Ngày 8 Tháng 4, 2016 | 08:00 AM

Giám đốc xin lỗi vì 2.000 đồng

  MỚI NHẤT

GiaidnhNet - Một vị giám đốc người Nhật đã cúi gập người xin lỗi khách hàng khi ông tăng giá kem từ 60 yên lên 70 yên/que (mức tăng tương đương 2.000 đồng). Hàng trăm nhân viên của công ty cũng đứng xin lỗi cùng ông chủ.

Chỉ mỗi cái gập lưng xin lỗi, ông giám đốc đã khiến hàng nghìn người phải thốt lên rằng, họ chưa bao giờ thấy công ty nào trân trọng cảm xúc của người tiêu dùng đến thế. Tăng lên 70 yên, chứ đến 100 yên, họ vẫn mua sản phẩm của công ty này.

Cũng có người thuộc họ nhà "Tào" thì bảo, vị giám đốc kia làm như vậy để quảng bá thương hiệu, mức tăng 10 yên bõ bèn gì mà phải xin lỗi? Ông giám đốc vẫn im lặng. Những người phản bác ý kiến trên lại chính là các khách hàng của ông. Họ nói, công ty kem ấy đã đứng hàng số 1 Nhật Bản, cần gì phải dùng hạ sách xin lỗi để mọi người biết tiếng? Hơn nữa, việc ông tăng giá sau 25 năm giữ nguyên giá, ai trách được ông? Chỉ có thể lý giải hành động xin lỗi của công ty này, đó là vì triết lý kinh doanh của họ rất khác, luôn hướng đến lợi ích của số đông.

Và cái văn hóa, triết lý kinh doanh ấy, đã đem lại một kết quả là, thay vì phản ứng tiêu cực, chính các khách hàng lại là những người ủng hộ việc tăng giá sản phẩm của công ty.

Điều này chừng như đi ngược lại với cả lý thuyết lẫn thực tế kinh doanh. Với doanh nghiệp, ai chẳng muốn chi phí đầu vào thấp nhất và sản phẩm bán ra với giá cao nhất? Với người tiêu dùng, chẳng có ai khùng mà muốn mua sản phẩm với giá đắt nhất và chất lượng tệ nhất. Mỗi khi doanh nghiệp tăng giá, dân không kêu, không mắng cho là may, nói gì tới việc ủng hộ?

Vậy mà người Nhật làm được điều đó!

Phải chăng người Nhật thành công vì họ luôn mồm nói xin lỗi? Nếu vậy thì đơn giản quá. Thế kỉ 21, khi nông dân cũng nhoay nhoáy chơi facebook thì không có chuyện một lời nói suông mà giải quyết hết thảy mọi vấn đề. Người ta thấy, sau mỗi lời xin lỗi của người Nhật, bao giờ cũng có một vấn đề nào đó được giải quyết, một triết lý nào đó được vinh danh, một mầm thiện nào đó được vun trồng. Xin lỗi không hẳn vì có lỗi, mà vì mình đã không thể khiến sự việc trở nên tốt đẹp hơn. Quả là nhân văn và thông minh.

Triết lý trên thật khác xa với cái phương châm sống kiểu "sống chết mặc bay" mà không ít doanh nghiệp ở ta đang thực hiện. Thế mới có chuyện thu lãi đến hàng ngàn tỷ đồng, nhưng vẫn viện ra đủ mọi lý do để tăng giá sản phẩm. Ngay cả khi bị cơ quan chức năng "điểm huyệt", người ta vẫn chống chế chỗ này, đổ lỗi chỗ kia. Thế mới có chuyện cứ mỗi dịp lễ tết là lương thực, thực phẩm, các loại dịch vụ đua nhau đẩy giá. Nhiều người nghĩ họ đang thu lợi lớn, kỳ thực, khi tất cả cùng tăng giá, sẽ chẳng có ai là người được lợi!

Lẽ tất nhiên, với tư duy như vậy thì việc có ai đó đứng lên xin lỗi là chuyện hiếm khi xảy ra. Họ quen và giỏi với việc đổ lỗi cho người khác hơn. Cứ tư duy như vậy, khó phát triển là phải!

Nguyễn Hoài/Báo Gia đình & Xã hội

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC