Ngày 17 Tháng 9, 2019 | 07:00 AM

Kẻ vạch thu tiền vẫn... lỗ?

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Không phải bỏ ra bất kỳ chi phí gì ngoài việc kẻ những vạch sơn trắng xuống đường và thu phí đỗ xe, nhưng kỳ lạ thay, đại diện ngành giao thông quản lý lĩnh vực này lại kêu bị lỗ.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra chuyện phi lí nói trên mà đầu năm 2019, đơn vị được giao quản lý thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường ở TPHCM cũng đã từng kêu lỗ. Sau đó công việc này được chuyển từ đơn vị quản lý thu phí là lực lượng trật tự đô thị quận sang cho Công ty TNXP với hy vọng kiểm soát chặt nguồn thu chống thất thoát.

Nhưng mới đây, Công ty TNXP quản lý thu phí 23 tuyến đường cho phép đỗ xe ô tô dưới lòng đường ở TPHCM lại thông tin, mỗi tháng chỉ thu được 184 triệu đồng, trong khi phải chi ra hơn 840 triệu đồng để trả lương nhân viên.

Nghĩa là thêm một lần nữa việc thu phí thất bại sau khi bàn giao cho Công ty TNXP. Lấy lý do nguồn thu không đủ bù chi vì hệ thống đỗ xe My Parking camera giám sát, phần mềm do Tập đoàn Viettel cung cấp không được như mong muốn nên Công ty TNXP lại đề xuất cho thu tiền mặt. Trong khi việc thu tiền mặt vẫn được cho là phương thức thu ẩn chứa nhiều cơ hội trục lợi tiền phí.

Liên quan đến công nghệ, khi cho ra đời app My Parking, Tập đoàn Viettel đã quảng cáo là cung cấp thông tin bãi đỗ theo thời gian thực, tìm kiếm dễ dàng, đặt chỗ nhanh chóng, thanh toán linh hoạt. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng lại phát sinh những bất cập, như không kết nối được với mạng Vinaphone, Mobifone, các ngân hàng từ lâu đã trở nên thân quen với người tiêu dùng. Trong khi, những bất cập này đã được phản ánh nhiều tháng trước đó nhưng các kỹ sư công nghệ của Viettel không khắc phục được?

Qua việc thu phí đỗ xe ô tô tiếp tục bị thất thủ tại TPHCM, dư luận lần nữa khơi lại câu chuyện về mức áp doanh thu quá lớn. Bởi trước đây, khi đề xuất tăng mức phí lên hơn 40%, Sở GTVT đã dự tính mỗi tháng thu hơn 31 tỷ đồng nhưng thực tế chỉ được 184 triệu đồng. Vậy cơ sở để Sở GTVT áp mức doanh thu lớn để báo cáo UBND thành phố làm tờ trình lên HĐND là căn cứ vào đâu? Với cách giải thích là có sự thất thoát, tài xế không hợp tác, bất cập về phần mềm… có thật sự thuyết phục? Đến thời điểm hiện tại đã 2 lần kế hoạch đề ra không đạt được, thậm chí Nhà nước còn phải bù lỗ thì trách nhiệm thuộc về ai?

Nên chăng những tuyến phố nào thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường kém hiệu quả nên mạnh dạn xóa bỏ. Những tuyến phố có nhiều hộ kinh doanh, nhu cầu đỗ xe đông nên nghiên cứu cho nộp phí theo tháng. Nếu đơn vị Nhà nước quản lý không hiệu quả nên chuyển sang cơ chế khoán cho tư nhân. Nếu vẫn tiếp tục tình trạng phải lấy ngân sách ra bù lỗ thì nên mạnh dạn chấm dứt.

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC