Ngày 26 Tháng 5, 2018 | 07:32 AM

Đừng để tử thần gọi ở đường ray

GiadinhNet - Những ngày này, vụ tai nạn đường sắt chở 407 khách bị lật sau khi tông vào xe ben, khiến 02 người thiết mạng, 8 người bị thương đang làm nóng dư luận. Nhiều bài học cũng đã được rút ra nhưng thảm họa ở đường ray vẫn chưa dừng lại.

Khoảng 0h30 ngày 24/5, tàu SE19 chở khách hành trình từ Hà Nội vào Đà Nẵng, khi đến xã Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã tông vào xe ben chở đá biển Nghệ An đang băng qua đường ngang. Sau cú đâm rất mạnh, đầu tàu SE19 đứt rời, lộn nhiều vòng xuống mương nước. 6 toa khác, trong đó có 4 toa chở khách lật nghiêng.

Cộng đồng mạng ngoài việc chia sẻ mất mát và nỗi đau quá lớn cùng người trong cuộc, người thân của vụ tai nạn còn thể hiện sự chê trách, lơ là trách nhiệm của 2 nhân viên gác chắn và ý thức tham gia giao thông của tài xế xe ben.

“Lỗi đầu tiên là do nhân viên gác chắn không hạ kịp thời. Tuy nhiên, thời điểm diễn ra là 0h30 nên đèn pha của tàu sẽ rất sáng. Nếu tài xế là người có quan sát tốt và không cố vượt thì có thể tai nạn sẽ không xảy ra. Sau hết là xin chia buồn với các nhạn nhân, đặc biệt là 2 lái tàu”, nickname Nguyễn Quang bày tỏ

Đường ngang có rào chắn mà không hạ chẳng khác gì cái bẫy nhất là lại trong đêm tối. Đi qua đường ngang dù có đèn báo, chuông báo hay rào chắn hay không người tham gia giao thông vẫn phải quan sát trái- phải đủ an toàn mới chạy qua. Nếu chẳng may đúng thời điểm đó đèn báo bị cháy, chuông hỏng, sự cố điện hoặc rào chắn quên không hạ. Có cả trăm ngàn tình huống, cẩn trọng hơn thì giảm thiểu rủi ro.

Cũng có nickname ngỏ ý chê trách ngành đường sắt rằng: Bao nhiêu năm kể từ ngày người Pháp xây dựng đến nay hầu như không cải tiến gì. Điệp khúc tai nạn đường ngang vẫn tiếp diễn. Với công nghệ và điều kiện kỹ thuật hiện nay có thể khắc phục loại tai nạn này bằng cách 2 cách: Thứ nhất là lắp bộ phận cảm biến 2 phía đoạn giao cắt để barier có thể tự động phát chuông cảnh báo và hạ xuống khi tàu đang tới gần. Việc này tránh được việc nhân viên ngủ quên hoặc có trục trặc sức khoẻ đột ngột; Thứ hai là lắp camera kết nối mạng để lái tàu có thể quan sát đoạn giao cắt đường bộ, đường sắt mà tàu sắp đi qua. Lái tàu sẽ có thời gian để xử lý nến phát hiện sự cố, vật cản. Việc này tránh được hạn chế tầm nhìn bằng mắt thường.

Mỗi người người phải ý thức rằng đường sắt là ưu tiên và biết tự bảo vệ mình. Tham gia giao thông, điều đầu tiên đảm bảo an toàn cho mình là phải quan sát tốt. Không nên đỗ lỗi hoàn toàn cho ai trong khi bản thân mình chưa có ý thức đúng để lưu thông an toàn. Khi có ý thức tốt, sẽ bảo vệ được bản thân mình và cả người khác nữa.

Đến lúc cần tăng nặng mức phạt đối với những tài xế lái ẩu như phạt tù, phạt tiền số lượng lớn, tịch thu bằng lái vĩnh viễn để không ai bị chết oan uổng. Nếu không làm nghiêm thì tai nạn giao thông sẽ ngày càng tăng vì những lái xe đó nhờn thuốc. Đặc biệt, tử thần sẽ vẫn còn “gọi” ở đường ray!

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC