Ngày 19 Tháng 12, 2017 | 09:04 AM

Lợi ích toàn cục cho cư dân thành phố

GiadinhNet - Mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã có kiến nghị UBND TP này chấp thuận chủ trương cho thí điểm dịch vụ cho thuê xe điện trong khu vực Quận 1. Thông tin này đang nhận nhiều chiều ý kiến từ dư luận.

Theo kiến nghị trên, sẽ có 1.000 xe máy điện bố trí tại 74 vị trí trên vỉa hè quận 1. Người dùng sẽ cài đặt ứng dụng Vimotor trên thiết bị điện thoại thông minh, sau đó tìm và xác định vị trí điểm cung cấp xe gắn máy điện gần nhất, quét mã để mở khóa và sử dụng xe. Mỗi lượt giá khoảng 6.000 đồng, thời gian đầu sẽ miễn phí. Sau khi hoàn thành chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng chỗ quy định khóa xe và hoàn tất việc thanh toán thông qua ứng dụng nạp tiền vào tài khoản sau đó trừ dần. Các điểm bố trí xe điện sẽ được đặt ở vị trí thuận tiện…

Đề xuất này, đang nhận được sự ủng hộ của số đông dư luận khi cho rằng mô hình này hay giải quyết được nhiều vấn đề như: Có thể giảm được xe cá nhân vào trung tâm thành phố; dần dần tiến tới giảm phương tiện cá nhân; một giải pháp giảm gánh nặng ùn tắc giao thông vùng nội thành...

“Đây có thể là phát súng đầu tiên để thành phố dần loại bỏ xe máy cá nhân bằng xe công cộng thân thiện với môi trường. Với giá cước 18.000 đồng/giờ là hợp lý so với việc đi xe ôm hoặc taxi lại có thể vi vu ngắm phố xá. Rất mong mô hình này sẽ nhân rộng ra các tỉnh chứ không chỉ bó hẹp khuôn khổ vài nơi ở thành phố lớn”, nickname Kỳ An bày tỏ.

Mô hình này đã có ở một số nước phát triển như Trung Quốc, xe điện và xe đạp đang chiếm 44% tỷ lệ sử dụng phương tiện trong nội thành. Ở các nước châu Âu như Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha từ lâu đã sử dụng xe đạp công cộng, xe điện công cộng để phục vụ người dân. Vì đây là mô hình hỗ trợ tốt cho các dịch vụ giao thông công cộng. Áp dụng tại Việt Nam với tình trạng kẹt xe như hiện nay cần phải cân nhắc số lượng xe để tránh tình trạng ùn tắc.

Tuy nhiên, nhiều người cũng tính đến những rủi ro đơn vị vận hành sẽ gặp phải nếu không có chế tài quản lý tốt như xe cho thuê vài tháng thành “đống sắt vụn”, thậm chí dễ mất xe, hoặc bị tháo mất phụ tùng, va quệt hỏng xe không bồi thường…

Người chưa ủng hộ thì cho rằng, biểu giá quá cao chưa phù hợp. Với cách tính giờ theo phương thức tính tiến như đề xuất tương đương với khoảng 18.000 đồng/giờ thì cao hơn thuê xe gắn máy.

Những ý kiến “lo xa” này không phải không có lý. Thế nhưng, cái “lý” lớn nhất ở đây là lợi ích toàn cục mà giải pháp này mang lại cho người dân thành phố này mới là đáng ghi nhận nhất.

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC