Ngày 20 Tháng 1, 2018 | 07:00 AM

“Trả trước, ăn sau” lại… thiệt

GiadinhNet - Từ ngày 1/3, mức khuyến mại tối đa mà các nhà mạng có thể đưa ra cho thuê bao trả trước là 20% và trả sau là 50%. Điều này, đang khiến nhiều người lo lắng sẽ “rỗng thêm túi” vì sẽ hụt chi từ giá cước.

Thông tư 47 của Bộ TTTT gồm 7 điều, quy định mức tổng giá trị tối đa của dịch vụ, hàng hóa dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động, hàng hóa viễn thông chuyên dùng. Thông tư được ban hành trên tinh thần bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ di động, đảm bảo an toàn, an ninh xã hội cũng như để đảm bảo quyền lợi và thúc đẩy phát triển thuê bao trả sau, hạn chế cuộc gọi rác, tin nhắn rác.

Do từ nhiều năm trở lại đây, loại hình thuê bao trả trước đã nhận được nhiều ưu đãi từ nhà mạng, dẫn tới phát sinh tình trạng SIM rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác, trong khi các thuê bao trả sau chịu nhiều thua thiệt dù điều kiện ràng buộc phức tạp hơn và sử dụng trong thời gian dài. Trước đây, có thời điểm các nhà mạng đua nhau khuyến mại 100% cho thuê bao trả trước, sau đó bị "siết" về tối đa chỉ 50%.

Bình luận về việc này, nickname Quỳnh Loan than thở: “Thôi xong, cũng chỉ vì SIM rác mà nay tôi phải bị giảm % khuyến mại. Trả trước nhưng tôi đã dùng SIM ổn định cả chục năm rồi, chẳng lẽ không được đối xử khác so với SIM rác sao? Trước đây, tôi dùng SIM trả sau nhưng nhiều vụ nhà mạng trừ tiền cước vô lý, phải chuyển sang trả trước cho dễ kiểm soát tiền. Bây giờ ra quyết định như vậy là ép người dùng quay lại trả sau- một quyết định không công bằng”.

Một nghịch lý chỉ có ở nhà mạng “Ăn trước trả sau thì được ưu đãi, trả trước ăn sau thì không được ưu đãi”, nickname Khánh Chi bày tỏ.

Có bạn đề xuất rằng, thuê bao đầy đủ thông tin, tên chính chủ, hoạt động liên tục từ 1 năm trở lên thì có chính sách khuyến mại như thuê bao trả sau, còn SIM kích hoạt sẵn, SIM rác, thiếu thông tin không có chính sách khuyến mại. Áp dụng cách này vừa có lợi cho người tiêu dùng lại ngăn được SIM rác. Không nên để thủ tục hành chính can thiệp vào định giá trong kinh doanh ảnh hưởng đến túi tiền của người tiêu dùng.

Nhiều ý kiến cho rằng những người dùng sim trên 10 năm, nên được hưởng chính sách khuyến mại 50%, còn những SIM trả trước dưới 1 năm thì để mức khuyến mại 20% hoặc không cần khuyến mại mới công bằng cho người dùng SIM lâu năm. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng trả trước hay trả sau thì đều nên có chung chính sách khuyến mại là 50% còn với những SIM mới sử dụng nên áp dụng chính sách khác để siết SIM rác.

Nhà mạng không quản lý được SIM sao lại đổ lỗi cho người tiêu dùng? Có khuyến mại hay không thì khách hàng vẫn phải dùng. Vấn đề ở đây là sẽ có rất nhiều người thiệt thòi vì nghịch lý: “Trả trước, ăn sau lại bị… thiệt?!”.

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC