Ngày 5 Tháng 4, 2018 | 09:04 AM

Lỗi không do... khói!

GiadinhNet - Mới đây, vụ khói mù mịt che khuất tầm nhìn tài xế trên cao tốc khiến các xe ô tô tông nhau liên hoàn, 4 người bị thương phải nhập viện cấp cứu, đã gây nhiều lo lắng cho cộng đồng.

Trước đó, khoảng 15h chiều ngày 3/4, trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây xuất hiện khói mù mịt từ việc người dân đốt đồng thời điểm có gió thổi mạnh nên khói bốc lên cao, che khuất tầm nhìn khiến các xe tông nhau.

Bình luận về vấn đề này, nickname Hoàng Liên bày tỏ: “Từ đầu năm đến giờ, bà Hỏa gây ra nhiều tội lỗi quá. Nhận thức kém để xảy ra tai nạn đau lòng. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Trên toàn tuyến đều có camera, đơn vị quản lý cao tốc đâu không cảnh báo? Tài xế quay clip hơn 10 phút vẫn không thấy người của đơn vị quản lý cao tốc, lực lượng cứu hộ xuất hiện?”

Nickname này tỏ lo ngại rằng, nạn đốt cỏ, đốt rác đang lan tràn khắp nơi. Quét rác cắt cỏ xong, lười biếng chở rác đi đổ lại đốt tại chỗ làm tàn lửa bay khắp nơi gây hỏa hoạn, ô nhiễm. Để tránh họa, cơ quan chức năng cần lên phương án đón đầu vì hiện nay đang là mùa hanh khô không dễ xảy ra họa không đáng có.

Tuy nhiên, có người lại cho rằng lỗi hoàn toàn do lái xe quan sát kém, không làm chủ được tốc độ: “Đừng lôi khói ra để biện minh không chủ động giảm tốc độ, làm chủ tình huống, cứ phóng nhanh khi xảy ra họa lại đổ lỗi cho nhau. Khói cũng giống như khi trời sương mù, có những ngày sương mù dày đặc, cách vài mét chẳng nhìn thấy gì. Thế cũng đổ tại luật giao thông không lường trước sao?”, nickname Hải Anh bình luận.

Hay: “Do các tài xế chạy không tuân thủ khoảng cách thì tông nhau. Trách nông dân cũng không đúng vì người dân không tính đến gió ngược hay xoay chiều gây khói. Nếu tầm quan sát của lái xe bị che khuất phải giảm tốc để đảm bảo an toàn và cảnh báo các phương tiện khác, báo với quản lý đường cao tốc”.

Tuy nhiên, ý kiến này bị phản biện ngay rằng, đang chạy với vận tốc cao, giảm kiểu gì cho kịp đây, nhất là xe đang chạy với vận tốc 33m/s. Nếu nhìn thấy khói ở khoảng cách 200m thì cũng chỉ có 6 giây để hãm phanh, rất có thể hãm phanh đột ngột sẽ bị xe sau tông đít. Còn hãm phanh từ từ thì khi chạy trong đám khói tài xế không nhìn thấy gì buộc phải đi chậm hoặc là dừng xe. Xe sau tông là điều dễ hiểu thôi.

Lỗi của ai cần công tâm nhìn nhận và xử phạt thích đáng. Lái xe điều quan trọng nhất là quan sát tốt và làm chủ tốc độ. Còn với người dân, qua sự việc này cần nhận thức rõ hơn về tác hại của việc đốt rơm rác. Mọi việc có thể thay đổi được hay không thì còn phụ thuộc vào sự thay đổi về nhận thức, thói quen của chính mỗi người.

Tuy nhiên, không thể ngồi chờ nhận thức thay đổi mà ngay bây giờ các cơ quan chức năng cần truy cứu đến cùng tình trạng gây mất an toàn giao thông trên đường bộ nói chung, cao tốc nói riêng. Nếu tình trạng đốt rơm vẫn sẽ tiếp diễn, lái xe vẫn không làm chủ tốc độ thì tai họa khôn lường sẽ còn ập đến. Nỗi không do… khói, mà do con người.

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC