vòng 2 năm qua và đây là áp lực rất lớn lên hoạt động đầu tư. Do đó, việc cân nhắc điều chỉnh giá điện là điều khó tránh.

Người không ủng hộ thì cho rằng, nhìn lại cả một quá trình nhiều năm qua, giá điện chỉ có tăng chứ không giảm. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cần phải chia sẻ với người dân, hài hòa lợi ích với các doanh nghiệp. Trước đây, EVN lỗ nhưng gần đây đã có lãi liên tục.

Nói chung ngành điện đang độc quyền, người dân không có lựa chọn khác, dù thế nào vẫn phải dùng điện và điện là một trong số những mặt hàng thiết yếu nhất. Cần phải chuyển dần sang xã hội hóa để có giá điện tối ưu.

Nhiều chuyên gia về điện khi được hỏi cũng cho rằng, không nên tính giá điện theo quý mà phải tính từng năm. “Nhà máy thủy điện thì lấy gì để nói đầu vào tăng hay giảm theo từng quý. Không ai bán nước để nói giá nước thay đổi? Với nhà máy nhiệt điện thì giá than cũng không thay đổi theo từng quý. Các hợp đồng mua đầu vào của nhà máy điện là phải ký một năm, thậm chí nhiều năm”.

Để giảm giá thành, có hàng loạt sáng kiến được đưa ra như: Ngành điện nên tăng cổ phần hóa, từ đó đổi mới quản trị, quản lý chi phí, hoạt động đầu tư... Đưa tiêu chí giảm giá thành là một tiêu chí thi đua trong ngành điện. Cổ phần hóa không nên chỉ dừng lại ở các đơn vị phát điện mà cả đơn vị phân phối, bán lẻ. Ngành điện cố gắng giảm tổn hao, giảm bù đắp, thực hiện tiết giảm chi phí như thanh toán qua mạng, giảm được nhân công nhưng sao giá điện vẫn tăng?

Giá điện là yếu tố đầu vào quan trọng đối với tất cả các ngành sản xuất kinh doanh nên giá điện tăng chắc chắn tác động toàn bộ các ngành kinh tế, gây thêm trở ngại cho doang nghiệp. Nhất là đang vào thời điểm cuối năm sẽ gây sốc tăng giá cho người tiêu dùng ở nhiều mặt hàng.

Và nữa, quy luật thị trường là có tăng có giảm. Sao “mặt hàng” này lại chưa bao giờ giảm?

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC