Ngày 31 Tháng 8, 2017 | 08:16 AM

Đo đếm tác động khi chống ùn tắc

GiadinhNet - Mới đây, thông tin Hà Nội có thể tính đến phương án thu phí, khi ô tô lưu thông qua điểm nóng ùn tắc. Điều này đang khiến dư luận dấy lên nhiều băn khoăn.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là giải pháp phí chồng phí, khó có thể chấp nhận. Trước đây, việc thu phí này cũng từng được TPHCM tính đến, nhưng sau đó phải hoãn lại vì ở ta chưa có cơ sở pháp lý, nếu Hà Nội áp dụng e rằng sẽ gặp sự phản ứng không đồng thuận từ người dân. Thông thường quan niệm của người dân là sử dụng cái mới, mới phải trả phí, đằng này đây là con đường xưa cũ bao nhiêu năm họ vẫn đi qua, bỗng nhiên nay bị thu phí không phản ứng mới lạ.

Tất nhiên, việc thu phí này, nhiều nước trên thế giới đã làm. Chẳng hạn như Nga, Pháp đã áp dụng cấm xe vãng lai đi lại vào giờ cao điểm và thu phí lưu thông, biện pháp này có thể giảm 5-10% lưu lượng phương tiện đi lại trong trung tâm.

Tại Singapore cũng lập trạm từ nhiều năm nhưng họ lập trạm thu phí vào nội đô chứ không phải trạm thu phí tránh tắc. Như vậy, khu nội đô sẽ được quy hoạch rõ ràng và bất cứ xe nào vào đó đều phải nộp phí dù tắc hay không để giảm lưu lượng xe. Vì vậy, dân Singapore sẽ đi vòng, tránh đi con đường mất phí khiến đường đó không tắc nữa.

Nhưng ở Việt Nam thực hiện thế nào là cả một vấn đề cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường không có lựa chọn thứ hai, vậy đi đâu để tránh nếu lập chốt thu phí? Nếu không có hình thức thu phí hiện đại chỉ khiến đường đã tắc càng thêm tắc.

Bày tỏ ý kiến về vấn đề này, bạn Nguyễn Bình thẳng thắn: "Cơ quan chức năng căn cứ vào đâu để tính loại phí này? Tôi đã phải mua bực, mất thời gian vì tắc đường, giờ lại nghe chuyện thu phí ùn tắc thật quá ức chế và phi lí. Căn nguyên của tắc đường là do cơ sở hạ tầng đô thị thấp kém, cớ sao lại đánh vào đầu người dân?”.

“Đi ô tô đã phải cõng tới mười mấy loại thuế, phí. Những khoản phí được đóng sao không tái đầu tư hạ tầng giao thông để người dân được hưởng lợi mà lại tiếp tục trút gánh nặng lên người dân khi không quản lý được?”, bạn Khánh Toàn bức xúc.

Trước đó, Hà Nội cũng đưa ra rất nhiều giải pháp chống ùn tắc như chuyển trường học, bệnh viện ra ngoại thành, thay đổi giờ học, giờ làm… nhưng chưa đi vào thực tế hoặc áp dụng một thời gian rồi đâu lại vào đó để lại dư âm không hay.

Vì vậy, lần này Hà Nội cần phải cân nhắc kỹ bởi giải pháp chống ùn tắc này sẽ gặp rất nhiều phản ứng từ phía người dân. Bất luận việc gì, khi dính dáng đến thu tiền của dân đều phải trăn trở, đo đếm thật kỹ tác động của nó.

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC