Ngày 5 Tháng 3, 2020 | 07:06 AM

Đúng nhưng đừng máy móc

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Chuyện một thầy giáo ở huyện Đầm Dơi, Cà Mau bị “tố” bán khẩu trang giá cao cho học sinh gây xôn xao dư luận trong suốt những ngày qua. Vụ việc gây ra rất nhiều tranh luận trái chiều, khi thầy giáo bị nhà trường kiểm điểm.

Theo đó, ngày 2/2, thầy N.V.T đón con đi học ở thành phố Cà Mau về Đầm Dơi. Trên đường đi, thầy T có ghé mua 2 hộp khẩu trang y tế, với giá 130.000 đồng/hộp (mỗi hộp 50 cái, khoảng 2.600 đồng/cái). Thầy T cho hay, do học sinh than thở không mua được khẩu trang nên thầy đã chia lại cho các em 20 cái khẩu trang với giá 3.000 đồng/cái chứ không nhằm mục đích mua bán kiếm lời.

Nhà trường nơi thầy T dạy đã có buổi họp kiểm điểm thầy T về hành vi trên. Kết luận của cuộc họp: "Ông T có vi phạm như trên là do nhận thức chưa đầy đủ việc bán khẩu trang giá cao cho học sinh là sai quy định của các cơ quan chức năng trong thời gian phòng chống dịch corona. Tuy nhiên, ông T đã thành thật nhận vi phạm của mình và cam kết không tái phạm trong thời gian tới. Do đó, các thành viên cuộc họp thống nhất kiểm điểm ông T và đề nghị ông nghiêm túc rút kinh nghiệm, không được tái phạm".

Khi sự việc được đưa lên mạng xã hội, hầu hết mọi người đều bất ngờ. Thực tế, việc bán khẩu trang ở thời điểm này là nhạy cảm đúng vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra. Tuy nhiên, theo mọi người, thầy chỉ là có ý chia lại số khẩu trang mua được, số tiền 3.000 đồng là để cho tiện, vì không thể có 400 đồng tiền lẻ để trả lại cho học sinh và số tiền 8.600 đồng được cho là "lời" đó không nói lên điều gì đáng để phải bị kiểm điểm. Mặc dù thầy giáo đã nhận lỗi "do nhận thức chưa tới", "tình ngay lý gian", song các ý kiến đều cho rằng, việc nhà trường kiểm điểm thầy là quá cứng nhắc, máy móc, có cái nhìn thiếu chia sẻ với đồng nghiệp.

Cùng với ý kiến của lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau cho rằng thầy giáo "chia" khẩu trang giá 3.000 đồng là "không có ý trục lợi", dư luận đề nghị trường không nên kiểm điểm thầy T. Sự việc này cho thấy, cộng đồng đã có những nhìn nhận đa chiều, chia sẻ và cảm thông hơn cho một vấn đề, như câu chuyện của thầy T. Qua đây, cũng là một bài học kinh nghiệm cho công tác quản lý, xử lý một sự việc, tránh để lại dư luận trái chiều, nhất là với những người có liên quan đến môi trường dạy và học, cần phải cân nhắc và tinh tế hơn.

 Hà Anh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC