Ngày 8 Tháng 7, 2017 | 07:00 AM

“Ma men” sắp cùng đường

GiadinhNet - Mới đây, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) đã triển khai rộng rãi việc xử phạt nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế..

Điều này, đang nhận được sự đồng tình ủng hộ từ cộng đồng.

Kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế là mô hình kiểm soát nồng độ cồn được tiến hành tại Trạm CSGT hoặc tại một điểm trên đường nhưng phải đảm bảo thuận lợi cho việc tổ chức triển khai kiểm soát xử lý vi phạm và không gây ùn tắc giao thông.

Theo đó, với biện pháp này CSGT chỉ cần cầm một máy đo nồng độ cồn ở chế độ thụ động đến nói chuyện với người chạy xe trong tích tắc (có khi chỉ cần đến từ 1-5 giây) là biết được người này có vi phạm nồng độ cồn hay không.

Ngoài một vài ý kiến nghi ngại, việc kiểm tra này liệu có phiền phức cho người tham gia giao thông. Vì người không uống bia, rượu cũng bị chặn đường để hỏi gây cảnh dừng xe gây ùn tắc, nguy hiểm, phiền phức còn lại phần lớn ủng hộ.

Điều mà người tham gia giao thông lo lắng nhất là các “ma men” ra đường không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân họ khi tham gia giao thông mà còn gây mất an toàn cho nhiều người khác. Thực tế đã có quá nhiều bài học đau lòng, bao gia đình tan nát và tang thương mất mát cùng vì “ma men”. Có người còn đề xuất phải thử cả chất gây nghiện nữa vì đấy mới là tác nhân gây mất an toàn giao thông và trật tự xã hội.

“Đây là việc làm đáng hoan nghênh và cần thực hiện nghiêm túc, đừng theo kiểu phong trào, đánh trống bỏ dùi. Tuy nhiên, nếu tổ công tác đứng một chỗ, bày binh bố trận rầm rộ thì các “ma men” sẽ tìm đường khác để đi. Do vậy đề nghị CSGT có thể bố trí thành từng nhóm nhỏ lưu động khắp nơi sẽ hiệu quả hơn”, bạn Quỳnh Lưu bày tỏ.

Biện pháp kiểm tra nồng độ cồn theo cách này, nhiều nước trên thế giới đã làm lâu rồi. Đầu tiên là phân luồng tất cả các xe vào “chuồng” cảnh sát giao thông nói chuyện với tài xế 5 giây là xong, nếu không vi phạm thì cho đi ngay, nếu vi phạm thì tước bằng bắt giam, phạt rất nặng, bắt lao động công ích, nếu là công chức thì cắt chức hạ lương. Ở Việt Nam cũng nên áp dụng hình thức phạt nặng như vậy cứ phát hiện ra người sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông nên tịch thu bằng lái luôn để làm gương. Bên cạnh đó, việc vừa đi xe vừa nghe điện thoại cũng rất nguy hiểm, hiện tượng đi xe máy ban đêm lắp đèn hậu bằng bóng trắng cực sáng chiếu vào người đi cũng rất nguy hiểm đề nghị CSGT vào cuộc để dẹp ngày tình trạng này.

Dù công nghệ mới hay cũ miễn là kết hợp tuyên truyền giáo dục cùng chế tài pháp luật để giảm thiểu tai nạn giao thông là công chúng ủng hộ. Vì đây là một biện pháp không những làm giảm tai nạn giao thông mà còn làm giảm cả tình trạng uống rượu bia. Nên nhân rộng mô hình này trong cả nước để giảm thiểu tối đa tình trạng mất an toàn giao thông.

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC