Ngày 19 Tháng 1, 2015 | 08:31 AM

Giấc mơ anh hàng trứng!

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Có anh nhà nghèo buôn trứng kiếm cơm. Một hôm trời nóng nực, anh ngả mình dưới một tán cây cổ thụ để nghỉ trưa. Không hiểu vì bóng râm của cây, vì gió mát hay vì mệt nhọc kiếm ăn quá mà anh ngủ thiếp đi lúc nào không hay.

Trong giấc nồng, anh mơ thấy mình bỗng dưng giàu có, trở thành một ông chủ với vô số kẻ hầu người hạ. Anh thấy mình oai phong, thấy mình là kẻ sang quý nên quay ra “hành” người ăn, kẻ ở cho bõ tức những ngày bị mắng mỏ, bị xua đuổi trước đây. Oai trong giấc mơ, chỉ vì tức giận một người hầu, anh đã dạng chân đạp cho một phát. Cú đạp đó của anh trúng ngay… sọt trứng. Anh tỉnh giấc, đau đớn nhận ra là mình đang mơ và đau đớn thấy cơm áo tan nát dưới bàn chân mình.

Câu chuyện dân gian đại ý là vậy. Song một câu chuyện khác hôm nay không hề dân gian tý nào cũng có phần tương đồng. Các nhà nghiên cứu từ Bộ Công Thương mới đây đã “nghĩ” ra một chiêu khá độc đáo để tính cách áp thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô – một đối tượng được coi là khá nhạy cảm với thị trường Việt Nam. Theo như một phương án “rò rỉ” trên truyền thông, tới đây có thể các nhà hoạch định chiến lược phát triển ngành ô tô mà họ quản lý sẽ đưa ra biểu thuế mới cho thứ hàng luôn được coi là “xa xỉ” và áp giá kiểu “xa xỉ” này. Theo đó, ngoại trừ một phân khúc xe động cơ nhỏ dưới 1.5 lít có mức giảm thuế tý chút, còn lại 6 loại khác, mức thuế tăng cao chót vót tới hàng chục phần trăm và cán mốc ở 195%.

Cái mức thuế này có khả thi hay không xin chưa bàn đến. Chỉ muốn nói một thực tế rằng, nếu nó được áp dụng, có những chiếc xe, giá khi về Việt Nam sẽ gấp 5-6 lần giá gốc. Có nghĩa là, có những chiếc xe hạng “làng nhàng” của các nước phát triển, khi về Việt Nam sẽ trở thành loại xế hộp “siêu sang”. Nỗi buồn của người tiêu dùng Việt đã râm ran khắp chốn. Người cho rằng, xe dung tích dưới 1.5 lít ở nước ta là loại xe có độ an toàn thấp và cũng chiếm một thị phần rất khiêm tốn nên cần gì hạ thuế vì tác động không lớn. Lại có người bảo, chính sách thuế này đang biến nước ta thành một “bãi xe” thấp cấp như kiểu ta đã từng tràn ngập xe máy Trung Quốc giá rẻ trước đây, để rồi sau đó mất cả hàng chục năm trời đi giải quyết hậu họa…

Có người hài hước rằng, xét trên phương diện hoạch định chính sách, các nhà quản lý cũng “đang ngủ” một giấc nồng say giữa ban ngày, để bất cứ lúc nào, có thể đạp đổ vỡ cả “gánh trứng” lâu nay dù nghèo khó nhưng chúng ta đang có?! Lại có người chua chát rằng, giấc mơ xe ô tô giá tiệm cận khu vực trong điều kiện thuế giảm dần về 0 trong vài năm tới của người dân thế là hết. Sau một trưa không nắng, không mưa, không ngủ cũng không mơ, người dân lại trở thành anh hàng trứng trong câu chuyện dân gian nọ. Những quả trứng lại tan tành! Những “ông chủ” lại thành anh… bán trứng!

Thường Sơn

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC