Ngày 5 Tháng 8, 2015 | 08:26 AM

Học nhau “nghệ thuật” không phạt

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Để Đà Nẵng là “thành phố đáng sống” như ngày nay, một quá trình dài đầy tham vọng đã được vạch ra và thực hiện tới cùng. Trong đó, riêng phát triển du lịch được coi là cả một nghệ thuật.

Dĩ nhiên đó là chiến lược phát triển du lịch bài bản chứ không phải là một bộ môn nghệ thuật, nhưng nó hàm chứa giá trị nghệ thuật rất cao, cũng như hàm chứa giá trị văn hóa to lớn và hàm chứa khát khao, tâm nguyện nghiêm túc của giới chức, nhân dân địa phương. Trong từng động thái nhỏ nhất của chính quyền liên quan đến hoạt động du lịch, đều có thể nhìn thấy sự tinh tế, thấy những giá trị nghệ thuật trong quản lý hành chính, thực thi pháp luật và phát triển kinh tế - xã hội.

Và đúng là thứ nghệ thuật khó định nghĩa ấy đã tồn tại ở Đà Nẵng cả chục năm qua. Nó tạo ra một thành phố ít rác thải, ít ăn xin, ít trộm cắp, ít “chặt chém”, ít tệ nạn… Đà Nẵng có thể phải học hỏi nhiều tỉnh, thành về các vấn đề khác, chứ riêng làm du lịch, thì quả thật xứng ở “tốp” đầu.

Sở VH,TT&DL Hà Nội vừa cử người vào Đà Nẵng để “nghiên cứu” việc không phạt du khách nước ngoài và người ở tỉnh khác đến khi vi phạm Luật giao thông. Chủ trương này kể ra cũng không lạ, cũng chẳng ngược gì với các quy định của luật pháp, bởi cảnh sát giao thông (CSGT) có thể tùy theo mức độ vi phạm mà nhắc nhở, chứ không phải lúc nào cũng lăm lăm biên bản phạt tiền. Vậy có đáng học không? Đáng lắm chứ.

Nhưng Hà Nội ngàn năm văn hiến đâu có thiếu những giá trị nghệ thuật hữu hình lẫn vô hình. Con người Hà Nội văn minh, thanh lịch. Người Hà Nội cũng tinh tế chẳng kém bất cứ đâu. Nghĩa là Hà Nội có thể tự tạo ra cho mình sự tinh tế khi làm du lịch, có thể tự nâng tầm quản lý, phát triển du lịch thành một thứ nghệ thuật. Vấn đề là, có đủ khát khao, có đủ nghiêm túc, có đủ tâm để vươn tới một tầm khác – cái tầm mà ở đó mọi thứ đều có thể là nghệ thuật.

Du khách, người quê ra Hà Nội lạ đường “lơ ngơ” vi phạm luật, khi ấy CSGT có đủ hiền để nợ một nụ cười mà bỏ qua, rồi hướng dẫn tận tình? Xe biển ngoại tỉnh dễ bị “xử” nặng hơn xe biển 29, 30, 31 có phải là thực tế? Thành tích của CSGT rốt cuộc là phạt được nhiều hay phạt được ít? Bản chất của các biên bản phạt này là để giáo dục ý thức người dân hay là để tăng nguồn thu cho ngân sách?... Những câu hỏi ấy, chẳng riêng gì Hà Nội mới cần tự giải đáp, địa phương nào cũng vậy thôi. Tự tìm ra đáp án rồi đi học thứ nghệ thuật mơ hồ kia cũng chưa muộn.

Có lẽ nên như thế. Hấp lực của một vùng thường bắt nguồn từ những thứ nhỏ nhặt nhưng tinh tế, văn minh như thế, chứ chắc gì đã vì những thứ to tát nào đó!.

Việt Nguyễn/Báo Gia đình & Xã hội

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC