Ngày 9 Tháng 8, 2018 | 07:13 AM

Liệu có phải “tự sướng”?

GiadinhNet - Hơn 93% du khách quốc tế hài lòng và rất hài lòng khi du lịch tại Việt Nam. Con số này khiến bất cứ người Việt nào cũng vui và tự hào, nhưng cũng không ít người hoài nghi.

Thông tin trên vừa được nêu trong Báo cáo thường niên Du lịch Việt Nam 2017 và kết quả điều tra khách quốc tế năm 2017, do Tổng cục Du lịch thực hiện và công bố tại buổi Họp báo thường kỳ quý II năm 2018 do Bộ VH-TT&DL tổ chức. Cuộc điều tra được tiến hành với 27.000 phiếu theo phương pháp chọn mẫu tại 12 cửa khẩu quốc tế trên cả nước. Kết quả cho thấy, chỉ có 5,91% đánh giá mức bình thường và 0,63% đánh giá ở mức không hài lòng và rất không hài lòng.

Tuy nhiên, ngay khi công bố số liệu trên, nhiều người đã cho rằng đây là con số khó tin. Tháng 2/2018, một du khách người Đức bị cướp túi xách ở TPHCM. Tháng 3/2018, do phàn nàn về giá đồ ăn, du khách người Mỹ gốc Việt bị một nhân viên quán ăn ở khu chợ đêm Đà Lạt đánh ngất xỉu phải nhập viện. Tháng 5/2018, một du khách người Úc đăng lên mạng xã hội về "Chuyến đi kinh dị" phàn nàn khi con tàu du lịch chất lượng kém, khác “một trời một vực” so với hình ảnh quảng cáo. Tháng 6/2018, một du khách người Canada lại bị cướp túi xách ở TPHCM. Tháng 7 vừa qua, vụ khách du lịch bị “chặt chém” khi đi xích lô và bị trả tiền âm phủ khi đi taxi ở Hà Nội lại dậy sóng trên các phương tiện truyền thông.

Dù ngay khi xảy ra các sự việc trên, các cơ quan chức năng vào cuộc ngay để giải quyết và có biện pháp cứng rắn để khắc phục hậu quả. Nhưng rõ ràng, những vụ việc này cũng ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch và hình ảnh của đất nước được tiếng là thân thiện, hiếu khách.

Công tác khảo sát, thống kê du lịch có ý nghĩa rất quan trọng phục vụ công tác quản lý và hoạch định chính sách trong ngành; giúp cho các địa phương, doanh nghiệp có căn cứ đưa ra chiến lược, định hướng phát triển, kinh doanh du lịch trong tương lai. Không phủ nhận những thành quả của ngành du lịch khi số du khách đến Việt Nam tăng lên và đạt được nhiều kết quả quan trọng mà ngành đưa ra tại Hội nghị trên. Để du khách muốn đến và quay lại Việt Nam nhiều hơn, không chỉ một mình ngành du lịch làm được mà phải có sự vào cuộc của tất cả các ban, ngành.

Nếu coi du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn thì vấn đề đặt ra là phải có những giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ, kiểm soát các đơn vị làm du lịch và siết chặt quản lý, an ninh trật tự trên các địa bàn đông khách du lịch. Đừng để những “con sâu làm rầu nồi canh”, đừng để “mất bò mới lo làm chuồng” và liên tục phải chạy theo để giải quyết sự cố. Quan trọng hơn là chúng ta phải nhìn thẳng vào thực tế, chứ không phải là hài lòng, “tự sướng” với những con số.

Hà Thư

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC