Ngày 28 Tháng 10, 2016 | 08:02 AM

Lạnh người với đường ngang

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Vụ tai nạn đường sắt ở Thường Tín khiến 6 người tử vong ngày 24/10 đã khiến nhiều người dân, đặc biệt là những người sinh sống gần đường sắt vô cùng lo ngại.

Trong khi đó, theo thống kê mới nhất của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), đến thời điểm hiện tại, cả nước có tới 4.302 lối đi dân sinh, đường ngang tự phát do dân mở để đi qua đường sắt và có tới 5.165 điểm với đường sắt không có người gác.

Từ những vụ tại nạn thương tâm và những con số công bố mới về đường ngang, dư luận băn khoăn rằng, ngành đường sắt khảo sát kỹ như vậy, nắm số lượng các tuyến đường ngang rõ như vậy, sao không có những biện pháp hiệu quả để giảm bớt những vụ tai nạn thương tâm? Tại sao tại những đoạn đường ngang nguy hiểm, từng xảy ra nhiều vụ tai nạn (như đoạn đường ngang trong vụ tai nạn ngày 24/10) lại không có người của ngành quản lý, lại để cho một công ty thiện nguyện đứng ra làm?

Đường ngang không barie hoặc không người gác vẫn tồn tại hằng ngày, như án tử treo lơ lửng trên đầu các bác tài xế, những người tham gia giao thông lơ đễnh. Tai nạn đã được báo trước nhưng sao ngành đường sắt không có động thái phòng ngừa hữu hiệu?

Mới đây, một vị đại diện ngành đường sắt đã cho biết rằng, để duy trì một đường ngang cần có 3-5 công nhân thay ca nhau 24/24 giờ. Tiền lương, chi phí điện, nước... cho mỗi trạm trung bình 600 triệu đồng/năm. Đó là khoản chi phí không nhỏ. Nhưng có gì quý giá hơn tính mạng con người?

Tất nhiên, tai nạn giao thông xảy ra còn do ý thức của người tham gia giao thông. Hàng ngày, chúng ta vẫn nhìn thấy những người cố tình băng qua đường sắt khi tàu đến gần, dù có barie và người gác hẳn hoi. Nhưng cũng cần tư duy rằng, trong khi ý thức của người dân tham gia giao thông chưa cao, trong khi các chế tài xử lý còn chưa đủ mạnh, trong khi việc giáo dục, tuyên truyền còn chưa thật hiệu quả, thì việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn giao thông càng trở nên cần thiết. Nếu không áp dụng đồng bộ các giải pháp này, thì tai nạn sẽ vẫn xảy ra.

Vụ tai nạn ngày 24/10 đã cướp đi sinh mạng của 6 người. 6 người chết, 6 gia đình tan vỡ, những người vợ mất chồng, những đứa trẻ mất mẹ, mất cha...Có thể sẽ còn nhiều người nữa sẽ vĩnh viễn mất đi người thân của mình nếu ý thức khi tham gia giao thông không được nâng lên, nếu ngành đường sắt không có ngay những biện pháp cấp tốc để giải quyết thực trạng mất an toàn ở các đoạn giao cắt đường bộ - đường sắt hiện nay.

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC