Ngày 21 Tháng 5, 2019 | 07:00 AM

Duy trì thói quen tốt có khó?

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, sẽ đẩy nhanh lộ trình cấm xe máy, có thể trước năm 2030 nếu điều kiện phát triển giao thông công cộng tốt lên.

Thông tin này khiến người dân Hà Nội buồn vui lẫn lộn, vui vì mong đợi tình trạng giao thông tắc nghẽn hiện nay sẽ giảm đi. Nhưng cũng buồn và lo vì với đặc thù Hà Nội nhiều phố phường, đường ngõ như bàn cờ thì người dân phải dùng các phương tiện như xe máy mới có thể đi vào tận nơi, thuận tiện cho việc làm ăn sinh sống.

Hiện nay, tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM đang ngày càng trầm trọng. Việc khuyến khích người dân di chuyển bằng phương tiện công cộng và bằng xe đạp là một ý tưởng tốt vừa giúp giảm bớt tình trạng kẹt xe do giảm bớt được lượng phương tiện tham gia giao thông; góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường do khí thải từ động cơ và gia tăng sức khỏe cho mọi người. Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành và UBND 5 thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) thí điểm triển khai dịch vụ xe đạp công cộng và khuyến khích người dân đi xe đạp. Cách đây không lâu, Sở GTVT và Thành đoàn TPHCM cũng đã phát động cán bộ, nhân viên trong cơ quan sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển trong cự ly ngắn…

Tuy nhiên, trên thực tế, việc di chuyển trên các phương tiện công cộng và bằng xe đạp phù hợp với những người làm công chức, học sinh, sinh viên. Còn đối với những người làm nghề kinh doanh tự do, việc buôn bán, chở hàng hóa… thì di chuyển bằng xe buýt hay các phương tiện công cộng khác là chưa thuận tiện.

Để giảm tình trạng ùn tắc giao thông như hiện nay, các thành phố lớn đã có một số giải pháp như xây thêm cầu vượt, làm thông thoáng vỉa hè cho người đi bộ, tới đây sẽ là giảm các phương tiện như ô tô, xe máy. Nhiều nơi đã khuyến khích người dân đi bộ hay đi xe đạp ở cự ly ngắn.

Có thể nói, bắt đầu triển khai một chương trình thì dễ nhưng để duy trì, tạo thành bền vững thì khó. Để khuyến khích được người dân tăng cường đi bộ, đi xe đạp và trở thành thói quen tốt thì rất cần sự vào cuộc đồng bộ và giải pháp triệt để.

Trước hết, phải xử phạt nghiêm khắc những cá nhân vi phạm luật lệ giao thông. Tiếp theo, phải giữ được vỉa hè thông thoáng dành cho người đi bộ, chứ không phải rầm rộ ra quân rồi đâu lại vào đó như thời gian qua. Bên cạnh đó, cần tăng cường tiện ích cho người sử dụng phương tiện công cộng và phải có làn đường dành riêng cho người đi xe đạp nhằm đảm bảo an toàn và thời gian cần di chuyển của họ. Không chỉ xử phạt người vi phạm, để duy trì hành vi tốt cũng rất cần biểu dương, khuyến khích những người tích cực sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đi bộ và đi xe đạp để tăng cường thể lực, bảo vệ môi trường.

Mai Anh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC