Ngày 8 Tháng 9, 2018 | 07:08 AM

Đánh vần - hãy nhìn vào kết quả

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Cuộc tranh luận nảy lửa về cách đánh vần của học sinh lớp 1 trên mạng xã hội hơn một tuần nay chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên, việc cần thiết hiện nay là các vị phụ huynh cần nhìn nhận đó là phương pháp này đã có kết quả như thế nào trong 40 năm qua?

Đoạn clip ghi lại cảnh cô giáo hướng dẫn phụ huynh cách dạy con lớp 1 đánh vần theo sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục đã bị “lên án” là không thể chấp nhận, làm khổ học sinh. Thậm chí, nhiều người đã lo xa việc này sẽ “làm mất sự trong sáng của tiếng Việt”, là một sự “cải lùi” mà không hề biết tài liệu đó đã được dạy cho học sinh tiểu học, nhất là ở vùng khó khăn, vùng có nhiều học sinh dân tộc và đến nay đã có nhiều địa phương lựa chọn, tự nguyện áp dụng.

Đến nay, gần 50 tỉnh, thành phố với 8.000 trường tiểu học áp dụng và gần 800.000 học sinh theo học tài liệu này. Các trường đều nhận định, học sinh tiếp thu ngữ âm tiếng Việt nhanh, phát âm chuẩn, đọc, viết chính tả chắc hơn; chất lượng đọc, viết tiếng Việt được nâng cao. Các phụ huynh có con học đều thừa nhận, con em mình biết đọc nhanh và viết không bị sai chính tả.

Lật lại vấn đề, có thể thấy cuộc tranh luận về cách đánh vần của học sinh lớp 1 không phải mới mà đã diễn ra từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, đến nay nó đã đi quá xa, không còn là tranh luận mang tính khoa học, xây dựng mà đã trở thành thóa mạ, xúc phạm nhau, khiến nhiều người làm công tác giáo dục cảm thấy bị tổn thương. Đã đến lúc Bộ GD&ĐT cần có một thẩm định về ưu nhược điểm của sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục và đưa ra đánh giá khách quan nhất xem nên tiếp tục ứng dụng cuốn sách này như thế nào trong hệ thống giáo dục. Các bậc phụ huynh và những người đang quan tâm đến giáo dục cũng cần có nhìn nhận và phát ngôn đúng đắn nhất về một sản phẩm giáo dục. Trước đó, hãy nhìn vào kết quả, để cùng tìm ra giải pháp chọn lọc, kế thừa tốt nhất những gì mà con em chúng ta đã được tiếp thu trong hàng chục năm qua.

Hà Anh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC