Ngày 9 Tháng 10, 2015 | 03:00 PM

Điện lực Hà Nội: Những lý giải về hóa đơn tăng và mất điện đột xuất

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Sau khi Báo GĐ&XH đăng tải loạt bài viết phản ánh về việc hóa đơn tiền điện của nhiều hộ gia đình ở Hà Nội tăng cao bất thường, ngày 8/10, Tổng công ty Điện lực Hà Nội đã cung cấp thông tin trả lời về một số trường hợp người dân phản ánh.

 

Diều sáo vướng vào đường dây điện gây ra sự cố mất điện ở thị trấn Đông Anh trưa ngày 4/10. (Ảnh do công ty điện lực Đông Anh cung cấp.
Diều sáo vướng vào đường dây điện gây ra sự cố mất điện ở thị trấn Đông Anh trưa ngày 4/10. (Ảnh do công ty điện lực Đông Anh cung cấp.

 

Nhanh chóng xác minh thông tin báo đăng

Ngày 8/10, đại diện Tổng công ty điện lực Hà Nội cho biết, các đơn vị trực thuộc đã nhanh chóng vào cuộc xác minh các trường hợp Báo GĐ&XH phản ánh để có trả lời xác đáng.

Về trường hợp của hộ chị Giang, ở số 512, Tập thể Ngân hàng BIDV chi nhánh Thăng Long, ngõ 689 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, phản ánh việc chị chỉ cắm điện 01 chiếc tủ lạnh trong nhiều tháng liên tiếp nhưng hóa đơn tiền điện vẫn ghi nhận các thông số lần lượt là 92kWh, 192kWh và hơn 100kWh. Trường hợp này, Công ty điện lực Bắc Từ Liêm cho biết đã liên hệ với khách hàng để xác minh, tuy nhiên, chị Giang đang bận nên hai bên chưa thể cùng làm rõ vấn đề. Trước đó, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, chị Giang cho biết cán bộ điện lực có liên hệ với chị ngay sau khi báo đăng và mới đây, sau lần ghi chỉ số điện gần nhất thì công tơ điện nhà chị vẫn hiển thị lượng điện tiêu thụ khá cao nên đã đề nghị được gặp chị để kiểm tra tổng thể đường dây cấp điện cho căn hộ.

Trường hợp phản ánh của khách hàng dùng điện ở thị trấn Đông Anh về việc liên tiếp trong các ngày 3 và 4/10, tại một số khu vực đã xảy ra hiện tượng mất điện đột xuất nhưng không thông báo cho dân, ngày 8/10, ông Phạm Thanh Tùng, Phó giám đốc phụ trách kinh doanh, Công ty điện lực Đông Anh đã có thông tin phúc đáp. Theo đó, theo kế hoạch, ngày 3/10, Công ty điện lực Đông Anh có lịch cắt điện và thông báo ngừng cấp điện cho khách hàng để sửa chữa, cải tạo lưới điện. Thời gian tạm ngừng cấp điện là từ 6h00 và cấp điện trở lại vào khoảng 13h cùng ngày. Theo ông Tùng, trên thực tế, điện được ngừng cấp vào hồi 6h30 và cấp lại và lúc 11h35 ngày 3/10. Trước đó, ngày 28/9, công ty này đã thông báo lịch ngừng cấp điện đến tổ dân phố số 4 và tổ dân phố này đã thông báo cho các hộ dân trong tổ.

Tuy nhiên, theo thông tin từ khách hàng, bạn đọc phản ánh đến Báo GĐ&XH thì diện mất điện không chỉ có mỗi các hộ dân tổ dân phố số 4 mà các tổ lân cận cũng bị mất. Về chi tiết này, ông Tùng khẳng định, các tổ dân phố khác nằm trong đường dây bị mất điện đều nhận được thông báo tương tự tổ dân phố số 4.

Diều sáo, xe tải ben uy hiếp đường dây điện

Còn về trường hợp mất điện đột xuất vào hồi 11h ngày 4/10 tại thị trấn Đông Anh, ông Phạm Thanh Tùng cho biết, đây là sự cố đột xuất do người dân thả diều, dây diều vướng vào hệ thống dây điện gây chập cháy, dẫn đến mất điện. Công ty điện lực Đông Anh đã xử lý sự cố và cấp điện lại cho khách hàng ở khu vực ảnh hưởng vào hồi 16h30 cùng ngày. Ông Tùng khẳng định, đơn vị này cũng đã thông báo cho khách hàng khu vực bị ảnh hưởng bằng loa cầm tay đến từng ngõ phố.

Hình ảnh mà Công ty điện lực Đông Anh cung cấp về sự cố khiến người dân bị mất điện vào trưa ngày 4/10 cho thấy một chiếc diều sáo có sải cánh trên 2m đã bị cháy nham nhở nhiều chỗ nằm ngay dưới chân cột điện trên cánh đồng lúa ở Đông Anh. Cũng theo Công ty điện lực Đông Anh, diều sáo là đối tượng gây nguy hiểm, uy hiếp mạnh đến hành lang an toàn lưới điện. Đây cũng là nguyên nhân khiến lưới điện gặp sự cố và mất điện bất ngờ khiến người dân bức xúc. Ngoài sự cố do người dân thả diều gây ảnh hưởng đến lưới điện, bà Nguyễn Thu Phương, Trưởng ban Quan hệ cộng đồng Tổng công ty Điện lực Hà Nội cho biết, xe tải ben, xe cẩu cũng là đối tượng uy hiếp đến an toàn lưới điện. Trên địa bàn thành phố đã có không ít vụ xe tải ben gây ảnh hưởng đến đường dây và khiến mất điện trên diện rộng.

Báo GĐ&XH hoan nghênh tinh thần nhanh chóng vào cuộc, xác minh, trả lời của Tổng công ty điện lực Hà Nội và các đơn vị trực thuộc gồm Công ty điện lực Bắc Từ Liêm, Công ty điện lực Đông Anh về các trường hợp Báo nêu.

 

Về các phản ánh sản lượng tiêu thụ điện của các hộ dân tăng cao bất thường trong thời gian qua trên địa bàn, bà Đỗ Thục Anh, Phó giám đốc Công ty điện lực Bắc Từ Liêm cho rằng: “Thực tế nắng nóng nên sản lượng điện tăng cao. Có thể các hộ dân không để ý đến việc có bật thêm điều hòa một vài giờ hay không?”. Về vấn đề này, ông Phạm Thanh Tùng, Phó giám đốc công ty điện lực Đông Anh trao đổi thêm: “Nhiều hộ dân có thể không để ý là trong tháng 7 có thể có việc một số đơn vị điện lực cắt điện theo kế hoạch để sửa chữa lưới điện, dẫn đến việc số giờ dùng điện thấp hơn các tháng tiếp theo nên sản lượng điện tháng nắng cao điểm ít hơn các tháng mát trời”.

Minh Anh/Báo Gia đình & Xã hội

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC