Ngày 4 Tháng 9, 2015 | 10:46 AM

Làm du lịch mang tính…minh họa

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Một trang web thuộc Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ VH-TT&DL) đã gây chú ý với việc lấy ảnh chợ nổi ở Thái Lan khi giới thiệu về chợ nổi Cái Bè (Tiền Giang).

Dĩ nhiên, lúc này người ta đã gỡ bức ảnh chợ nổi Damnoen Saduak của nước bạn xuống, nhưng đây cũng không phải lần đầu tiên. Chính chợ Damnoen Saduak ở Thái Lan từng được mang ra minh họa cho một bài viết về sông nước Tiền Giang hồi tháng 2/2014. Rồi nó còn xuất hiện ở một trang tin của một tổng cục cũng thuộc Bộ VH-TT&DL khi được minh họa cho chợ đêm Bến Tre.

Cũng không nên quá nặng nề quy kết theo kiểu "thiếu nhạy cảm chính trị" hay "trình độ non yếu", "niềm tự hào quê hương để đâu"… Bởi người đưa bức hình và bài viết này lên mạng có lẽ chỉ là một nhân viên phụ trách website bình thường, chứ không phải các sếp của họ với phông văn hóa cao vót và hiểu biết về nước ngoài dày dặn. Mà các sếp đâu có rảnh để ngồi tìm ảnh minh họa trên Google rồi đăng bài.

Tuy nhiên, qua câu chuyện này cũng phải nhìn thấy hai vấn đề. Thứ nhất là, Thái Lan đã làm du lịch quá giỏi, đến mức một nhân viên văn phòng ở tít Việt Nam cũng phải lấy ảnh chợ nổi của họ mà minh họa cho bài viết giới thiệu du lịch Tiền Giang. Thứ hai là, sự hời hợt của các ông, bà cấp trên của nhân viên ấy đối với công việc của mình, chứ chưa nói gì đến những thứ to tát như phát triển du lịch ra sao, quảng bá đất nước thế nào…

Không thiếu những trang web ở các cơ quan, ban ngành, địa phương… được lập ra cho oách, cho vui chứ có khi người ta cũng chẳng buồn ngó ngàng đến. Thuật ngữ chuyên môn gọi là website tĩnh, tệ hơn là website "chết". Nhưng với riêng lĩnh vực du lịch, không thể làm như vậy, vì những website kiểu này là cầu nối giữa Việt Nam với khách quốc tế. Mỗi bài viết đăng lên phải bằng niềm tự hào về đất nước mình. Mỗi bức ảnh phải là bản sắc quê hương chứ tuyệt nhiên không thể mang tính minh họa.

Một vấn đề tưởng rất nhỏ nhưng cũng phản chiếu tư duy làm du lịch còn rất hời hợt và cẩu thả của không ít người có trách nhiệm. Du lịch phải là văn hóa, mà văn hóa thì phải tinh tế chứ không thể thông qua sự minh họa. Ngành công nghiệp không khói của Việt Nam đã khá hơn nhiều, nhưng bứt phá và gây ấn tượng mạnh thì chưa, một phần bởi tư duy mang tính minh họa ấy, mà bức ảnh trên chỉ là một ví dụ.

Việt Nguyễn/Báo Gia đình & Xã hội

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC